Pháp đình

Cựu Chủ tịch SCB: “Bị cáo tin tưởng Trương Mỹ Lan mù quáng”

Quang Trung - Minh Đức 11/03/2024 - 14:56

Tại phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát, mặc dù Trương Mỹ Lan không thừa nhận chi phối hoạt động của SCB nhưng các bị cáo khác đều khẳng định Lan là người chỉ đạo, điều hành ngân hàng SCB.

Sau khi Chủ tọa phiên tòa xét hỏi xong các bị cáo, đại diện VKSND TP.HCM bắt đầu xét hỏi các bị cáo thuộc nhóm cán bộ, lãnh đạo ngân hàng SCB để làm rõ hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan.

Trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận nắm giữ trên 90% cổ phần SCB và giữ vai trò chỉ đạo, điều hành ngân hàng SCB.

Đại diện VKS hỏi bị cáo Trương Khánh Hoàng (Quyền Tổng giám đốc ngân hàng SCB) về vai trò của bị cáo Trương Mỹ Lan trong ngân hàng SCB.

Bị cáo Hoàng trả lời, Trương Mỹ Lan là người chỉ đạo nhân sự tại SCB. Mỗi khi Lan cần tiền, lãnh đạo ngân hàng SCB thường họp các lãnh đạo và chỉ đạo bị cáo nói hồ sơ của Lan hoặc qua điện thoại của Lan để giải ngân theo chỉ đạo của Lan.

tham-tra-ly-lich-cac-bi-cao-7(1).jpg
Bị cáo Trương Khánh Hoàng

VKS hỏi tiếp, trong cuộc họp có ai tham dự? Bị cáo Hoàng: có Chủ tịch HĐQT Đinh Văn Thành, Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng giám đốc Ngân hàng SCB), Trần Thị Mỹ Dung (Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SCB) để giải ngân cho các khoản vay của Lan.

VKS hỏi sau khi bị cáo nhận điện thoại của Trương Mỹ Lan thì thực hiện thủ tục quy trình rút tiền như thế nào, có đúng quy định không?

Bị cáo Hoàng khai, khi lập hồ sơ bị cáo làm việc với Nguyễn Phương Anh (Phó Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula), sau đó nhóm của Nguyễn Phương Anh sẽ thực hiện thủ tục.

Bị cáo Hoàng thừa nhận, hầu hết các khoản vay của Trương Mỹ Lan cho hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được giải ngân trước và thực hiện hồ sơ hợp thức sau.

VKS hỏi, tại cơ quan điều tra, bị cáo đã khai Trương Mỹ Lan có cách thức chuyển tiền qua nước ngoài, bị cáo từng tham gia?

Bị cáo Hoàng khai, với vai trò quyền Tổng giám đốc bị cáo có phê duyệt chuyển tiền qua nước ngoài theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, để thanh toán mua công ty nước ngoài ở Việt Nam, thanh toán thẻ tín dụng khi Trương Mỹ Lan đi nước ngoài.

tham-tra-ly-lich-cac-bi-cao-3(1).jpg
Bị cáo Bùi Anh Dũng

Đối với bị cáo Bùi Anh Dũng (Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), VKS hỏi bị cáo Dũng có phải Trương Mỹ Lan là người quyết định nhân sự tại SCB không?

Dũng khai đúng. Quyết định cho bị cáo làm Chủ tịch HĐQT là do Đinh Văn Thành giới thiệu với Lan.

Về cổ phần của Lan, Dũng khai không nắm rõ số lượng cụ thể là bao nhiêu, chỉ biết Lan nắm số lượng lớn cổ phần của SCB.

Dũng khai, Lan sử dụng các tiền vay để mua các dự án. Bị cáo tin tưởng bị cáo Lan rồi ký duyệt hồ sơ vay và giải ngân. Bị cáo nghĩ Lan là người kinh doanh rất giỏi, tin tưởng bị cáo Lan một cách mù quáng.

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn cũng thừa nhận, một số cá nhân trong SCB do Lan đề xuất bổ nhiệm, số khác do bị cáo Văn tuyển dụng. Chức vụ Tổng Giám đốc SCB của bị cáo trước khi bổ nhiệm cũng có ý kiến của Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch SCB: “Bị cáo tin tưởng Trương Mỹ Lan mù quáng”