Đời sống

Cựu chiến binh Phan Văn Đông xứng danh bộ đội Cụ Hồ

Thành Nhớ-Mỹ Trân 21/07/2023 - 07:05

Dù tuổi đã cao, sức yếu, thường hay bệnh tật nhưng với truyền thống, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, ông Phan Văn Đông, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp 1 (xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau), luôn hăng say lao động, sản xuất và gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Năm 1970, ông Phan Văn Đông tham gia du kích ở xã Khánh Lâm, huyện U Minh. Sau ngày giải phóng, ông về công tác ở địa phương và đảm nhiệm chức vụ Phó Trưởng Công an xã Khánh Tiến, huyện U Minh.

Đến năm 1983, ông thôi làm nhiệm vụ và về sinh sống tại ấp 1, xã Nguyễn Phích. Được sự tín nhiệm của các cấp ủy đảng, Hội Cựu chiến binh xã và tập thể hội viên cựu chiến binh ấp 1, xã Nguyễn Phích, ông lần lượt được bầu giữ chức Chi hội phó và Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp 1 từ 1990 đến nay.

Dù ở cương vị nào, cựu chiến binh Phan Văn Đông vẫn luôn nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu của người cựu chiến binh, người lính Cụ Hồ.

Trước đây, khi địa phương chưa đẩy mạnh phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, cựu chiến Phan Văn Đông đã chủ động tuyên truyền, phát động trong toàn thể hội viên trồng hàng rào cây xanh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, ông là người tiên phong thực hiện trồng hàng rào cây xanh trước nhà.

Đến khi địa phương phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, hàng rào cây xanh của gia đình ông đã được trồng hoàn chỉnh, phát triển xanh tốt và đáp ứng các yêu cầu của địa phương. Hàng ngày, ông  luôn tranh thủ thời gian dọn cỏ khu vực sân vườn, chăm sóc, cắt tỉa để hàng rào cây xanh được bằng phẳng, thẳng hàng.

Ngoài ra, xung quanh nhà ông còn trồng thêm nhiều cây xanh, cây ăn trái,… để tạo vẻ đẹp, bóng mát cho ngôi nhà của mình.

1.jpg
Cựu chiến binh Phan Văn Đông cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà.

Cựu chiến binh Phan Văn Đông cho biết: “Là hội viên, là Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh của ấp, bản thân tôi luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương. Cựu chiến binh phải là những người gương mẫu trong các phong trào thi đua, có như vậy mới tuyên truyền, vận động được người dân làm theo. Khi Chi hội cựu chiến binh ấp phát động phong trào trồng hàng rào cây xanh, tôi và các đồng chí trong Chi hội đã gương mẫu và nhiệt tình hưởng ứng. Thực hiện mô hình này không chỉ góp phần giúp cho địa phương sớm đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới mà còn giúp người dân có ý thức bảo vệ môi trường hơn. Tự chỉnh trang nhà cửa, tạo không gian, môi trường sống trong lành hơn”.

2.jpg
Ông Đông đang thu hoạch cua từ mô hình nuôi tôm, cua kết hợp.

Ngoài trồng hàng rào cây xanh, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, ông Đông còn tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Từ năm 2005, Nhà nước có chủ trương chuyển dịch cơ cấu sản xuất trên địa bàn xã sang trồng lúa kết hợp nuôi tôm. Việc chuyển dịch cơ cấu sản xuất này đã giúp nhiều hộ nông dân trong vùng, trong đó có gia đình ông nhiều năm liền sản xuất trúng mùa.

Ngoài nuôi tôm sú, mỗi năm ông còn thả nuôi 2 vụ cua kết hợp. Bên cạnh đó, ông còn mua một cặp chồn hương giống, với giá 12 triệu đồng về nuôi thử nghiệm. Khi mới bắt đầu nuôi, ngoài được người bán chồn hương giống hướng dẫn cách nuôi, ông còn tìm tòi, nghiên cứu kỹ thuật nuôi từ sách, báo và các trang mạng xã hội.

Nhờ đó, mô hình nuôi chồn hương của ông Đông đã thành công từ vụ nuôi đầu tiên. Sau hơn 4 năm gây nuôi, chồn bắt đầu sinh sản và gia tăng số lượng. Đến nay, đàn chồn hương đã phát triển lên trên 40 con, trong đó có 9 con đang sinh sản. Qua đó, ông Đông đã xuất bán gần 20 cặp chồn hương giống, với giá bán từ 10 - 12 triệu đồng mỗi cặp. Các mô hình sản xuất mang về thu nhập mỗi năm cho gia đình ông Đông hơn 200 triệu đồng, góp phần ổn định cuộc sống.

Cựu chiến binh Phan Văn Đông cho biết: “Để đạt hiệu quả trong các mô hình sản xuất, bản thân tôi đã không ngừng học hỏi về kỹ thuật nuôi thông qua các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông tỉnh kết hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức. Đồng thời, tôi còn tham gia học tập từ các mô hình sản xuất có hiệu quả của bà con nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trong và ngoài huyện. Thường xuyên nghe đài, đọc sách, báo, tìm hiểu trên mạng xã hội để có thêm kinh nghiệm, kiến thức, kỹ thuật, phương pháp sản xuất, chăn nuôi hiệu quả để áp dụng vào các mô hình sản xuất của gia đình mình. Tôi tin rằng, nếu người nông dân biết cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm và có ý chí quyết tâm trong lao động, sản xuất thì sẽ vượt qua được khó khăn và vươn lên ổn định cuộc sống”.

3.jpg
Mô hình nuôi chồn hương của gia đình ông Đông bước đầu đạt hiệu quả cao.

Ông Võ Văn Thi, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nguyễn Phích, huyện U Minh cho biết: “Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh ấp, ông Đông không ngại khó, ngại khổ, luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao. Cùng với chính quyền và các đoàn thể địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, các hội viên cựu chiến binh chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài làm kinh tế giỏi, ông Đông còn tích cực, gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới với những việc làm thiết thực, như trồng hàng rào cây xanh trước nhà, trồng hoa, cây cảnh trong sân vườn. Ông Đông còn sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng cho bà con nông dân, hội viên cựu chiến binh để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình. Với những việc làm, những đóng góp cho địa phương, ông Đông xứng đáng là tấm gương điển hình vượt khó, làm giàu và là một điển hình tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở địa phương”.

Nhiều năm liền, cựu chiến binh Phan Văn Đông là một trong những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình và trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh Phan Văn Đông xứng danh bộ đội Cụ Hồ