Đời sống

Cựu chiến binh người dân tộc Thái làm kinh tế giỏi

Nguyễn Sự 26/08/2023 - 17:21

Với bản tính cần cù, chịu khó, ý chí và nghị lực của người lính cụ Hồ, cựu chiến binh Hà Văn Ứng (SN 1964, dân tộc Thái, ở thôn Tân Quang, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) đã vượt khó vươn lên, trở thành tấm gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương.

anh1_cuu_chien_binh_nguoi_dan_toc_thai.jpg
Với phẩm chất của người lính cụ Hồ, cựu chiến binh Hà Văn Ứng đã vượt khó vươn lên, trở thành tấm gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em, ngay từ nhỏ, ông Hà Văn Ứng đã theo chân cha mẹ lên đồi làm nương rẫy. Quanh năm lam lũ, vất vả, nhưng gia đình ông vẫn bị cái nghèo đeo bám.

Năm 1986, ông Ứng lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc tại biên giới phía Bắc. Những năm tháng trong quân ngũ đã rèn giũa cho ông bản tính kiên cường, không ngại khó khăn, gian khổ. Đến năm 1989, ông xuất ngũ trở về địa phương và bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình với hai bàn tay trắng.

Với phẩm chất của người lính cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, sau nhiều lần thất bại với mô hình trồng mía, nghệ, năm 2004, ông Ứng chuyển sang trồng đào phai. Ông còn tận dụng những thửa ruộng kém hiệu quả, cải tạo làm ao nuôi ốc nhồi. Và mảnh đất khô cằn ngày nào giờ đã “nở hoa, kết trái”.

anh2_cuu_chien_binh_nguoi_dan_toc_thai.jpg
Ông Ứng đã mạnh dạn vay vốn đầu tư, chuyển đổi diện tích đất trồng mía kém hiệu quả sang trồng đào phai.

Ông Ứng chia sẻ: “Ở quê, diện tích đất rộng nhưng rất ít mô hình kinh tế giúp bà con làm giàu, đa số người dân địa phương chỉ trồng keo hoặc trồng lúa thuần túy. Để có thêm kiến thức, kinh nghiệm và lựa chọn được mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của gia đình, tôi đã tìm hiểu thêm kiến thức về các mô hình trên sách báo, tivi… Từ đó, tôi đã mạnh dạn vay vốn đầu tư cải tạo ao để nuôi ốc, còn những khu đất trồng mía kém hiệu quả tôi đã chuyển đổi sang trồng đào phai.

Những năm đầu bắt tay vào trồng đào phai, vợ con, hàng xóm đều can ngăn và nói tôi gàn dở vì mía đang phát triển tốt mà lại chặt đi. Nhưng tôi vẫn quyết tâm, tôi nghĩ khi nào mình thành công rồi mới thuyết phục được người khác”.

Từ những hướng đi riêng biệt đã giúp ông gặt hái được “quả ngọt”. Hiện nay, gia đình ông Ứng có khoảng 1.000 gốc đào phai, hơn 200 gốc đào đá. Đồng thời, ông còn có 2 ao nuôi ốc nhồi rộng khoảng 4 sào và kết hợp nuôi 40 đàn ong để lấy mật. Mô hình kinh tế ổn định đem lại nguồn thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, cuộc sống gia đình ông Ứng ngày càng khấm khá.

anh3_cuu_chien_binh_nguoi_dan_toc_thai.jpg
Ông Hà Văn Ứng (đứng thứ 2 từ bên trái sang) được Chủ tịch UBND huyện Như Thanh tặng Giấy khen vì đã có thành tích phong trào thi đua "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" giai đoạn 2021 - 2023.

Mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Hà Văn Ứng đã được các cấp ghi nhận và biểu dương. Vào tháng 7/2023, ông được Chủ tịch UBND huyện Như Thanh tặng Giấy khen vì đã có thành tích phong trào thi đua "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" giai đoạn 2021 – 2023.

Nhận xét về cựu chiến binh Hà Văn Ứng, bà Lê Thị Nhung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Tân nói: “Trước đây, hoàn cảnh kinh tế của gia đình ông Ứng rất khó khăn. Với bản tính cần cù, chịu khó, tìm tòi, học hỏi, đến nay hộ gia đình ông Ứng đã có mô hình phát triển kinh tế ổn định và được công nhận là một hộ gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của địa phương.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Ứng còn tích cực tham gia các phong trào của các tổ chức, đoàn thể tại địa phương, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ hội viên và các hộ dân trong thôn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh người dân tộc Thái làm kinh tế giỏi