Cựu chiến binh IS: IS đang lên kế hoạch tấn công toàn châu Âu

Nhật Vũ| 19/12/2015 18:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cựu phần tử thánh chiến người Đức bị bắt hồi tháng 7 khai rằng, IS đang có kế hoạch tấn công đồng loạt trên toàn châu Âu theo RT.

Harry S, 27 tuổi, một công dân Đức từng tham gia hàng ngũ các phần tử thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo (IS) tiết lộ, IS đang có kế hoạch tấn công đồng loạt trên toàn châu Âu, đồng thời, tuyển mộ thêm nhiều chiến binh thánh chiến để làm việc cho tổ chức này.

Harry S tới Syria vào mùa xuân năm 2015. Sau khi làm việc cho tổ chức này 3 tháng, Harry đã không thể chịu được sự tàn bạo của tổ chức khủng bố này khi chứng kiến các vụ chặt đầu hành quyết tù nhân ở Syria, nên đã tìm cách bỏ trốn.

Harry S bị cảnh sát Đức bắt tại sân bay Bremen hôm 20/7 và vẫn bị giam giữ để phục vụ điều tra. Qua đó, S đã cung cấp cho cảnh sát nhiều thông tin quan trọng và gây sốc về nhóm khủng bố IS.

Cha mẹ Harry S là người Ghana nhập cư. Harry S từng bị đi tù, sau khi ra tù, người này thường tham dự các hoạt động của một nhà thờ Hồi giáo và trở thành một phần của một nhóm Salafist – và được nhóm này đưa sang Syria tham gia thánh chiến IS.

Harry đã trải qua quá trình đào tạo chiến binh đầy khắc nghiệt và tàn bạo của IS, trong đó có việc đứng hàng giờ dưới cái nắng nóng khủng khiếp hoặc tuần hành cả ngày không nghỉ. Những người không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị nhốt và đánh đập dã man. Ai cũng có sẵn trong tay khẩu súng trường Kalashnikov, như cánh tay thứ 3 của họ, Harry S kể. Harry S nói anh đã chứng kiến các cuộc hành quyết tập thể và được tập huấn về ý thức hệ hàng tuần tại Raqqa.

Cựu chiến binh IS: IS đang lên kế hoạch tấn công toàn châu Âu

IS đang lên kế hoạch tấn công đồng loạt toàn Châu Âu

Harry S cho biết, trong thời gian chiến đấu cho IS, anh ta thường nghe kế hoạch về cuộc tấn công khủng bố lớn trên toàn châu Âu. “Họ muốn điều này xảy ra ở khắp nơi của châu Âu trong cùng một lúc”, Harry S khai. Harry S cùng nhiều tay súng nước ngoài khác được hỏi rằng liệu họ có thể ‘đưa thánh chiến về quê nhà hay không.

Harry tiết lộ, anh từng xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền của IS, thực hiện tại Đức vào tháng 8/2015, sau khi IS chiếm được thành phố Palmyra hồi tháng Năm. Trong video này, Harry S mặc đồ ngụy trang và cầm cờ của IS. Các chiến binh thề sẽ thực hiện cuộc tấn công khủng bố ở Đức và Áo để trả thù bà Angela Merkel vì "máu của người Hồi giáo đổ ở Afghanistan."

Các phần tử khác trong đoạn video nói tiếng Đức và kêu gọi sự ủng hộ trên khắp thế giới để tiêu diệt “kẻ ngoại đạo” rồi bắn chết 2 tù nhân.
Trong lời khai của mình, S có nhắc tới 2 thành viên cao cấp của IS nói tiếng Đức, một người tên là Mohamed Mahmoud, người này là người Hồi giáo Áo, và có tiếng nói trong tổ chức IS. Người thứ 2 là cựu rapper của Berlin, Denis Cuspert. Denis chịu trách nhiệm tuyên truyền vì Denis có ảnh hưởng lớn với giới trẻ Đức.

Bên cạnh đó, S khai rằng, anh ta được đào tạo để trở thành một phần của đơn vị đặc biệt nhằm thực hiện mục tiêu đánh bom tự sát tại đô thị. Anh đã được làm giả hộ chiếu Syria tuy nhiên đã kịp bỏ trốn trước khi bị gửi đi tham gia vụ tấn công.  

Nếu bị kết tội, Harry có thể sẽ phải chịu án tù lâu năm với các cáo buộc là thành viên của nhóm khủng bố.

Tuy nhiên, theo luật sư của Harry S, ông Udo Wurtz, thân chủ của ông không trực tiếp tham gia vào bất kỳ hành động tàn bạo nào, và ông gọi đây là "kẻ tay sai bị lừa đảo bởi sự tuyên truyền của IS và ảo tưởng của chính bản thân mình".

Ngày 17/11, chỉ vài ngày sau vụ tấn công khủng bố Paris khiến 130 người thiệt mạng, cảnh sát Đức đã kịp ngăn chặn một âm mưu khủng bố tại sân vận động ở Hannover, Đức trong trận giao hữu giữa Đức và Hà Lan. Cảnh sát đã tìm thấy một xe cứu thương chứa đầy chất nổ gần khu vực sân vận động.

Bộ trưởng Nội vụ Đức, Thomas de Maiziere cho biết, trong tháng 11, 750 người Đức đã gia nhập IS, trong khi đó, khoảng gần 200 người đã tìm cách quay trở về.

Những kẻ tấn công tiềm năng hiện đang sinh sống ở Đức "cao hơn bao giờ hết" , khoảng 760 người, trong đó có 1/5 là phụ nữ. Hầu hết bọn họ đều ở độ tuổi đôi mươi, ông Maiziere cho biết.

Ngày 4/12, Berlin đã cung cấp 1.200 nhân viên quân sự đến Syria cho lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu và 6 máy bay trinh sát Tornado cùng 1 tàu khu trục bảo vệ các tàu sân bay Pháp Charles de Gaulle.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh IS: IS đang lên kế hoạch tấn công toàn châu Âu