Cựu chiến binh Đỗ Văn Đồng: Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động xã hội

Việt Bắc| 19/07/2021 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trải qua những khó khăn nơi mảnh đất nghèo, cựu chiến binh Đỗ Văn Đồng, trú tại thị trấn nông trường chè Thái Bình, huyện Đình Lập đã từng bước xây dựng, phát triển kinh tế gia đình và đã có những đóng không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, công cuộc xoá đói, giảm nghèo của địa phương.

Ông Đỗ Văn Đồng (sinh năm 1956, tại tỉnh Hưng Yên). Năm 1974, ông nhập ngũ và đến năm 1978 thì rời quân ngũ, lên lập nghiệp tại tại Nông trường chè Thái Bình, huyện Đình Lập. Tại đây, ông lập gia đình và từng bước gây dựng cơ nghiệp, phát triển kinh tế gia đình. 

anh-1-3-.jpg
Ông Đỗ Văn Đồng (bên trái) thu mua chè của người dân thị trấn Nông trường Thái Bình, huyện Đình Lập.

Từ năm 1998, ông Đông quyết định nghỉ làm tại Công ty Cổ phần chè Thái Bình và tìm cho mình lối đi riêng trong phát triển kinh tế. Nhận thấy trên địa bàn thị trấn có diện tích chè khá lớn, ông đã mua chè búp tươi của người dân và chế biến thành chè khô bán ra thị trường. Mới đầu, quy mô còn nhỏ lẻ và chế biến theo cách truyền thống nên năng suất cũng như chất lượng sản phẩm chưa cao. Năm 2007, gia đình ông mở rộng quy mô lên thành xưởng sản xuất, chế biến chè, đầu tư một số máy móc công nghiệp như: máy sao chè, máy vò và xây dựng thương hiệu chè Đồng Thuộc.

Nhớ lại quãng thời gian đầu gian khó, ông xúc động kể: "Để tìm thị trường, tôi phải mất hơn 10 năm rong ruổi khắp các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên… Nhiều lần định bỏ cuộc, nhưng chính sự tin tưởng của đối tác, công sức tôi đã đã bỏ ra để xây dựng uy tín và thương hiệu sản phẩm đã thôi thúc tôi tiếp tục kiên trì, nỗ lực vượt qua khó khăn”.

Vượt qua những trở ngại ban đầu, ông dần xây dựng được lòng tin với đối tác và bà con trong vùng. Từ năm 2017, gia đình ông đầu tư gần 7 tỷ đồng cho nhà xưởng, máy móc. Nhờ đó, cơ sở sản xuất ngày càng phát triển lớn mạnh, dần trở thành địa chỉ thu mua chè tin cậy, quen thuộc của bà con. 

3 năm trở lại đây, mỗi năm cơ sở của ông thu mua khoảng 300 tấn chè búp tươi (chiếm từ 40% đến 50% sản lượng chè trên địa bàn), tạo đầu ra lớn cho bà con nông dân. Từ đó, chế biến được khoảng 90 tấn chè búp khô, doanh thu ước tính trên 5,5 tỷ đồng/năm, trừ hết các khoản chi phí, mỗi năm ông lãi khoảng 800 triệu đồng.

Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình lớn mạnh, cơ sở sản xuất của ông cũng tạo việc làm ổn định cho từ 8 đến 10 lao động địa phương, với thu nhập trung bình gần 10 triệu đồng/tháng. 

“Tôi ưu tiên tuyển dụng những lao động thuộc các hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương. Nhờ công việc ổn định, chịu khó làm việc, kinh tế gia đình các hộ này dần được cải thiện,từng bước thoát nghèo, điển hình như hộ anh Hoàng Văn Hải, anh Nguyễn Duy Trường... tại thị trấn Đình Lập”, ông Đồng cho biết.

Thời gian qua, mặc dù dịch bệnh Covid 19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, nhưng ông Đồng vẫn cố gắng duy trì hoạt động sản xuất để đảm bảo đầu ra cho bà con, góp phần giữ vững vùng nguyên liệu về lâu dài cho địa phương.

Ông chia sẻ: “Do tác động của dịch bệnh, tình hình tiêu thụ sản phẩm bị chững lại, nhưng tôi cố gắng huy động thêm vốn để thu mua chè cho bà con. Bởi, nếu bà con không bán được nguyên liệu thì sẽ chuyển đổi cây trồng, như vậy thì vùng nguyên liệu này khó giữ".

sa.jpg
Ông Đỗ Văn Đồng vinh dự được Thủ tướng tặng Bằng khen năm 2020.

Không chỉ tham gia phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, ông Đồng cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương. Ông Hoàng Minh Thu, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đình Lập, cho biết, hiện nay, phong trào thi đua phát triển kinh tế trong Hội cựu chiến binh huyện đang ngày càng lên cao. Trong đó, ông Đỗ Văn Đồng là một trong những điển hình tiên tiến.

“Ông Đồng đã có những đóng góp rất lớn vào các  hoạt động xã hội trên địa bàn, đặc biệt là công tác xoá đói giảm nghèo. Đồng thời tích cực tham gia tuyên truyền, vận động, chia sẻ, hướng dẫn người dân tại khu dân cư nói riêng, các hội viên Hội cựu chiến binh huyện nói chung về phát triển các mô hình kinh tế”, ông Thu nhấn mạnh.

Với những đóng góp không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo tại địa phương, năm 2020, ông Đỗ Văn Đồng vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có mô hình sản xuất hiệu quả và ổn định từ 2 năm trở lên, giúp đỡ hộ nông dân xoá đói giảm nghèo và tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện Đình Lập nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh Đỗ Văn Đồng: Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động xã hội