Cựu CEO công ty chuyển phát nhanh mang súng đi cướp ngân hàng

Mạnh Hùng| 23/07/2021 13:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (23/7), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Hoàng Ngọc (SN 1978, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Phùng Hữu Mạnh (SN 1997, ở quận Ba Đình, Hà Nội) ra xét xử về tội “Cướp tài sản” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

6d7e7f48-65d9-4ab8-936f-2fd5f0b6409f(1).jpeg
Bị cáo Hoàng Ngọc (trái) và Phùng Hữu Mạnh tại phiên tòa xét xử sáng nay

Đây là 2 bị cáo đã xông vào cướp tài sản tại tại Phòng giao dịch Ngân hàng BIDV – chi nhánh Ngọc Khánh (phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội), xảy ra ngày 27/7/2020.

Theo cáo trạng truy tố, do không có tiền ăn tiêu và trả nợ nên Hoàng Ngọc đã chuẩn bị một số dụng cụ, gồm súng quân dụng (loại súng colt), đạn, mìn giả, quần áo chống nắng, gang tay, kính… và rủ Phùng Hữu Mạnh cùng tham gia cướp tài sản tại Phòng giao dịch Ngân hàng BIDV – chi nhánh Ngọc Khánh (phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội).

Sau khi bàn bạc thống nhất về việc dùng súng quân dụng và mìn giả do Ngọc chuẩn bị từ trước, khoảng 10 giờ ngày 27/7/2020, Ngọc và Mạnh đến cửa sau Phòng giao dịch Ngân hàng BIDV. Tại đây, Ngọc cầm súng colt, Mạnh cầm 1 quả mìn giả đe dọa nhân viên bảo vệ để cướp tài sản.

Sau đó, Ngọc hướng đầu súng lên trần nhà bắn 1 phát đồng thời hô “Tất cả đứng im”, còn Mạnh để mìn giả xuống sàn và nói “Thuốc nổ, nếu ai hô thì cho nổ”. Nghe tiếng súng nổ, toàn bộ nhân viên Ngân hàng và khách hàng đang giao dịch không dám phản kháng. Ngọc đi về phía trong quầy giao dịch và bắt đầu lục từng ngăn kéo của các quầy giao dịch, lấy được hơn 940 triệu đồng.

Sau khi cướp được tiền, cả hai đi ra cửa chính của Ngân hàng ở phố Nguyên Hồng, khống chế anh Đào Văn Oanh và cướp của người này 1 chiếc xe máy Honda Dream rồi Mạnh điều khiển xe máy chở Ngọc tẩu thoát theo hướng Nguyên Hồng – Trúc Khê – Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng – Trung Kính – Đại lộ Thăng Long trốn thoát.

Sau đó, cả hai hẹn gặp nhau tại một nhà nghỉ trên phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) và Ngọc đã chia cho Mạnh tổng số tiền 255 triệu đồng rồi cùng nhau bỏ trốn.

Ngày 29/7/2020, Hoàng Ngọc và Phùng Hữu Mạnh bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa (Hà Nội) phát hiện bắt giữ.

Trên cơ sở điều tra đã xác định bị cáo Hoàng Ngọc nguyên là Giám đốc công ty CP chuyển phát nhanh GNN. Năm 2018, do công ty làm ăn thua lỗ dẫn đến nợ tiền của nhiều khách hàng, không có khả năng khắc phục nên thời điểm đó Ngọc nảy sinh ý định cướp tiền của Ngân hàng nhưng chưa thực hiện được.

Đến tháng 4/2020, Ngọc tìm mua trên mạng Internet của một người không rõ lai lịch được 1 khẩu súng và 50 viên đạn với giá 12 triệu đồng; Ngọc chuẩn bị vũ khí với mục đích là phòng thân và sử dụng súng để cướp tiền tại Ngân hàng khi có cơ hội.

Đến tháng 7/2020, Ngọc tiếp tục tự làm 1 vật giống quả mìn bằng hộp cứng và quấn băng dính màu đen, đồng thời đi mua trang phục chống nắng, kính, khẩu trang… để chuẩn bị đi cướp ngân hàng.

Do quen biết với Phùng Hữu Mạnh và biết Mạnh cũng đang cần tiền nên Ngọc rủ Mạnh cùng tham gia cướp tài sản của Ngân hàng và được Mạnh đồng ý. Thời gian này, Ngọc thường xuyên đến Phòng giao dịch Ngân hàng BIDV – chi nhánh Ngọc Khánh (Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội) ở gần nhà để nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về đường đi, quy luật hoạt động của nhân viên ngân hàng và khách đến giao dịch.

Ngày 17/8/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã quyết định xử lý vật chứng, trả lại số tiền hơn 738 triệu đồng cho Ngân hàng BIDV- chi nhánh Ngọc Khánh.

Số tiền còn thiếu là hơn 203 triệu đồng, phía ngân hàng đã được Tổng công ty CP bảo hiểm ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIC) bồi hường hơn 188 triệu đồng theo quy định bảo hiểm tiền gửi đối với hệ thống ngân hàng; còn lại 15 triệu đồng là mức khấu trừ theo hợp đồng bảo hiểm, Ngân hàng BIDV – chi nhánh Ngọc Khánh phải tự hoàn trả.

Về người đã bán súng và đạn cho Hoàng Ngọc, vì chưa xác định được lai lịch cụ thể nên Cơ quan điều tra đã quyết định tách phần tài liệu này để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Khép lại phiên tòa, HĐXX nhận định các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, ở nơi khu vực đông dân cư các bị cáo vẫn sử dụng súng đe dọa, uy hiếp nhân viên ngân hàng để cướp tài sản. Các bị cáo đã đe dọa, xâm phạm tính mạng sức khỏe và tài sản của bị hại gây hoang mang trong dư luận.

Trong vụ án này, bị cáo Ngọc là người chủ mưu, chiếm hưởng số tiền nhiều nhất, lên kế hoạch rủ rê lôi kéo Mạnh phạm tội; bị cáo Mạnh thực hành tích cực.

HĐXX buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho BIDV 15 triệu đồng, BIC là 188 triệu đồng.

Theo đó, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Ngọc mức án 20 năm tù về tội “Cướp tài sản”, 3 năm tù về tội “Tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng”, tổng hình phạt là 23 năm tù và bị cáo Phùng Hữu Mạnh bị tuyên tổng hình phạt 20 năm tù cho cả hai tội danh bị truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu CEO công ty chuyển phát nhanh mang súng đi cướp ngân hàng