Cựu Cảnh sát Hàn Quốc và con đường thành ông trùm ma túy

Binh Nhất| 26/07/2020 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vốn là cảnh sát ở tỉnh Bu San (Hàn Quốc), nhưng vì tha hóa, biến chất, Kim Soon Sik bị sa thải. Sau đó, hắn sang Việt Nam thành lập công ty xuất khẩu hàng hóa, núp bóng doanh nhân để hoạt động buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Chân tướng ông trùm

Đầu tháng 7/2020, Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và Tội phạm miền Trung (PCMT&PT, Đoàn 2), Cục PCMT&TP, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nhận được thông tin có đường dây vận chuyển ma túy từ TP Hồ Chí Minh đi Busan, Hàn Quốc.

Cầm đầu đường dây này là một đối tượng người Hàn Quốc, sống lâu năm tại TP Hồ Chí Minh, có “vợ hờ” là người Việt. Nguồn tin trinh sát báo về, để thuận tiện tiện cho hoạt động buôn bán ma túy, hắn đã thành lập công ty xuất khẩu hàng sang Hàn Quốc, có kho xưởng gia công để cất giấu ma túy tại phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Cựu Cảnh sát Hàn Quốc và con đường thành ông trùm ma túy

40kg ma tuý được tìm thấy trong các khối đá Granite.

Trước thông tin trên, Đoàn 2 đã báo về Cục PCMT&TP, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng để chỉ đạo Đoàn PCMT&PT miền Nam (Đoàn 3) phối hợp điều tra xác minh. Và chỉ ít ngày sau, chân tướng ông trùm đã được làm sáng tỏ.

Cụ thể, ông trùm trong đường dây này được xác định là Kim Soon Sik (SN 1980, quốc tịch Hàn Quốc), sống như vợ chồng với Huỳnh Thị Hoa Trân (SN 1980, trú tại TP Hồ Chí Minh).

Vốn là Cảnh sát ở tỉnh Bu San, Hàn Quốc, nhưng vì tha hóa, biến chất nên Kim Soon Sik bị cho thôi việc. Cũng vì có nhiều năm làm cảnh sát “bẩn”, nên Kim Soon Sik rất “ma cô”, xảo quyệt và có vô vàn thủ đoạn để quản lý đàn em, cũng như có các chiêu bài nhằm qua mắt cơ quan chức năng.

Đại tá Hà Trọng Hoàn, Chính trị viên Đoàn 2 cho biết, đây là chuyên án đầu tiên có thành phần các đối tượng đa quốc tịch, gồm cả người Việt, người Trung Quốc, Hàn Quốc là một khó khăn để có thể tiếp cận, xác minh.

“Chúng trốn khai báo tạm vắng, tạm trú bằng cách thường xuyên thay đổi nơi ở. Mấy chục trinh sát của Đoàn 2, Đoàn 3 phải cải trang để theo sát hoạt động nhưng đồng thời không đánh động các đối tượng”, Đại tá Hà Trọng Hoàn chia sẻ.

Nhận thấy việc mua bán ma túy của Kim Soon Sik cùng đồng bọn có yếu tố nước ngoài, Cục PCMT&TP, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chủ động phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) và Tổng cục Hải quan để đấu tranh, triệt phá.

Ngày 7/7/2020, Chuyên án A720.P được xác lập do Cục PCMT&TP và Cục C04 Bộ Công An đồng chủ trì. Các đơn vị Đoàn 2, Đoàn 3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh, Phòng PC04 Công an TP Hồ Chí Minh, K02 Bộ Công an, Đội 6 Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan được huy động tham gia phá án.

Phá án trong 11 ngày

Trung tuần tháng 7/2020, Ban chuyên án nhận được tin Kim Soon Sik mở tờ khai Hải quan để chuẩn bị xuất khẩu 30 tấn đá sang Hàn Quốc. Điểm đáng ngờ là chuyến hàng lần này, Kim Soon Sik cùng vợ và những chân tay thân tín trực tiếp xuống kho hàng làm việc.

Nhận thấy thời cơ phá án đã tới, Cục PCMT&TP chỉ đạo Đoàn 2, Đoàn 3 tập trung phá án. Thượng tá Bùi Đức Trung, Đoàn trưởng Đoàn 2 cũng trực tiếp vào TP Hồ Chí Minh tham gia đánh án.

Khoảng 22 giờ ngày 18/7/2020, container chở 30 tấn đá của Kim Soon Sik rời kho chứa hàng của công ty đi cảng Cát Lái để làm thủ tục Hải quan xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Đúng 23 giờ 00 phút, chiếc xe từ từ tiến vào cảng, khu soi chiếu rất bình thường như các xe hàng khác. 23 giờ 40, khi container đá của Kim Soon Sik được hạ xuống để vận chuyển xuống tàu, bất ngờ lực lượng Biên phòng, Công an xuất hiện, đọc lệnh khám xét khẩn cấp của Cục trưởng C04, Bộ Công an.

Sau khi khám xét container, lực lượng chức năng tạm giữ lái xe và 40kg bột màu trắng, nghi là ma túy đá. Cùng lúc đó, Ban chuyên án ra lệnh đồng loạt khám xét khẩn cấp tại 5 điểm trên địa bàn TP Hồ chí Minh.

Địa điểm thứ nhất là kho hàng 51/1 số 37 phường Linh Đông, quận Thủ Đức. Tại đây, lực lượng chức năng tạm giữ 3 đối tượng, gồm: Kim Soon Sik, Huỳnh Thị Hoa Trân và Nguyễn Thanh Phú (SN 1982, trú tại TP Hồ Chí Minh).

Địa điểm thứ 2 là căn hộ số A2-1008, chung cư Sarimi, ở phường An phú, quận 2. Tại đây, lực lượng chức năng bắt giữ Li Jun Hao (SN 1986, quốc tịch Trung Quốc).

Địa điểm thứ 3 là căn hộ số 20.17, chung cư River Gate, địa chỉ 134 Bến Vân Đồn, phường 4, quận 4. Tại đây, lực lượng chức năng bắt giữ một đối tượng người Hàn Quốc, chưa rõ tên tuổi..

Địa điểm thứ 4 là chung cư Cantavil, địa chỉ số 1 đường Song Hành, phường An Phú, quận 2. Tại đây, lực lượng chức năng bắt giữ Kang Seon Hak (SN 1993, quốc tịch Hàn Quốc).

Địa điểm cuối cùng ở phường Phước Long, quận 9. Tại đây, Ban chuyên án tiến hành làm việc với 3 đối tượng là người sử dụng xe nâng đá để đóng vào container. Các đối tượng gồm: Dương Đình Việt (SN 1964, trú tại TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Văn Quang (SN 1975) và Dương Đình Cung (SN 1980), cùng có hộ khẩu thường trú tại TP Hồ Chí Minh.

Qua đấu tranh, bước đầu, các đối tượng khai nhận 40kg tinh thể màu trắng được giấu trong các phiến đá để vận chuyển đi Hàn Quốc là ma túy đá.

Như vậy, chỉ sau 11 ngày từ khi xác lập chuyên án A720-P, Ban chuyên án đã triệt phá thành công đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia qua đường biển.

Theo đại diện Cục PCMT&TP, đây là loại hình tội phạm mới, lợi dụng chính sách của Nhà nước trong xuất khẩu hàng hóa để phạm tội, cần phải đấu tranh quyết liệt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Cảnh sát Hàn Quốc và con đường thành ông trùm ma túy