Cựu cán bộ ngân hàng thụt két hơn 100 tỷ không thoát án tử

Nguyễn Hào| 23/09/2020 13:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị cấp sơ thẩm tuyên tử hình về hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Tham ô tài sản, Chu Ngọc Hải kháng cáo xin giảm nhẹ nhưng không thành.

Ngày 23/9, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Lắk, TAND cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm 16 bị cáo là cựu cán bộ, nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk.

16/20 bị cáo của vụ án đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt sau phiên sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm, từ ngày 6/4/2015 đến 20/2/2017, Chu Ngọc Hải, nguyên là cán bộ tín dụng Agribank Chi nhánh huyện Krông Bông đã lập khống tổng cộng 562 bộ hồ sơ khách hàng vay vốn, rút chiếm đoạt tổng cộng hơn 114 tỷ đồng tại Agribank Chi nhánh huyện Krông Bông để sử dụng vào mục đích tiêu dùng cá nhân.

Cựu cán bộ ngân hàng thụt két hơn 100 tỷ không thoát án tử

Bị cáo Chu Ngọc Hải (Ảnh: HD)

Trong số tiền 114 tỷ đồng do Hải lừa đảo chiếm đoạt được bị cáo đã dùng hơn 69 tỷ đồng để chuyển khoản cho 86 người, trả tiền mua vật phẩm chơi game, 41 tỷ đồng tiền mặt để trả tiền cá độ bóng đá. Ngoài ra, Hải còn sử dụng hơn bốn tỷ đồng để phục vụ tiêu dùng cá nhân.

Bị cáo Ngô Quốc Vinh, nguyên Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Krông Bông từ tháng 8/2008 đến tháng 5/2017, đã có hành vi cố ý đưa ra chủ trương trái với quy định của Agribank Việt Nam.

Theo đó, bị cáo Vinh biết chủ trương cho phép cán bộ tín dụng được thực hiện giải ngân, thu nợ của khách hàng và quản lý hồ sơ vay vốn là sai quy trình theo quy định của Agribank Việt Nam, nhưng vẫn chỉ đạo cho nhân viên thực hiện.

Ngày 24/2/2017, Ngô Quốc Vinh phát hiện Chu Ngọc Hải lập khống hồ sơ chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Tuy nhiên, Vinh không báo cáo sự việc với cấp có thẩm quyền để ngăn chặn, xử lý mà để Hải được tiếp tục công tác, tìm kẽ hở của ngân hàng để chiếm đoạt tiền của khách hàng vay vốn.

Các bị cáo Trần Thị Bích Hồng, nguyên Phó Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Krông Bông từ tháng 9/2001 đến hết tháng 7/2015, đã có những sai phạm trong công tác, để Hải lợi dụng, chiếm đoạt số tiền hơn 4,7 tỷ đồng.

Tô Đắc Hải, nguyên Phó Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Krông Bông từ tháng 9/2015 đến tháng 5/2017, có những sai phạm trong công tác để Chu Ngọc Hải lợi dụng, chiếm đoạt số tiền hơn bốn tỷ đồng.

Lê Thị Hồng Loan là Kiểm soát viên, Trưởng phòng Kế toán - Tài chính Agribank chi nhánh huyện Krông Bông, từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2017, là thành viên Ban Quản lý kho quỹ nhưng không kiểm soát hoạt động thu chi tiền mặt, thế chấp tài sản bảo đảm trên hệ thống IPCAS và thực tế tại bộ phận kế toán theo đúng quy định của Agribank Việt Nam. Sai phạm của Lê Thị Hồng Loan đã bị Hải lợi dụng để chiếm đoạt số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Các bị cáo khác có hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, làm thiệt hại ngân sách Nhà nước. 

Tòa sơ thẩm tuyên Hải lĩnh chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tử hình về tội “Tham ô tài sản”, tổng hình phạt mà bị cáo Hải phải nhận là tử hình. Ngô Quốc Vinh bị tuyên 8 năm tù.

Sau thời gian xét xử, HĐXX phúc thẩm tuyên y án đối với Hải và Vinh. 14 bị cáo còn lại có đơn kháng cáo được Tòa giảm án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu cán bộ ngân hàng thụt két hơn 100 tỷ không thoát án tử