An ninh trật tự

Cựu cán bộ ngân hàng chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng

Ngọc Minh 04/10/2023 08:47

Ngô Đình Quốc là cựu cán bộ ngân hàng trên địa bàn tỉnh TT-Huế, đã lợi dụng mối quan hệ để vay 5 tỷ đồng của một khách quen rồi chiếm đoạt và tiêu xài cá nhân.

Chiều 3/10, VKSND tỉnh TT-Huế cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn các quyết định của Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh TT-Huế về việc khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ngô Đình Quốc, nguyên cán bộ một ngân hàng ở Huế về tội 'Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản'.

Theo kết quả điều tra bước đầu, từ hoạt động kinh doanh bất động sản, anh N. S. Đ. (trú tại phường An Cựu, TP.Huế) có mối quan hệ thân thiết với Quốc (cán bộ tín dụng ngân hàng) nơi anh Đ. thường xuyên giao dịch.

cuu-can-bo-ngan-hang-chiem-doat-5-ty(1).jpeg
Cơ quan chức năng đọc quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Văn Quốc

Quá trình quen biết, khi có giao dịch về buôn bán đất đai, anh Đ. thường dẫn Quốc đi cùng để nhờ Quốc đứng tên chủ sở hữu trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thuận tiện cho việc giao dịch và mua bán.

Sau khi giao dịch thành công, anh Đ. hay cho tiền Quốc và thấy Quốc cư xử đàng hoàng, đúng mực nên rất tin tưởng và xem Quốc như con cái trong nhà.

Cuối tháng 9/2022, Quốc đặt vấn đề với anh Đ. để hỏi vay số tiền 5 tỷ đồng, anh Đ. trả lời không có tiền thì Quốc lấy lí do có bà chị tên là N. T. N. B. hiện nay có nhà, xưởng may tại Đồng Nai, hiện đang thế chấp tại ngân hàng, đến thời kỳ trả nợ nhưng không có tiền trả.

Vì vậy, Quốc đề nghị anh Đ. thế chấp căn nhà tại đường Đội Cung, phường Phú Hội, TP.Huế rồi lấy số tiền 5 tỷ đồng cho Quốc mượn để trả tiền cho chị B.

Khi có tiền, Quốc sẽ đem tiền vào Đồng Nai lấy sổ đỏ căn nhà ra, đồng thời sẽ phân lô xưởng may thành các thửa đất nhỏ để đem bán. Tin tưởng Quốc là người đàng hoàng, có uy tín nên anh Đ. đồng ý thế chấp thửa đất để cho Quốc mượn số tiền trên.

Sau khi ký hợp đồng tín dụng để thế chấp thửa đất tại một ngân hàng chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế và công chứng hợp đồng, ngân hàng đã giải ngân số tiền 4,990 tỷ đồng vào tài khoản của N. T. B. Đ. (vợ của Ngô Đình Quốc).

Khi tiền vào tài khoản, theo yêu cầu của Quốc, chị N. T. B. Đ. đã chuyển số tiền khoảng 4 tỷ đồng, anh Đ. chuyển số tiền 790 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của Quốc để sử dụng.

Nhận được tiền, Quốc đã không chuyển tiền cho chị N. T. N. B. như lời hứa ban đầu với với anh Đ. mà sử dụng số tiền này để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Nhận được tin tố giác, Công an tỉnh TT-Huế đã vào cuộc xác minh làm rõ. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ngô Đình Quốc về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu cán bộ ngân hàng chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng