Cựu cán bộ Công an lĩnh 6 năm tù trong vụ nhận tiền chạy án

Ngọc An| 19/04/2022 12:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/4, TAND TP Hồ Chí Minh xét xử vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Môi giới hối lộ" và "Đưa hối lộ" đối với các bị cáo Phạm Quang Tiến (55 tuổi, cựu cán bộ Công an TP.HCM), Trần Thị Diệu Trang (50 tuổi), Nguyễn Vũ Thanh Thủy (46 tuổi) và Nguyễn Long (39 tuổi, cùng ngụ quận Bình Tân, TP.HCM).

Theo cáo trạng, tháng 11/2018, Nguyễn Duy (31 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) gọi điện thoại cho mẹ nuôi ngoài xã hội là bà Trần Thị Diệu Trang và cho biết Duy đang bị công an quận Tân Phú truy bắt vì có liên quan đến một vụ trộm cắp tài sản.

Duy nhờ bà Trang tìm giúp người lo lót để Duy không bị công an bắt. Bà Trang đồng ý và nhờ Phạm Quang Tiến (bạn của em gái Trang) giúp đỡ, Tiến lúc này là Cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM.

tien.jpg
Bị cáo Phạm Quang Tiến tại tòa (Ảnh: TM/VNe)

Tiến đồng ý và "báo giá" 300 triệu đồng. Trang gọi lại cho Duy, kêu Duy đưa 320 triệu đồng để "chạy án". Cùng ngày Duy gọi điện thoại kể lại sự việc cho chị ruột là Nguyễn Vũ Thanh Thủy và nhờ Thủy báo lại với gia đình để lo sẵn tiền.

Thủy cùng Nguyễn Long (em trai của Thủy) đã trực tiếp đến khách sạn L.D. (tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) do bà Trang làm chủ, đưa tiền cho bà Trang 2 lần vào các ngày 16 và 19/11/2018.

Sau khi nhận đủ 320 triệu đồng, bà Trang gói lại số tiền đưa cho Long giữ và cùng bị cáo Long và T.T.D.L. (em gái bà Trang) đến một quán cà phê gần sân vận động Thống Nhất (phường 6, quận 10) để gặp Tiến. Tại đây, qua sự giới thiệu của bà Trang, Long trực tiếp nhờ Tiến giúp đỡ lo cho em trai không bị công an bắt và đưa gói tiền cho Tiến.

Dù đã đưa 320 triệu đồng nhờ "chạy án" nhưng Nguyễn Duy vẫn bị công an truy bắt. Từ đó, bị cáo Thủy và Long nghi ngờ đã bị bà Trang lừa đảo nên đã nộp đơn tố cáo.

Tại phiên xử sơ thẩm lần trước, TAND TP.HCM đã xử Tiến 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Trang 4 năm 6 tháng tù về tội Môi giới hối lộ. Hai bị cáo Thủy và Long cùng nhận 3 năm 6 tháng tù vì tội đưa hối lộ.

Sau đó, bản án này bị cấp phúc thẩm tuyên hủy và yêu cầu điều tra lại do có dấu hiệu "bỏ lọt tội phạm" khi chưa làm rõ vai trò của kiểm sát viên. Tuy nhiên, cơ quan điều tra và VKS giữ nguyên quan điểm không có căn cứ xử lý kiểm sát viên.

Tại phiên xử sáng nay, HĐXX đã tuyên phạt Phạm Quang Tiến 6 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trần Thị Diệu Trang 4 năm 6 tháng tù về tội môi giới hối lộ.

Hai bị cáo Nguyễn Vũ Thanh Thủy (48 tuổi) và Nguyễn Long (41 tuổi, cùng ngụ quận Bình Tân) lãnh 3 năm tù treo về tội đưa hối lộ.

Theo HĐXX, bị cáo Tiến đã nộp lại 50 triệu đồng thu lợi bất chính để khắc phục một phần hậu quả. Bên cạnh đó, khi còn công tác bị cáo có nhiều thành tích xuất sắc nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu cán bộ Công an lĩnh 6 năm tù trong vụ nhận tiền chạy án