Cướp tài sản, nam thanh niên lĩnh án 12 năm tù

Mạnh Hùng| 05/03/2021 19:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm với bị cáo Đặng Văn Ích (SN 1994, trú tại xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) về tội “Cướp tài sản”, theo quy định tại điểm a Khoản 4, Điều 168 - BLHS năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo đó, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Ích mức án 12 năm tù.

2dd50463-487c-413c-b5bd-84ebebf33fcf(1).jpeg
Bị cáo Ích tại phiên toà xét xử ngày hôm nay

Trước bị cáo Ích, TAND TP Hà Nội cũng đã tuyên phạt hai bị cáo khác gồm: Nguyễn Như Hùng và Bùi Duy Hoàng mỗi bị cáo 12 năm tù cùng tội danh trên.

Theo bản án sơ thẩm, vụ án bắt nguồn từ năm 2014, khi anh D. và vợ ký hợp đồng cho hai người thuê nhà ở phố Trung Kính làm dịch vụ xông hơi, massage, trong đó có Nguyễn Như Hùng. Ngày 24/5/2014, Hùng và bạn rủ anh D. đi ăn uống. Cả hai đưa anh D. tới ngủ ở khách sạn vì anh say rượu.

Ngày hôm sau, anh D. tỉnh rượu, gọi taxi về nhà và sau đó xuất cảnh sang Cộng hòa liên bang Nga làm ăn. Tuy nhiên, khi anh D. sang Nga được 2 ngày, Hùng gọi điện cho anh thông báo việc hôm trước anh đánh bạc bằng miệng và thua Hùng 4,6 tỉ đồng. Anh D. phủ nhận việc này.

Đến ngày 29/4/2015, anh D. về nước, đến gặp Hùng để đòi tiền thuê nhà. Ngày 5/5/2015, Hùng điện thoại cho anh D. hẹn buổi trưa đến nhà hàng Hoa An Viên ở đường Lê Đức Thọ để nói chuyện về khoản nợ.

Trước khi đi, Hùng báo cho Hoàng, rủ thêm Ích cùng tới nhà hàng. Gặp nhau tại nhà hàng, Hùng tiếp tục yêu cầu anh D. phải trả 4,6 tỷ đồng nợ đánh bạc. Anh D. không đồng ý thì bị Ích và đồng bọn đánh đập ép đưa 1 tỉ đồng, chưa dừng lại ở đó, nhóm này còn tát vợ của anh D., cầm cốc ném vào người nạn nhân...

Thấy chồng bị hành hung dã man, người vợ đã buộc phải viết giấy vay nợ Hùng 1 tỷ đồng để kinh doanh, cam kết đến tháng 6/2015 sẽ trả 600 triệu đồng, đến tết trả nốt số còn lại.

Đến ngày 11/5/2015, khi Hoàng mang tờ giấy nhận vay tiền của vợ chồng anh D. đến nhà hàng Hoa An Viên để gặp Hùng thì bị cảnh sát bắt giữ cùng tang vật.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Ích mức án và tội danh như đã nêu trên.

Trước đó, trong khi đồng bọn bị xét xử và lần lượt bị tuyên phạt các mức án nghiêm khắc, Ích được đưa đi giám định tâm thần. Tại thời điểm giám định, bệnh ở giai đoạn tiến triển, bị cáo mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, cần được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Sau một thời gian, ngày 21/4/2020, Viện KSND TP Hà Nội ban hành quyết định đình chỉ thi hành biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Ích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cướp tài sản, nam thanh niên lĩnh án 12 năm tù