Tòa tuyên án

Cưỡng đoạt tài sản của đồng nghiệp, nhóm môi giới bất động sản nhận kết đắng

Mạnh Hùng 19/09/2023 - 18:25

Ngày 19/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm với nhóm bị cáo gồm: Hoàng Văn Lượng (SN 1993, ở Nam Định); Ngô Thành Tú (SN 1996, ở Thái Bình), Phạm Minh Tú (SN 1994, ở Vĩnh Phúc), Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1997, ở Phú Thọ) cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, theo quy định tại điểm a, Khoản 4, Điều170 BLHS.

fb82d302-7498-4dd5-a986-f6590e3d2fb7.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, năm 2019, bị cáo Lượng và anh Phạm Văn V. hợp tác cùng làm kinh doanh, môi giới bất động sản.

Quá trình kinh doanh, Lượng và anh V. kết hợp thêm cùng với các bị cáo Minh Tú, Thành Tú, Tuấn cùng nhiều người khác thành lập nhóm kinh doanh, môi giới bất động sản do bị cáo Lượng làm trưởng nhóm. Nhóm thỏa thuận sẽ trích một phần tiền hoa hồng khi bán được sản phẩm làm chung để chia cho các thành viên tham gia và có phí để duy trì nhóm.

Tháng 6/2022, sau khi anh V. tách ra làm riêng, bị cáo Lượng phát hiện anh này đã bán bất động sản cho khách hàng chung của nhóm mà không báo cáo trưởng nhóm, cũng không trích phần trăm tiền hoa hồng của nhóm như đã thỏa thuận nên đã nói với mọi người trong nhóm.

Ngày 6/7/2022, Lượng hẹn anh V. đến quán cà phê ở phố Chùa Hà (Hà Nội) để gặp nói chuyện làm ăn, nhưng mục đích là để làm rõ sực việc trên. Lượng cũng hẹn các bị cáo Minh Tú, Thành Tú, Tuấn cùng đến quán cà phê với mình.

Do bức xúc về việc anh V. sau khi tách nhóm đã nhắn tin lôi kéo người trong nhóm sang làm cùng mình; bức xúc việc anh V. lấy tiền hoa hồng chung của nhóm, đồng thời nói xấu những người còn lại nên bị cáo Thành Tú và Tuấn nhắn tin cho nhau rủ sẽ đến quán cà phê để đánh “dằn mặt” anh V.

Hai bị cáo cũng rủ thêm nhiều người khác trong nhóm đến quán cà phê để dùng số đông đe dọa anh V.

Khoảng 12h ngày 7/7/2022, anh V. lái xe ô tô đến quán cà phê để gặp Lượng. Tại đây, anh V. thừa nhận việc đã bán được bất động sản cho khách hàng của nhóm.

Lúc này, Lượng tính toàn số tiền anh V. thu được là 1,2 tỷ đồng nên nảy sinh ý định đòi đồng nghiệp số tiền này. Sau đó nhóm Lượng liên tục chửi bới, đe dọa, dồn ép bắt anh V. phải trả lại 1,2 tỷ đồng, khiến anh này sợ hãi. Nạn nhân nói không có tiền, đề nghị cho thời hạn 2 tuần để sắp xếp trả nợ, nhưng các bị cáo không đồng ý.

Một số người trong nhóm đã lao vào đánh anh V., nhưng được can ngăn. Các bị cáo đe dọa, ép anh V. phải bán chiếc xe ô tô mà anh đang đi và 2 chiếc nhẫn bằng kim loại đang đeo trên tay để khấu trừ nợ. Bị cáo Lượng nói với anh V.: “Hôm nay có về thì tao cho người lùng cả đời luôn, sẵn sàng luôn…”. Do thấy các bị cáo liên tục đe dọa, chửi bới, dồn ép anh V. nên nhân viên quán cà phê ra nhắc nhở.

Trong khi cả nhóm đang ép anh V. trả tiền thì bị Công an phát hiện đưa về trụ sở làm việc và sau đó khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các cá nhân có hành vi phạm tội.

Sau thời gian xét xử, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Lượng mức án 8 năm 6 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Cùng tội danh trên, HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Ngô Thành Tú, Phạm Minh Tú và Nguyễn Hoàng Tuấn cùng nhau lĩnh mức án 8 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cưỡng đoạt tài sản của đồng nghiệp, nhóm môi giới bất động sản nhận kết đắng