Cuồng dâm là bệnh lý cần được điều trị

Chí Tâm| 21/09/2022 19:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xu hướng tình dục quá mức, còn gọi cuồng dâm, là biểu hiện rối loạn tâm thần hay do biến đổi gene, tác dụng phụ thuốc đang dùng.

Tại Hội thảo "Xu hướng tình dục quá mức" do Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức, theo các chuyên gia, khoảng 43% nữ và 31% nam giới mắc ít nhất một loại rối loạn tình dục. Trong đó, chứng cuồng dâm phổ biến hơn ở nam, dao động từ 3,9-30% so với 2,1-25% ở nữ.

cuong-dam.jpeg
Hội thảo "Xu hướng tình dục quá mức" do Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức.

TS.BS Nguyễn Thị Phương Mai - Phòng Điều trị Rối loạn liên quan Stress và Sức khỏe Tình dục, Viện Sức khỏe Tâm thần cho biết, để xác định một người mắc chứng Rối loạn hành vi tình dục cưỡng bức (CSBD) có thể dựa trên một số yếu tố sau: Hành vi tình dục lặp đi, lặp lại trở thành trọng tâm trong cuộc sống khiến người bệnh bỏ bê sức khỏe và chăm sóc cá nhân hoặc các sở thích, hoạt động trách nhiệm khác. Bản thân cá nhân đó có nhiều nỗ lực để kiểm soát hoặc giảm đáng kể hành vi tình dục lặp đi lặp lại nhưng không thành công. Tình dục trở thành tâm điểm trong cuộc sống khiến nó có thể trở thành nguyên nhân của xung đột hôn nhân, ảnh hưởng đến tài chính hoặc pháp lý và tác động tiêu cực đến sức khỏe….

Điển hình đó là trường hợp nữ sinh viên năm thứ 2 đến viện khám do luôn có ham muốn tình dục thôi thúc trong đầu. Cô gái trẻ luôn thay đổi bạn tình để thoả mãn nhu cầu. Tuy nhiên, sau mỗi lần "làm chuyện ấy" xong, bệnh nhân vẫn không thỏa mãn và luôn có cảm giác bị thôi thúc tiếp tục.

Theo TS Hương, bệnh nhân chia sẻ số lần làm "chuyện ấy" của cô ngày càng tăng lên và bệnh nhân không thể kiểm soát được nhu cầu của bản thân. Bệnh nhân tới khám trong tâm lý lo lắng.

Khi nói chuyện với nữ sinh, bác sĩ phát hiện từ thời ấu thơ bệnh nhân đã bị người thân xâm hại tình dục. Đây cũng là lý do bệnh nhân có tư tưởng "thả trôi bản thân" và định hình lên hành vi lệch lạc về tình dục.

Bệnh nhân được điều trị tâm lý 6 tháng. Sau điều trị, bệnh nhân đã có những chuyển biến tốt kiểm soát được hành vi tình dục của mình.

chan-thuong.png
Cuồng dâm ở tuổi trưởng thành liên quan đến tỷ lệ cao các chấn thương thời thơ ấu. Ảnh minh họa

"Trước đây chúng ta nghĩ cuồng dâm là do suy đồi đạo đức, thực chất đây là biểu hiện của bệnh rối loạn tâm thần hay do biến đổi gene, tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc có thể là biểu hiện trong bệnh lý sa sút trí tuệ", TS Mai nói.

Theo các bác sĩ, cuồng dâm để lại nhiều hậu quả cho người bệnh. Về sinh lý, bệnh ảnh hưởng sức khỏe thể chất. Người có hành vi tình dục quá mức sẽ thường băn khoăn, đấu tranh tâm lý, gây tình trạng lo âu, trầm cảm. Ngoài ra, bệnh gây hậu quả về xã hội, nghề nghiệp.

Ví dụ thanh thiếu niên mắc bệnh sẽ ảnh hưởng việc học tập, người đi làm bị tác động đến công việc và những mối quan hệ xã hội. Người bệnh có thể có hành vi vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật.

Đối với bệnh này, 3 phương pháp điều trị là liệu pháp tâm lý, liệu pháp hóa dược và phương pháp kích thích từ xuyên sọ. Theo bác sĩ, để chẩn đoán bệnh, các hành vi kéo dài 6 tháng trở lên; tuy nhiên triệu chứng bệnh nên được phát hiện sớm, điều trị sớm thì hiệu quả tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuồng dâm là bệnh lý cần được điều trị