Cưỡng chế thu hồi đất để triển khai Dự án trùng tu, tôn tạo trụ sở TANDTC

Tống Toàn| 14/07/2022 17:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ 8 giờ ngày 15/7/2022, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất để triển khai Dự án trùng tu, tôn tạo trụ sở TANDTC, số 48-48A Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội (giai đoạn 2).

1(4).jpg
Quang cảnh buổi đối thoại.

Giải đáp cặn kẽ các thắc mắc của người bị thu hồi đất

Sáng 14/7/2022, UBND quận Hoàn Kiếm đã họp đối thoại với các hộ dân trước ngày tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo Thông báo số 21/TB-UBND ngày 5/7/2022. Chủ trì buổi đối thoại là ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận – Chủ tịch Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư quận Hoàn Kiếm cùng đại diện các ban ngành chức năng của quận. Tại cuộc họp, 5 hộ dân tham dự đã thống nhất ủy quyền cho luật sư có ý kiến về các nội dung liên quan.

Tại buổi đối thoại, các hộ tham dự cùng luật sư đại diện đã có nhiều ý kiến, chủ yếu về đơn giá bồi thường, trình tự pháp luật thu hồi đất, diện tích sử dụng chung, vị trí, nguồn gốc đất…Tất cả các vấn đề nêu trên đã được chủ tọa và ông Ngô Anh Toàn, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư - xây dựng quận Hoàn Kiếm trả lời thỏa đáng, đúng quy định.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Anh Quân, Phó chủ tịch thường trực UBND, Trưởng Ban thực hiện cưỡng chế quận Hoàn Kiếm cho rằng: Buổi đối thoại là để lắng nghe và trả lời ý kiến của người dân, chứ không phải là buổi làm việc về việc tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tại 48 – 48A Lý Thường Kiệt. Hơn nữa, đến thời điểm hiện tại toàn bộ các nội dung kiến nghị, khiếu nại của các chủ sử dụng đất đã được UBND quận, Hội đồng bồi thường, Ban quản lý dự án quận Hoàn Kiếm giải quyết, trả lời theo quy định.

“Theo quy định tại khoản 6 Điều 17 Nghị định số 43 của Chính phủ, trong khi chưa có quyết định giải quyết khiếu nại của UBND thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm vẫn tổ chức cưỡng chế thu hồi đất là thực hiện theo đúng theo quy định hiện hành của pháp luật”, ông Quân khẳng định.

4(1).jpg
Đại diện các hộ dân bị thu hồi đất phát biểu.

Phó chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh, quyết định cưỡng chế đã ban hành, có hiệu lực và được công khai. UBND quận đề nghị các chủ sử dụng đất nghiêm chỉnh chấp hành, thực hiện bàn giao mặt bằng đảm bảo theo quy định. Các nội dung về phía luật sư và hộ dân đưa ra để lùi thời gian cưỡng chế là không có cơ sở. Vì vậy, việc tổ chức cưỡng chế sẽ được thực hiện theo đúng kế hoạch, nội dung đã thông báo đến các chủ sử dụng đất.

“Trong quá trình tổ chức thực hiện cưỡng chế, mọi hành vi chống đối người thi hành công vụ, gây rối an ninh trật tự sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Anh Quân nhấn mạnh.

Có nhiều “ưu ái” với người bị thu hồi đất

Trước đó, theo Quyết định số 7037/QĐ-UBND ngày 10/10/2017 và Quyết định số 2154/QĐ-UBND ngày 28/5/2020 của UBND TP Hà Nội, quận Hoàn Kiếm đã thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Trùng tu, tôn tạo trụ sở TANDTC, số 48-48A Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội (giai đoạn 2).

Quá trình thực hiện, các vướng mắc về chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư (BTHTTĐC) đã được UBND thành phố Hà Nội cho phép bồi thường hỗ trợ về đất, về nhà và bán nhà tái định cư đối với trường hợp sử dụng nhà thuộc sở hữu Nhà nước. Chấp thuận chính sách hỗ trợ khác trên cơ sở tỷ lệ bằng 1,5; 1,0; 0,6 và 0,5 giá đất vị trí mặt đường; chấp thuận giá đất cụ thể tại vị trí 1 phố Lý Thường Kiệt là 322.100.000 đồng/m2. Các hộ dân được bố trí tái định cư tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên. Đây là khu tái định cư có cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, vị trí thuận lợi, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các hộ dân khi di chuyển đến chỗ ở mới. Trường hợp không nhận nhà tái định cư thì hộ dân được hỗ trợ tự lo tái định cư theo quy định tại Quyết định số 47/2016/QĐ-UBND ngày 8/11/2016 của UBND TP Hà Nội.

Sau đó, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành các Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với 38/38 chủ sử dụng (39 thửa đất) tại 48-48A Lý Thường Kiệt. Kết quả: 29/38 chủ sử dụng đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho UBND quận Hoàn Kiếm; 01/38 chủ sử dụng đã thống nhất và đồng thuận chủ trương GPMB, sẽ nhận tiền BTHT và cam kết bàn giao mặt bằng theo đúng quy định. Hiện còn 8 chủ sử dụng cố tình không chấp hành di chuyển và yêu cầu được hưởng quyền lợi ngoài chính sách quy định của Nhà nước.

Về các nội dung khiếu nại của hộ dân đã được UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Đồng thời, Thanh tra thành phố đã xác minh, tổ chức đối thoại và kết quả xác minh các nội dung khiếu nại là sai và không có cơ sở.

6.jpg
Ông Nguyễn Anh Quân, Phó chủ tịch thường trực UBND, Trưởng Ban thực hiện cưỡng chế quận Hoàn Kiếm giải đáp.

Để giải quyết dứt điểm, đảm bảo đúng quy định pháp luật công tác thu hồi đất, bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ, đồng thời đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, ngày 13/6/2022, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành 9 Quyết định, từ số 2391/QĐ-UBND đến số 2399/QĐ-UBND, về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với 8 chủ sử dụng (9 thửa đất) đang sử dụng nhà, đất tại số 48 - 48A Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, thời gian thực hiện từ ngày 13/6/2022 đến ngày 27/7/2022.

Trên cơ sở kế hoạch được phê duyệt, các thành viên Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất được thành lập tại Quyết định số 2400/QĐ-UBND ngày 13/6/2022 đã gửi các Quyết định cưỡng chế thu hồi đất và tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại. Tuy nhiên, đến nay, các chủ sử dụng vẫn không chấp hành thực hiện Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt phương án BTHTTĐC và phản đối Quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND quận Hoàn Kiếm với những lý do, yêu cầu không đúng quy định của pháp luật.

Ngày 5/7/2022, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã có Thông báo số 21/TB-BTHCCTHĐ về việc tổ chức cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất tại 48-48A Lý Thường Kiệt để thực hiện Dự án Trùng tu, tôn tạo trụ sở làm việc TANDTC (giai đoạn 2). Thời gian tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất từ 8 giờ ngày 15/7/2022 cho đến khi thực hiện xong.

    (0) Bình luận
    Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Cưỡng chế thu hồi đất để triển khai Dự án trùng tu, tôn tạo trụ sở TANDTC