Cuộc thanh lọc ở showbiz Trung Quốc ngày càng quyết liệt

Xuân Lan| 12/04/2022 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các ngôi sao mất nhiều năm để gây dựng danh tiếng, nhưng họ có thể đánh mất sự nghiệp chỉ sau vài tiếng nếu vướng bê bối trái đạo đức, pháp luật. Sau hàng loạt các chính sách từ cơ quan chức năng cho thấy cuộc thanh lọc ở showbiz Trung Quốc đang diễn ra rất quyết liệt, khiến các nghệ sĩ hàng đầu cũng phải run sợ, từ bỏ lợi ích cá nhân.

Gần đây, "nam thần" một thời Đặng Luân là cái tên tiếp theo tuột dốc không phanh sau scandal trốn thuế. Anh phải rời showbiz ở tuổi 30 vì kỳ kèo nộp bù 2,48 triệu USD tiền gian lận thuế với cơ quan chức năng.

Qua điều tra, Đặng Luân được kết luận trốn khoản thuế 9,38 triệu USD. Anh chủ động nộp lại 6,9 triệu USD và báo cáo các sai phạm thuế với cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, còn một khoản nhỏ nam diễn viên chưa giao lại đầy đủ. Thái độ chần chừ, ôm tâm lý "ăn may" khiến Đặng Luân bị Cục thuế Thượng Hải chỉ đích danh và phạt nặng.

sang2.jpg
Việc một ngôi sao giải trí hàng đầu, có hàng triệu người hâm mộ bỗng trở thành tội đồ, bị xóa sổ sự nghiệp chỉ sau vài tiếng từng là chuyện xa lạ với showbiz xứ tỷ dân.

Trên China Times, đại điện Cục thuế Thượng Hải cho biết Đặng Luân có 4 cơ hội sửa đổi trước khi bị điều tra sâu và công khai sai phạm với dư luận. Nhưng anh không thực hiện nghiêm túc, khiến vụ việc trở nên nghiêm trọng hơn.

Đặng Luân nhận hình phạt cấm sóng vì bê bối trốn thuế, giới sao Trung Quốc tiếp tục ồ ạt thoái vốn công ty, văn phòng đại diện. Trong nửa cuối tháng 3, có tổng cộng 20 công ty điện ảnh truyền hình và văn hóa do nghệ sĩ đứng tên "tan đàn xẻ nghé".

Những ngôi sao như Huỳnh Hiểu Minh, Chương Tử Di, Hà Cảnh, Phùng Thiệu Phong, Diêu Thần, Lý Thần... đã giải thể công ty đến đợt thứ ba.

Công ty, văn phòng đại diện bị hủy bỏ đợt này của nghệ sĩ Trung Quốc đều có trụ sở ở thành phố Từ Châu, Giang Tô. Đây từng là "thiên đường thuế" với nhiều chính sách ưu đãi.

Tuy nhiên, khi nhà chức trách siết chặt dây cương đối với ngành giải trí, đặc biệt là tiền thuế, các ngôi sao được cho là đang né đòn trừng phạt bằng cách từ bỏ công ty mà họ là đại diện pháp nhân hoặc là cổ đông, nhà đầu tư.

Động thái trên cho thấy cuộc thanh lọc ở showbiz Trung Quốc đang diễn ra rất quyết liệt, khiến các nghệ sĩ hàng đầu cũng phải run sợ, từ bỏ lợi ích cá nhân. Hành vi sai trái dù là nhỏ cũng khiến họ bị cấm biểu diễn, mất hết sự nghiệp, thậm chí đối diện với tù tội.

"Sao Hoa ngữ giờ sợ biến mất như Triệu Vy, Phạm Băng Băng. Việc làm của họ dù ở quá khứ hay hiện tại đều bị lật giở", Sina bình luận.

bang2.jpg
Danh sách ngôi sao bị gạt bỏ khỏi showbiz có hơn chục tên tuổi nổi tiếng như Triệu Vy, Vi Á, Đặng Luân, Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Trương Triết Hạn, Hoắc Tôn, Lý Vân Địch với nhiều lý do như suy đồi đạo đức, gian lận thuế quan.

Theo Sina, việc một ngôi sao giải trí hàng đầu, có hàng triệu người hâm mộ bỗng trở thành tội đồ, bị xóa sổ sự nghiệp chỉ sau vài tiếng từng là chuyện xa lạ với showbiz xứ tỷ dân.

Nhưng sau hàng thập kỷ mọi thứ đã trở nên khác biệt. Năm 2021, dư luận lần đầu chứng kiến tốc độ trừng phạt nghệ sĩ vướng bê bối nghiêm trọng một cách "thần tốc" của giới chức Trung Quốc.

Chưa đầy 2 năm, danh sách ngôi sao bị gạt bỏ khỏi showbiz có hơn chục tên tuổi nổi tiếng như Triệu Vy, Vi Á, Đặng Luân, Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Trương Triết Hạn, Hoắc Tôn, Lý Vân Địch với nhiều lý do như suy đồi đạo đức, gian lận thuế quan.

Trong đó Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Trương Triết Hạn nằm trong danh sách những nghệ sĩ bị cấm sóng vĩnh viễn vì gây scandal nghiêm trọng. Trịnh Sảng vướng hai bê bối vi phạm pháp luật Trung Quốc là trốn thuế, nhờ người mang thai hộ và chối bỏ con cái.

Trương Triết Hạn, nam diễn viên mới nổi nhờ bộ phim đam mỹ Sơn hà lệnh, bị phát hiện ghé thăm những địa điểm du lịch nhạy cảm, mang tính xúc phạm lịch sử Trung Quốc ở Nhật Bản.

Scandal của Ngô Diệc Phàm càng khó tha thứ hơn. Nam ca sĩ hàng đầu bị tố cáo hành vi cưỡng bức, dụ dỗ người vị thành niên quan hệ tình dục, thành lập đội ngũ lừa đảo nữ sinh.

Hậu quả là không chỉ sự nghiệp chấm dứt sớm, Ngô Diệc Phàm còn bị bắt giam để điều tra. Cư dân mạng Trung Quốc hiện gọi tài tử Hóa ra anh vẫn ở đây là "thần tượng tù tội".

Vì vậy, hiện tại, scandal được ví là bản án tử hình đối với sự nghiệp của các sao. Phần lớn nghệ sĩ vướng tai tiếng đều không còn đường trở lại ngành giải trí.

le.jpg
Tai tiếng đời tư khiến nhiều ngôi sao hạng A bị nhận án phạt cấm vận sự nghiệp vô thời hạn. Ảnh: iFeng.

Showbiz Trung Quốc đang dần khắc nghiệt để loại bỏ ý nghĩ lạm dụng quyền lực, nâng cao trách nhiệm của người nổi tiếng với xã hội, còn khán giả cũng khắt khe hơn trong việc cho các ngôi sao một cơ hội sửa lỗi.

Người sai phạm được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự do vi phạm lần đầu, nộp thuế và nộp phạt bù đúng hạn. Nhưng cái giá phải trả là đổ vỡ hoàn toàn danh tiếng.

Phạm Băng Băng vì án trốn thuế mà 4 năm qua vẫn chưa thể quay lại showbiz bất chấp nỗ lực làm đẹp hình ảnh bằng việc từ thiện, sống tiết kiệm. Cô nằm trong danh sách ngôi sao bị cấm xuất hiện trên tất cả kênh sóng truyền hình, sự kiện giải trí lớn.

Trịnh Sảng nhiều lần đăng tâm thư xin lỗi, cầu xin cơ quan quản lý lẫn khán giả trao cho cô cơ hội làm lại cuộc đời, nhưng hoàn toàn bị phớt lờ. Hoắc Tôn hay Trương Triết Hạn cố níu giữ sự nghiệp bằng những động thái chứng minh bản thân trong sạch, vẫn không được gỡ lệnh cấm sóng.

Triệu Vy sống ẩn dật, mất quyền phát ngôn nửa năm qua sau khi lọt vào danh sách đen của cơ quan quản lý văn hóa Trung Quốc. Nữ nghệ sĩ gặp khủng hoảng sau hàng loạt bê bối kinh doanh vi phạm pháp luật trong quá khứ như thao túng thị trường chứng khoán.

Theo QQ, các truyền hình, nhà sản xuất và quảng cáo Trung Quốc hiện nay đều nghiêm khắc thực hiện lệnh cấm đối với các nghệ sĩ có scandal nghiêm trọng.

Khán giả cũng đồng tình với quyết định xử lý của nhà chức trách, và cho rằng những nghệ sĩ từng phạm pháp, có hành vi trái đạo đức có thể trở thành tấm gương xấu cho giới trẻ nếu tiếp tục hoạt động nghệ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thanh lọc ở showbiz Trung Quốc ngày càng quyết liệt