Chuyển động

Cuộc không kích "vùng an toàn" ở Gaza: Israel nhắm vào thủ lĩnh Hamas Deif

14/07/2024 - 12:32

Quân đội Israel cho biết, cuộc không kích nhằm vào Mohammed Deif, người đứng đầu cánh quân sự của Hamas. Hamas bác bỏ tuyên bố rằng Mohammed Deif có mặt tại khu vực này.

Một cuộc không kích của Israel vào khu vực đông dân Al-Mawasi trước đây được chỉ định là “vùng an toàn nhân đạo” gần thành phố Khan Younis ở phía nam Gaza vào ngày 13/7 đã khiến ít nhất 90 người thiệt mạng và gần 300 người bị thương, theo các cơ quan y tế tại vùng đất Palestine do Hamas quản lý cho biết.

Quân đội Israel cho biết, cuộc không kích nhằm vào Mohammed Deif, người đứng đầu cánh quân sự của Hamas.

Hamas ngay lập tức bác bỏ tuyên bố Mohammed Deif có mặt tại khu vực này.

77mcs63pgrc6p56nf7wizl63bu.jpg
Một nạn nhân của cuộc tấn công của Israel vào một trại lều ở Al Mawasi, Khan Younis ở phía nam Dải Gaza, ngày 13/7, đang được đưa đi cấp cứu. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói, "vẫn chưa có sự chắc chắn tuyệt đối" rằng Deif và một chỉ huy Hamas thứ hai, Rafa Salama, đã bị tiêu diệt.

Thủ lĩnh Deif và viên chức cấp cao của Hamas tại Gaza, Yahya Sinwar, được Israel tin là những “kiến ​​trúc sư chính” của vụ tấn công ngày 7/10 khiến khoảng 1.200 người ở miền nam Israel thiệt mạng, châm ngòi cuộc chiến Israel-Hamas.

Không xuất hiện trước công chúng trong nhiều năm, Deif từ lâu đã đứng đầu danh sách truy nã gắt gao nhất của Israel và được cho là đã thoát khỏi nhiều vụ tấn công của Israel. Vào ngày 7/10, Hamas đã phát hành một bản ghi âm giọng nói hiếm hoi của Deif thông báo về chiến dịch "Al Aqsa Flood".

Cuộc tấn công diễn ra vào thời điểm nhạy cảm trong các nỗ lực đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Cái chết của thủ lĩnh quân sự của Hamas sẽ mang lại cho Israel một chiến thắng lớn và giáng một đòn tâm lý vào Hamas.

Ngày 13/7, Thủ tướng Netanyahu một lần nữa tuyên bố, Israel sẽ không chấm dứt các cuộc tấn công cho đến khi năng lực quân sự của Hamas bị phá hủy, và cái chết của Deif sẽ là một bước tiến quan trọng theo hướng đó.

Tất cả các lãnh đạo Hamas đều bị kết án tử hình và "chúng tôi sẽ tiếp cận tất cả bọn họ", ông Netanyahu nói. Ông nói thêm, không có con tin nào ở gần đó khi cuộc tấn công xảy ra.

Lãnh đạo Hamas này đã ẩn náu hơn 2 thập kỷ và được cho là bị liệt. Một trong những hình ảnh duy nhất được biết đến của người đàn ông này là một bức ảnh ID 30 năm tuổi do Israel công bố. Ngay cả ở Gaza, chỉ một số ít người nhận ra ông ta.

Trong một tuyên bố, Hamas phủ nhận việc Deif đã ở trong khu vực.

Bộ Y tế Gaza cho biết: "Một số nạn nhân vẫn còn nằm dưới đống đổ nát và trên đường, lực lượng cứu thương cùng phòng vệ dân sự không thể tiếp cận được họ".

Quân đội Israel khẳng định rằng "những kẻ khủng bố khác ẩn náu trong dân thường". Một quan chức Israel cho biết cuộc không kích đã đánh trúng một khu vực có hàng rào của Khan Younis do Hamas quản lý. Israel nói rằng, đó không phải là một khu phức hợp lều trại mà là một khu liên hợp hoạt động.

Nước láng giềng Ai Cập, một bên trung gian trong các cuộc đàm phán ngừng bắn, đã lên án cuộc tấn công.

Các nhà trung gian Ai Cập, Qatar và Mỹ đã nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa Israel và Hamas về một thỏa thuận ngừng bắn ba giai đoạn và kế hoạch thả con tin ở Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc không kích "vùng an toàn" ở Gaza: Israel nhắm vào thủ lĩnh Hamas Deif