Sao

Cuộc đua giải Cống hiến 2023: Đi tìm ẩn số

Minh Anh 30/03/2023 18:04

Lễ trao giải thưởng Cống hiến 2023 sẽ diễn ra tại Nhà hát lớn TP.HCM vào 20h hôm nay (30/3). Đến thời điểm này, kết quả vẫn là một bí mật. Và trong khi các nghệ sĩ đang hồi hộp trước "giờ G" thì khán giả cũng nóng lòng chờ đợi thần tượng của mình lên nhận cúp.

Giải thưởng năm nay không chỉ đánh dấu việc lần đầu tiên giải thưởng mở rộng vinh danh lĩnh vực Thể thao - một thế mạnh của báo Thể thao & Văn hóa, TTXVN, mà còn lần đầu ghi dấu sự tham gia bình chọn của khán giả.

Hạng mục Âm nhạc tại Cống hiến 2023 luôn hội tụ những yếu tố bất ngờ nhiều nhất. Vì lượng khán giả, đặc biệt là những người đã bỏ phiếu cho nghệ sĩ, luôn vượt trội hơn hẳn so với mảng thể thao.

the-ht.jpg
Poster Lễ trao giải thưởng Cống hiến 2023

Ở 9 hạng mục bình chọn, 5 hạng mục do công chúng bình chọn là Nghệ sĩ mới của năm, Bài hát của năm, Music Video của năm, Nam ca sĩ của năm và Nữ ca sĩ của năm, có lẽ nhận được sự thu hút quan tâm hơn cả. Đây là những hạng mục mà các nghệ sĩ có cơ hội tiệm cận gần nhất, phổ biến nhất với công chúng. Và cũng nhờ đó, công chúng mới có những đánh giá xác đáng dành cho mỗi nghệ sĩ và mỗi sản phẩm.

4 hạng mục còn lại do nhà báo bình chọn lại thể hiện yếu tố chuyên môn nhiều hơn, đòi hỏi những quan sát sâu rộng và bao quát hơn. Đó là Nhạc sĩ của năm, Album của năm, Chương trình của năm và Nhà sản xuất của năm.

Nhờ đó, khán giả và nhà báo - công chúng và chuyên môn đã tạo nên cán cân công bằng, khách quan và minh bạch cho kết quả của Cống hiến 2023.

Ở lĩnh vực Thể thao, theo Ban tổ chức Giải thưởng Cống hiến 2023, ngay trong lần đầu tiên ra mắt công chúng, 3 hạng mục của Giải Cống hiến Thể thao 2023 gồm “Chiến tích thể thao của năm”, “Gương mặt thể thao của năm” và “Gương mặt trẻ thể thao của năm” đã nhận được đánh giá cao từ các nhà quản lý, giới chuyên môn và các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV); đồng thời nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, phóng viên ở lĩnh vực thể thao và đông đảo người hâm mộ trên cả nước.

Từ danh sách đề cử 2 hạng mục “Gương mặt thể thao của năm” và “Gương mặt trẻ thể thao của năm”, căn cứ vào bình chọn của người hâm mộ trên hệ thống bình chọn trực tuyến Bvote và đánh giá của Hội đồng bình chọn Giải thưởng Cống hiến Thể thao 2023 đã xác định được danh sách đề cử chính thức.

Gương mặt thể thao của năm gồm: VĐV Nguyễn Huy Hoàng (môn Bơi); VĐV Nguyễn Trần Duy Nhất (môn Muay); VĐV Huỳnh Như (môn Bóng đá); VĐV Nguyễn Thị Oanh (môn Điền kinh); VĐV Dương Thúy Vi (môn Wushu).

Gương mặt trẻ thể thao của năm: VĐV Khuất Văn Khang (môn Bóng đá); VĐV Trần Hưng Nguyên (môn Bơi); VĐV Phí Thanh Thảo (môn Bắn súng).

thell.jpg
Danh sách đề cử Gương mặt trẻ thể thao của năm 2023.

Đối với hạng mục “Chiến tích thể thao của năm”, Hội đồng bình chọn Giải thưởng Cống hiến Thể thao cũng quyết định lựa chọn 3 đề cử chính thức lọt vào vòng 2 gồm: Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên giành quyền dự vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023; Việt Nam tổ chức và thi đấu thành công tại SEA Games 31; CLB Hà Nội giành chức vô địch V-League và Cúp Quốc gia mùa giải 2022.

Có thể thấy, dù là cảm tính hay từ góc nhìn nghề nghiệp thì các dự đoán của công chúng và giới chuyên môn có khá nhiều sự lựa chọn tương đồng. Điều đó phản ánh những giá trị chung mà các đề cử đã tạo dựng được từ các sản phẩm của mình với đời sống âm nhạc hay thể thao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đua giải Cống hiến 2023: Đi tìm ẩn số