Cuộc đua gay cấn của quán quân Rap Việt mùa hai

Minh Anh| 24/01/2022 10:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến những chặng cuối cùng thì cuộc đua của quán quân Rap Việt càng trở nên căng thẳng. Bản rap "Tranh khuyết" của Blacka đánh vào tâm lý số đông tốt nhất trong 8 tiết mục ở chung kết. Đây là lợi thế để rapper đội Wowy giành ngôi quán quân mùa này.

Tại đêm chung kết 1, nhiều tác phẩm chất lượng đã được thể hiện trên sân khấu của Rap Việt mùa hai. Không bị cho là quá chênh lệnh giữa các đội nên cuộc đua cho vị trí quán quân năm nay lại trở nên gay cấn hơn. 

Blacka lấy cảm hứng từ người mẹ của anh để viết nên Tranh khuyết. Bản rap kể về khó khăn, sự thiệt thòi của những người khuyết tật. Nhưng nội lực của người khuyết tật luôn mạnh mẽ để vượt lên mọi thách thức trong cuộc sống.

rap3.jpg
Rap Việt mùa 2 đang đi đến những chặng đường cuối cùng để tìm ra ngôi vị quán quân.

Rapper đội Wowy gây bất ngờ khi rap trên bản phối nhịp reggae (Latin). Blacka vẫn phô diễn chất giọng cứng cáp, chắc nhịp, đi flow (nhịp rap) linh hoạt. Cách viết lyrics và phong thái trình diễn của Blacka vẫn khác biệt như các vòng trước ở Rap Việt mùa hai.

Tạo ra bản rap nhắm tới số đông là nước đi thông minh của Blacka để thuyết phục nhiều khán giả nhất, từ đó thu hút bình chọn. Seachains, Lil Wuyn và B-Wine cũng thể hiện ấn tượng ở chung kết một. Ba rapper tân binh còn lại cũng làm tốt nhưng tính đột biến chưa đủ để hy vọng lật ngược thế cờ trước dàn đối thủ gạo cội.

Bài thi của Blacka có sức cộng hưởng tốt từ nội dung, chất lượng rap (yếu tố kỹ thuật, lyrics, trình diễn) và dàn dựng sân khấu. Đội Wowy mang dàn vũ công lên sân khấu để biểu đạt các ngôn ngữ thông qua thủ ngữ cho người khiếm thính.

Wowy chia sẻ: "Blacka muốn nhiều khán giả nghe được bản rap này, đặc biệt là những người khiếm thính".

vie_channel_vieon_photo_rv2_15_seachains_7__1.jpg
Seachains là đối thủ đáng gờm của Blacka. Ảnh: Rap Việt.

Vẫn là Blacka ở cách viết lyrics không hoa mỹ nhưng hiệu quả. Kinh nghiệm sống từ người mẹ của Blacka giúp anh hiểu cặn kẽ áp lực với người khuyết tật là gì, và họ dựa vào yếu tố nào để vượt qua khó khăn đó.

Karik nhận xét: "Với tôi, đây là bản nhạc hay nhất của Blacka từ trước giờ và muốn nghe lại nhiều lần. Chưa nói về cách biểu diễn và lyrics, chủ đề Blacka chọn đã nhân văn rồi".

Sau Blacka, Seachains thuyết phục tất cả huấn luyện viên (HLV) và giám khảo trong bản rap Cảm ơn. Thí sinh đội Karik vẫn "cháy" như các bài thi ở 3 vòng trước, nhưng Seachains tiết chế lại để kết hợp nhuần nhuyễn trong verse rap và hook (điệp khúc sau hook).

Từ bản phối có chất Epic, Seachains truyền cảm hứng mạnh đến khán giả. Anh đột phá bằng cách trực tiếp thể hiện hook thay vì cần ca sĩ hỗ trợ. JustaTee nhận xét: "Seachains là con người nhỏ bé, nhưng khi bước lên sân khấu là một mình cân hết mọi thứ. Cảm giác đây là bài dành cho các Thế vận hội Olympic bởi tính chất truyền cảm hứng của nó".

Rất tốt" là nhận xét từ Binz cho bài thi của Lil Wuyn. JustaTee thì dùng từ "Hoàn hảo" để khen ngợi đàn em. Lil Wuyn thể hiện bản rap Nhập vai trong đêm chung kết. Anh kết hợp giữ story telling (rap kể chuyện) và đi flow quen thuộc để hoàn thành tròn trịa bài thi có chất lượng chuyên môn tốt bậc nhất ở chung kết một.

Nhưng Lil Wuyn sẽ bất lợi ở chỗ, rap quá "chất" chưa hẳn phù hợp trong khuôn khổ Rap Việt, nơi mà số đông khán giả là những fan rap đại chúng. Như nhận xét của Binz, Lil Wuyn chọn gam màu tối trong bản rap Nhập vai, từ lyrics, type beat và phong cách để phù hợp tinh thần bản rap.

vie_channel_vieon_photo_rv2_15_lil_wuyn_7__1.jpg
Âm nhạc của Lil Wuyn có "chất" nhưng khó tiếp cận. Ảnh: RV.

B-Wine trong bản rap Chú chim thư thái vẫn là lối story telling quen thuộc. Nhưng thay vì gam màu u tối, nặng tính trừu tượng như Tin hot nhất, rapper đội Rhymastic chuyển sang gam màu sáng bằng chất trữ tình trong tình yêu.

Lyrics của B-Wine vẫn phức tạp nhưng dễ tiếp cận hơn, Wowy chia sẻ điều này khi xem màn biểu diễn của rapper đàn em. B-Wine vững phong độ ở cách viết lyrics bài bản về nội dung, gieo vần và có thông điệp rõ ràng.

Ví dụ qua câu rap: "Đứng giữa đại ngàn và quan sát những chiều sâu / Đôi cánh của đại bàng và đôi mắt của diều hâu".

Vsoul - rapper tiếp theo của đội Rhymastic - giữ màu sắc đặc trưng cho tiết mục của chung kết. Vsoul đóng "auto tone" để đi melodic như ba vòng trước.

vie_channel_vieon_photo_rv2_15_b_wine_7__1.jpg
B-Wine có dấu hiệu hụt hơi ở chung kết. Ảnh: RV.

Bản rap A. I love you vẫn có giai điệu bắt tai và hiện đại nhưng không đột phá. Đây là kịch bản được dự đoán trước, bởi Vsoul khó vô địch nếu chỉ có melodic và auto tune.

Trong khi đó, D-Low, Hoàng Anh và Kellie đều thể hiện trên mức tròn vai ở chung kết. Với D-Low, nam rapper phát huy lợi thế ở những cú fast flow trong bản rap Đi sau về trước mang tinh thần của một chàng trai đam mê tốc độ.

Hoàng Anh đột phá trong bản rap Sinh tồn. Đây như lời khẳng định của Hoàng Anh về chuyện anh xứng đáng nhận nón vàng từ JustaTee để vào chung kết Rap Việt mùa hai.

Nhưng thí sinh của Wowy thể hiện sự tôn trọng cho các đồng nghiệp qua câu rap: "Vì mình đã lấy mất cơ hội của người khác / Thì phải chiến đấu thay luôn phần của người khác".

Hoàng Anh cũng như D-Low khó vô địch khi là rapper tân binh và tên tuổi chưa đủ sức hút để câu kéo bình chọn. Tuy nhiên, 2 rapper có mặt ở chung kết đã là thành công. Sự tiến bộ của Hoàng Anh và D-Low thể hiện rõ nhất trong những rapper có mặt ở Rap Việt mùa hai.

vie_channel_vieon_photo_rv2_15_hoang_anh_14__1.jpg
Hoàng Anh lột xác về diện mạo ở chung kết. Ảnh: RV.

Kellie của Binz cũng tiến bộ rõ trong bản rap Queen of cat hơi hướm nhạc Latin. Kellie thay mặt những người phụ nữ để thể hiện tiếng nói "nữ quyền" trên sân khấu Rap Việt. Âm nhạc bắt tai, hiện đại kiểu Âu - Mỹ là điểm đặc sắc nhất của bản rap.

Nhưng yếu tố lyrics và dàn dựng tiết mục của Kellie không đột phá so với bản rap ở vòng Bứt phá. Trước chung kết, Kellie được chú ý vì là thí sinh duy nhất của Binz, đồng thời là nữ rapper duy nhất tại chung kết Rap Việt.

Nhưng tình thế của Kellie được dự đoán trước, bởi năng lực hiện tại của cô khó làm nên chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đua gay cấn của quán quân Rap Việt mùa hai