Cuộc đối thoại nảy lửa giữa nhiều nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam và Ban lãnh đạo mới

Hà Thu| 20/09/2017 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều nghệ sĩ đều ủng hộ việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam nhưng lại không đồng tình với cách hành xử của Ban lãnh đạo mới đối với những vướng mắc đang tồn tại về tiền lương, về chiến lược phát triển.

Chiều 19/9, lãnh đạo Tổng công ty Vận tải thủy Vivaso và nghệ sĩ đang làm việc tại hãng Phim truyện Việt Nam đã có buổi đối thoại nảy lửa về những tồn tại, vướng mắc sau 3 tháng cổ phần hóa hãng phim. Cuộc họp diễn ra trong không khí căng thẳng ngay từ đầu. Ông Nguyễn Danh Thắng - chủ tịch Hội đồng quản trị - hai lần yêu cầu mọi người ghi câu hỏi ra giấy. Tuy nhiên, các nghệ sĩ phản đối đề nghị này và muốn trực tiếp đối thoại với Ban lãnh đạo công ty. Họ cũng cho rằng ông Thắng không đủ thẩm quyền trả lời một số câu hỏi và kiên quyết đợi ông Nguyễn Thủy Nguyên - chủ tịch công ty vận tải thủy Vivaso (đơn vị mua lại Hãng Phim truyện Việt Nam). 40 phút sau giờ hẹn, ông Nguyên mới có mặt.

“Chúng tôi kinh doanh nhiều lĩnh vực, phim ảnh chỉ là một phần”

Các nghệ sĩ và Ban lãnh đạo mới tập trung về chiến lược phát triển của Hãng phim truyện Việt Nam tsau khi cổ phần hóa. Ông Nguyên nói: "Chúng tôi kinh doanh nhiều lĩnh vực, phim ảnh chỉ là một phần. Hôm nay điện ảnh có thể ăn khách và trở thành chiến lược, ngày mai chỉ là ngành phụ. Giờ là thời kỳ khó khăn của điện ảnh Việt Nam. Nhà nước rót kinh phí eo hẹp, các anh mạnh về dòng phim chiến tranh nhưng giờ thể loại này không có khán giả". Ông đưa ra dẫn chứng năm 2015 hãng lỗ hơn 7 tỷ đồng, năm 2016 lỗ 11 tỷ, nửa năm đầu 2017 lỗ 4,7 tỷ. Phim Sống cùng lịch sử (2014) có kinh phí 21 tỷ nhưng ế ẩm ở phòng vé.

Cuộc đối thoại nảy lửa giữa nhiều nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam và Ban lãnh đạo mới

Ông Nguyễn Thủy Nguyên đối thoại cùng các nghệ sĩ 

Ông Nguyên cũng cho biết một mình ông không thể làm được tất cả mọi việc, trong khi Hãng phim đang gặp nhiều khó khăn nên cần sự chung tay của tất cả mọi người. Ông đang có kế hoạch dài hơi về hạ tầng, xây các rạp chiếu, làm phim thương mại về các chủ đề được khán giả quan tâm và thậm chí mời đạo diễn, diễn viên nước ngoài. Tuy nhiên, ông cho rằng các nghệ sĩ phải cùng đi tìm việc chứ không chỉ có ban lãnh đạo. Nếu chưa có dự án lớn, các nghệ sĩ thậm chí có thể đi quay phim ở làng xã, viết kịch bản thuê cho các nơi.

Ông Nguyên thừa nhận Vivaso là công ty đường thủy, không có kinh nghiệm làm phim: "Chúng tôi vẫn chưa có giám đốc, rất cần một lãnh đạo biết nghề, có kiến thức để phát triển. Chúng tôi mới tiếp quản có hai tháng thì chưa có định hướng lẫn lộ trình phát triển rõ ràng". Trước đó, chủ tịch cho rằng các nghệ sĩ qua mặt ông, tự tổ chức hội đồng bàn về kịch bản và quyết định luôn.

Trước bức xúc của đạo diễn kiêm biên kịch Nguyễn Xuân Thành rằng đã gửi ba kịch bản nhưng không được hồi âm, ông Nguyên nói lúc đó đang đi nước ngoài và không nghe máy vì "cước phí lên đến 6.000 đồng một phút".

“Lương chỉ là một phần, cái mọi người cần là công việc”

Về thắc mắc chậm lương, trả lương thấp cho anh em nghệ sĩ làm việc tại Hãng, ông Nguyên nêu nguyên tắc của công ty là có làm mới hưởng. "Một số đối tượng cứ xem mình là nghệ sĩ, nhưng nhiều năm qua không có sản phẩm gì mà vẫn được hưởng lương và bảo hiểm xã hội. Nhiều người không làm gì vẫn được đóng bảo hiểm và chính họ là những người góp phần làm hãng phim nợ mấy chục tỷ", ông nói.

Phát biểu này bị đạo diễn Trần Chí Thành phản ứng gay gắt. Ông Thành cho biết đó là do cơ chế cũ, các nghệ sĩ chính vì muốn thay đổi điều đó nên mới cần cổ phần hóa. Sau đó, ông Nguyên đề nghị có hai kiểu trả lương là qua giờ làm và qua sản phẩm. "Nếu chưa có việc, nhân viên chỉ cần đến hãng đủ giờ sẽ được trả lương. Nếu không, họ phải giao thành quả mới có tiền. Ai muốn kiểu nào thì đăng ký cụ thể với chúng tôi", ông nói.

Tuy nhiên, anh Vũ Quốc Tuấn - quay phim lâu năm tại hãng - bức xúc: "Cả tổ tôi có mặt đủ nhưng người thì nhận một triệu, người chưa nhận lương". Ông Nguyên cho biết đây là lương tạm ứng, nhưng không nói rõ mức lương đầy đủ là bao nhiêu mà chỉ bảo sẽ trả theo luật lao động.

Cuộc đối thoại nảy lửa giữa nhiều nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam và Ban lãnh đạo mới

Đạo diễn, diễn viên Quốc Tuấn 

Trong khi đó, đạo diễn - diễn viên Quốc Tuấn cho rằng lương chỉ là chuyện nhỏ, trả đủ lương nghệ sĩ vẫn không sống được, cái mà mọi người cần là công việc để làm. "Chúng tôi muốn làm việc nhưng không có việc trong khi lãnh đạo hãng lại bảo là chúng tôi phải tự đi kiếm việc", nam nghệ sĩ nói.

“Tôi giữ tài sản của hãng Phim mà lại gọi là ăn cắp?”

Về việc dọn dẹp các phòng ban, gom bốn phòng biên kịch, đạo diễn, quay phim và thiết kế mỹ thuật vào một phòng, ông Nguyên cho biết đây là việc cần thiết. Theo ông, các phòng ban đều tồn đọng rác rưởi, ẩm mốc, thậm chí có thể bị quản lý môi trường phạt.

Đạo diễn Nguyễn Đức Việt bức xúc cho rằng ban lãnh đạo mới tắc trách khi dọn dẹp, vứt bỏ những vật có giá trị lịch sử và là tài sản quốc gia. Anh trưng ra một chiếc mũ sắt và cà mên đựng cơm từ thời chống Mỹ - hai đạo cụ làm phim. Theo anh, những thứ này được vứt chỏng chơ mà nếu anh không thu nhặt lại thì đã rơi vào tay người mua đồng nát.

Cuộc đối thoại nảy lửa giữa nhiều nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam và Ban lãnh đạo mới

Đạo diễn Nguyễn Đức Việt 

Ông Nguyên lại cho biết: "Hiện tại, tất cả các phòng ban toàn rác. Phòng ốc ẩm thấp, điêu tàn, không ai sửa chữa. Vì thế, chúng tôi phải dọn rác. Nhà chính phía trên hãng Phim phải cải tạo để làm việc đàng hoàng. Nhà thứ hai cải tạo để đưa vào làm xưởng sản xuất. Đồng chí nhìn thấy đồ của hãng Phim và giữ lại, sao không trả lại? Như thế là ăn cắp sao? Vì sao lại nhặt lại mà không báo cáo chúng tôi?".

Ông Nguyễn Danh Thắng thêm vào: "Đạo cụ, phục trang đều có danh mục bàn giao tài sản. Chúng tôi có chỉ đạo cấp dưới xác định những gì mục nát sẽ quay phim, chụp ảnh lại. Kho phục trang vẫn còn ở hãng, chỉ một phần kho đạo cụ được chuyển đi và có biên bản".

Trước ý kiến này, đạo diễn Nguyễn Đức Việt bức xúc cho biết: "Tôi giữ tài sản của hãng Phim mà lại gọi là ăn cắp? Nếu tôi không nhặt lại, mang lên phòng của Hãng để thì nó mất lâu rồi. Chúng tôi là những người làm văn hóa, có văn hóa tối thiểu, anh Nguyên không nên nói thế".

Cuộc đối thoại kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ, theo nhiều người nhận định, các câu trả lời của phía Ban lãnh đạo công ty không đi đúng vào trọng tâm, vào những thắc mắc chính đáng của anh em nghệ sĩ. Nhưng phía Ban lãnh đạo công ty mà đại diện là ông Nguyễn Thủy Nguyên cho rằng ông đã thẳng thắn trả lời các câu hỏi, đi thẳng vào vấn đề.

Kết thúc buổi đối thoại, NSND Thanh Vân tuyên bố "Ông Nguyễn Thủy Nguyên trả lời vòng vo, không đúng câu hỏi. Cuộc đối thoại không thu được kết quả gì". Trong khi đó, chủ tịch Vivaso khẳng định đã trả lời thẳng thắn mọi vấn đề, không tránh né.

Ngày 21/9, tập thể nghệ sĩ dự kiến có cuộc gặp Hội Điện ảnh để trình bày vấn đề. Trước đó, cuộc họp của các nghệ sĩ gạo cội ghệ sĩ, đã gắn bó lâu năm với hãng phim như NSND Minh Châu, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch thường trực hội Điện ảnh Việt Nam, nhà quay phim Vũ Quốc Tuấn, đạo diễn Vũ Xuân Hưng, diễn viên Quốc Tuấn đã diễn ra vào ngày 16/9. Tại buổi gặp mặt này, các nghệ sĩ cho biết, họ ủng hộ chủ trương cổ phần hóa, nhưng bất bình vì quá trình cổ phần hóa hãng Phim truyện Việt Nam chưa công khai, minh bạch.

Hãng Phim truyện Việt Nam (VFS) là hãng phim nhà nước được thành lập năm 1953, trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch. Lịch sử tồn tại của hãng gắn liền với dòng phim cách mạng và nghệ thuật. Trong quá khứ, đơn vị có nhiều phim gây tiếng vang như Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Em bé Hà Nội, Bao giờ cho đến tháng Mười...

Tuy nhiên, 20 năm gần đây nhiều dự án của hãng liên tục thua lỗ. Năm 2014, phim chiến tranh Sống cùng lịch sử có kinh phí lên đến 21 tỷ đồng nhưng chỉ bán được vài vé.  

Ngày 29 tháng 6 năm 2010, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định số 2238/QĐ-BVHTTDL phê duyệt phương án chuyển đổi Hãng phim Truyện Việt Nam thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phim Truyện Việt Nam.

Năm 2016, hãng Phim truyện Việt Nam chào mời cổ phần hóa. Sau nhiều lùm xùm, tổng công ty vận tải thủy Vivaso hoàn tất quá trình mua lại đơn vị hồi tháng 6.

Hiện tại, hãng mang tên Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam.

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng cổ phần hóa, nhiều nghệ sĩ bức xúc vì tình hình chậm lương, lương thấp và không có định hướng làm phim của ban lãnh đạo mới.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đối thoại nảy lửa giữa nhiều nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam và Ban lãnh đạo mới