Cuộc đời nhiều biến cố của Phi Nhung

Minh Anh| 28/09/2021 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin ca sĩ Phi Nhung qua đời sau gần 2 tháng chuyển viện điều trị Covid-19 khiến đồng nghiệp, bạn bè và toàn thể khán giả vô cùng thương xót. Càng đau buồn hơn, khi nhớ về cuộc đời của cố nghệ sĩ là chuỗi ngày tuổi thơ vất vả khi mẹ mất sớm. Lúc sang Mỹ, cô làm đủ nghề mưu sinh trước khi trở thành ca sĩ nổi tiếng.

Ca sĩ Phi Nhung tên thật là Phạm Phi Nhung, sinh năm 1970 tại Pleiku, là con lai giữa bố người Mỹ và mẹ là người Việt Nam. Cô là kết quả mối tình lầm lỡ của ba mẹ.

Ông ngoại Phi Nhung bắt mẹ cô phá thai, thậm chí từng đánh đến ngất xỉu nhưng bà vẫn quyết giữ lại giọt máu của mình, trốn vào chùa sinh con. Trước đó, Phi Nhung không bao giờ được mẹ nhắc đến cha cô, là một quân nhân Hoa Kỳ đồn trú tại Pleiku, trong thời kỳ chiến tranh tại Việt Nam.

doi10.jpg
Phi Nhung (đứng giữa) bên mẹ và các em khi còn nhỏ

Phi Nhung chỉ được theo học đến hết lớp 6, sau đó chuyển sang làm nghề may mặc để kiếm sống. Cô từng chia sẻ: “Nhung không cha, từ nhỏ sinh ra không ở được với má chỉ ở với bà ngoại thôi. Đi học nghe các bạn kêu bằng má với ba, mình đứng một góc khóc. Bị các bạn ăn hiếp rất nhiều mà về mình không biết nói với ai, nói với bà ngoại thì bà ngoại đã già. Ở với má được hai năm, nhưng cái cảm giác không ở với mẹ từ nhỏ đến lớn nên khi gần mẹ rất là sợ, sợ lắm”.

Năm Phi Nhung lên 10 tuổi, mẹ nữ ca sĩ qua đời, để lại 5 đứa em cùng mẹ khác cha. Năm 1989, Phi Nhung sang Mỹ định cư theo diện con lai do một người mợ bảo lãnh, cư ngụ ở tại Tampa, Florida.

doi9.jpg
Đôi mắt to và chiếc mũi cao chính là những đường nét thừa hưởng từ người cha ngoại quốc của Phi Nhung

Tại xứ lạ quê người, cô dành buổi sáng để học tiếng Anh trong tổ chức từ thiện và đăng kí lớp đào tạo cấp chứng chỉ dọn dẹp vệ sinh để đi làm ở khách sạn. Buổi đêm, Phi Nhung lại tranh thủ thời gian may vá thuê.

Năm đó, Phi Nhung phải làm đủ thứ việc, từ rửa chén, bưng bàn cho đến may vá. Số tiền cô kiếm được đều gửi về Việt Nam chăm sóc 5 đứa em khờ. Có những lúc, Phi Nhung kiệt sức nhưng không có ai để mà than thở.

Năm 1992, Phi Nhung mang bầu con gái Wendy nhưng không dám kể với người thân, phải tự đọc sách và hỏi thêm các đồng nghiệp ở xưởng may. Tới ngày sinh, cô tự đi xe vào bệnh viện mà không có ai theo cùng. 

doi8.jpg
Phi Nhung sang Mỹ định cư theo diện con lai do một người mợ bảo lãnh.

Cuộc đời Phi Nhung bước sang một trang mới vào năm 1993. Trong một lần đi hát thiện nguyện ở chùa, cô tình cờ gặp Trizzie Phương Trinh lúc ấy là ca sĩ có tiếng ở hải ngoại. Mến mộ giọng hát của đàn chị, Phương Trinh khuyên Phi Nhung nên theo đuổi nghiệp cầm ca và ngỏ ý giúp đỡ.

Cùng năm, Phi Nhung quyết định chuyển sang California để tạo dựng sự nghiệp. Được sự giới thiệu, hướng dẫn của Trizzie Phương Trinh, Phi Nhung bắt đầu đi hát ở một số sân khấu nhỏ, nhà hàng với mức cát-xê khiêm tốn. Không lâu sau, Phi Nhung được yêu mến với giọng hát ngọt ngào, thấm đẫm cảm xúc.

doi4.jpg
Giọng hát của Phi Nhung hồn nhiên mộc mạc, nhưng trong vắt ngọt ngào, chinh phục được Trizzie Phương Trinh.

Bài hát Sông quê mà cô song ca cùng Thái Châu nhanh chóng tạo tiếng vang. Chỉ trong vòng 4 năm từ 1994-1998, Phi Nhung lần lượt giới thiệu 15 CD để đáp ứng nhu cầu khán giả. Nữ ca sĩ được mệnh danh là “nữ hoàng băng đĩa” vì mức độ phủ sóng dày đặc trên thị trường giai đoạn đó.

Về Việt Nam năm 2005, Phi Nhung nhanh chóng trở thành ca sĩ độc quyền của Trung tâm băng nhạc Rạng Đông. Giọng hát ngọt ngào, pha lẫn chất khàn đặc biệt của cô để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

doi7.jpg
Sau khi được thuyết phục, Phi Nhung quyết định theo mộng ca sĩ và cô lên đường trong nước mắt khi phải tạm xa con gái nhỏ.

Trái ngược với sự sôi nổi trên sân khấu, Phi Nhung kín tiếng về đời tư. Cô chưa từng một lần chia sẻ về chuyện tình cảm trên truyền thông. Chỉ đến năm 2017, giọng ca Bông điên điển mới chính thức công khai con gái ruột có tên Wendy, sinh năm 1992, đỗ thủ khoa chuyên ngành y tá và hiện làm việc ở một bệnh viện tại Mỹ.

Tiết lộ về lý do giấu con trong gần 20 năm, Phi Nhung cho biết cô mong muốn Wendy có cuộc sống bình yên, trưởng thành không bị chú ý.

doi5.jpg
Sau khi được giới thiệu tại các sân khấu hải ngoại, Phi Nhung nhanh chóng ghi điểm nhờ giọng hát ngọt ngào và cảm xúc.

Còn về thông tin cha của con gái, Phi Nhung giữ kín. “Cha Wendy rất tốt, hiền giỏi, nhưng không có duyên”, ca sĩ sinh năm 1972 hiếm hoi chia sẻ.

Chỉ có một người con ruột nhưng Phi Nhung lại là “người mẹ nhiều con nhất Việt Nam”. Sau nhiều năm, nữ ca sĩ nhận 23 người con nuôi, một số ở chung nhà với cô, số còn lại sống ở chùa Phước Lạc (Bình Phước).

doi.jpg
Có thể nói, sự nghiệp ca hát đỉnh cao của Phi Nhung gắn liền với sân khấu Thuý Nga - Paris By Night.

Trong chương trình Ký ức vui vẻ lên sóng năm 2019, Phi Nhung tâm sự cô nhận nuôi nhiều người con vì bản thân từng rơi vào hoàn cảnh tương tự, tuổi thơ thiếu tình thương cha mẹ.

“Tôi làm nhà mồ côi, cho các em nhỏ gọi tôi bằng má, nó cũng như bù lại cái hồi nhỏ tôi không có má để gọi. Và tôi hiểu tiếng gọi đó thiêng liêng và giá trị như nào”, nữ ca sĩ bộc bạch.

doi2.jpg
Đây chính là nơi giúp cho Mạnh Quỳnh - Phi Nhung trở thành cặp song ca ăn khách nhất.

Những ngày cuối cùng của cuộc đời, Phi Nhung vẫn chăm chỉ làm thiện nguyện. Cô tham gia vào một số bếp ăn từ thiện tại TP.HCM. Người thân cho biết nữ ca sĩ đã dự tính chuyện về Mỹ làm show gây quỹ để lấy tiền mua máy thở ủng hộ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Sau khi có triệu chứng đầu tiên, Phi Nhung đã đến bệnh viện xét nghiệm và nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Nữ ca sĩ phải hủy chuyến bay và một show diễn ở Mỹ vào ngày 22/8.

doi6.jpg
Phi Nhung thành danh với hàng ngàn CD, Video và hàng chục vai diễn trên sân khấu và điện ảnh.

Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), sức khỏe của Phi Nhung từng có tiến triển. Thế nhưng, cô đã không chiến thắng được Covid-19. Nữ nghệ sĩ trút hơi thở cuối cùng vào 11h57 ngày 28/9, tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Yên nghỉ và tạm biệt Phi Nhung - “cành lan tím” trong lòng người yêu nhạc.

doi3.jpg
Yên nghỉ và tạm biệt Phi Nhung - “cành lan tím” trong lòng người yêu nhạc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đời nhiều biến cố của Phi Nhung