Cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016: Có sai lầm nhưng không có thành kiến ​​chính trị

Trâm Anh (theo Reuters)| 10/12/2019 17:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan giám sát nội bộ của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm nay cho biết không có bằng chứng về động cơ chính trị của FBI khi họ mở một cuộc điều tra về các liên hệ giữa chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump và Nga vào năm 2016.

Cơ quan giám sát nội bộ của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm nay cho biết họ đã tìm thấy nhiều lỗi nhưng không có bằng chứng về động cơ chính trị của FBI khi họ mở một cuộc điều tra về các liên hệ giữa chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump và Nga vào năm 2016.

Cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016: Có sai lầm nhưng không có thành kiến ​​chính trị

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham mở cuộc họp báo công bố báo cáo của Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp liên quan đến cuộc điều tra của FBI về sự can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Nga, ngày 9 tháng 12 năm 2019. 

Báo cáo của Tổng thanh tra Michael Horowitz đã củng cố thêm lập luận của ông Trump và các nhà phê bình Dân chủ của ông trong cuộc tranh luận về tính hợp pháp của một cuộc điều tra che mờ hai năm đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. Tuy nhiên, kết luận này đồng thời cũng bác bỏ những cáo buộc của Tổng thống Donald Trump rằng FBI có hành vi do thám bất hợp pháp nhằm vào chiến dịch tranh cử của ông. 

Báo cáo nhấn mạnh cuộc điều tra toàn diện của FBI và các cuộc điều tra riêng rẽ nhằm vào các thành viên trong đội ngũ tranh cử của ông Trump, gồm George Papadopoulos, Carter Page, Paul Manafort và Michael Flynn, là hoàn toàn chính đáng. 

Công tố viên liên bang John Durham, người đang điều hành một cuộc điều tra hình sự riêng biệt về nguồn gốc của cuộc điều tra Nga, cho biết ông không đồng ý với một số kết luận của báo cáo.

Horowitz nhận thấy rằng FBI có một mục đích hợp pháp để yêu cầu Tòa án chấp nhận việc giám sát Carter Page, cựu cố vấn chiến dịch của ông Trump.

Nhưng ông Horowitz cũng tìm thấy tổng cộng 17 lỗi và thiếu sót cơ bản trong quá trình điều tra khiến vụ việc có vẻ trầm trọng hơn so với trước đây.

Ông Horowitz đã quyết định rà soát lại tiến trình thực hiện cuộc điều tra của FBI sau khi Tổng thống Trump liên tục chỉ trích FBI có hành động "do thám", ám chỉ việc cơ quan này xin trát của tòa án để  tiến hành nghe lén các cuộc thoại của các thành viên trong đội ngũ tranh cử của ông.

FBI đã mở cuộc điều tra "Crossfire Hurricane" từ tháng 7/2016, sau khi nhận được thông tin nước ngoài cho biết cố vấn tranh cử của ông Trump khi đó là ông Papadopoulos đã đề nghị Nga hỗ trợ. Tháng 5/2017, Công tố viên đặc biệt của Mỹ khi đó là Robert Mueller đã thụ lý hồ sơ điều tra trên sau khi Giám đốc FBI James Comey bị sa thải.

Tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã công bố bản tóm tắt các kết luận điều tra của Công tố viên Muller trước quốc hội, theo đó ông Muller đã không thể tìm được bằng chứng nào khẳng định mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump với giới chức Nga. Ngoài ra, bản tóm tắt cũng cho biết ông Mueller đã không thể kết luận liệu Tổng thống Trump có cản trở công lý bằng cách cản trở cuộc điều tra hay không.

Tổng chưởng lý William Barr cho biết báo cáo cho thấy FBI đã khởi động cuộc điều tra của mình trên cơ sở những nghi ngờ mỏng nhất.

Đảng Dân chủ cho biết báo cáo cho thấy rằng không có cơ sở nào cho những cáo buộc liên tục của ông Trump rằng FBI đang cố làm suy yếu cơ hội giành được vị trí trong Nhà Trắng của ông.

Trump gọi cuộc điều tra là một cuộc săn phù thủy và tấn công các nhà lãnh đạo FBI và các nhân viên sự nghiệp đã làm việc với nó.

Cuộc điều tra của FBI đã được thực hiện vào tháng 5 năm 2017 bởi cựu giám đốc FBI Robert Mueller. Cuộc điều tra đặc biệt kéo dài 22 tháng của Mueller đã nêu chi tiết một chiến dịch tuyên truyền của Nga nhằm gây bất hòa ở Mỹ và giúp ông Trump đánh bại ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton. Mueller đã ghi lại nhiều liên hệ giữa các nhân vật của chiến dịch của ông Trump và Moscow nhưng không tìm thấy đủ bằng chứng về một âm mưu tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016: Có sai lầm nhưng không có thành kiến ​​chính trị