Cùng diễn giả Lê Xuân Hiếu đi tìm danh tính trên sân khấu TEDxTrangThiSt 2020

Lan Nhi| 31/10/2020 22:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/10 vừa qua, TEDxTrangThiSt 2020 - một trong những sự kiện TEDx được mong chờ nhất đã diễn ra tại nhà hát Quảng Lạc (1900 Le Théâtre).

Xuất hiện trên sân khấu của TEDxTrangThiSt 2020 là những bài diễn thuyết chất lượng, đặc sắc đến từ các diễn giả và một trong số đó là phần trình bày của diễn giả Lê Xuân Hiếu.

Diễn giả Lê Xuân Hiếu là ai?

Diễn giả Lê Xuân Hiếu hiện đang là quản lý dự án tại CARE quốc tế - tổ chức xóa đói giảm nghèo và đảm bảo công bằng xã hội tại Việt Nam. Đồng hành cùng CARE trong suốt 11 năm, anh đã quản lý nhiều dự án lớn như TLEAF, TEAL, WEAVE, SUSO,... với sứ mệnh giúp nâng cao ý thức của hàng triệu người về bình đẳng giới, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái.

hieu1(1).jpg
Diễn giả Lê Xuân Hiếu

Gặp gỡ và phỏng vấn trước ngày diễn ra sự kiện, diễn giả Lê Xuân Hiếu đã có những chia sẻ chân thực, gai góc về cách nhìn của mình đối với thế giới: “Chúng ta là con người, tại sao chúng ta lại phân biệt đối xử với một người khác khi chỉ khác nhau về bộ phận sinh dục. Người đàn ông phải thế này, người phụ nữ phải thế kia, chúng ta thường giới hạn danh tính hay vai trò của một con người vào cách gọi "đàn ông" hay "phụ nữ".

Diễn giả Lê Xuân Hiếu đem câu chuyện về giới lên sân khấu TEDxTrangThiSt 2020

TEDxTrangThiSt 2020 được chia làm hai phần với tên gọi lần lượt là “Khu chợ nổi” và “Cú nhấp chuột”. Mở đầu phần 2: “Cú nhấp chuột”, diễn giả Lê Xuân Hiếu đã đem tới góc nhìn đầy gai góc, táo bạo về câu chuyện giới tính. Xoay quanh câu hỏi “Mình làm từ đâu?” và chủ đề danh tính của TEDxTrangThiSt năm nay, mở đầu bài phát biểu của mình, diễn giả Lê Xuân Hiếu đặt câu hỏi “Các bạn nghĩ danh tính của mình là gì?”

hi.jpg
Diễn giả Lê Xuân Hiếu và câu chuyện về giới trên sân khấu TEDxTrangThiSt 2020

“Đàn ông phải mạnh mẽ”, “Đàn ông phải trả tiền trong bữa ăn”, “Phụ nữ phải dịu dàng, chăm lo cho gia đình”... Diễn giả Lê Xuân Hiếu chỉ ra rằng chúng ta thường đánh đồng “giới tính” (mặt sinh học) và “giới” (mặt xã hội). Chính những định kiến và suy nghĩ đó gây ra nhiều áp lực cho bản thân và xã hội và vô tình “danh tính” của cá nhân bị bó buộc trong một khuôn khổ khi nhiều người phải hành động để đáp ứng kỳ vọng của xã hội. Kết thúc bài phát biểu, diễn giả Lê Xuân Hiếu chỉ ra rằng câu trả lời cho câu hỏi “Mình là ai?” không nằm ở giới tính mà “chìa khóa ở chỗ bạn muốn trả lời câu hỏi đó như thế nào. Chúng ta đểu là con người”.

hi1.jpg
“Tôi là ai? Là đàn ông hay đàn bà? Không, tôi là con người” - Diễn giả Lê Xuân Hiếu”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng diễn giả Lê Xuân Hiếu đi tìm danh tính trên sân khấu TEDxTrangThiSt 2020