Phong trào thi đua

Cụm thi đua số VIII TAND: Trong năm 2023 đã tổ chức được 942 phiên tòa trực tuyến

Huỳnh Sang – Tuệ Anh 12/10/2023 21:11

Ngày 12/10, Cụm thi đua số VIII TAND (gồm 7 đơn vị TAND thuộc các tỉnh Đông Nam bộ - Tây Nguyên) tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua - khen thưởng năm 2023, triển khai công tác thi đua - khen thưởng năm 2024.

Cụm thi đua số VIII TAND gồm các tỉnh: Tây Ninh, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lâm Đồng. Trong đó, năm 2023, TAND tỉnh Tây Ninh được phân công là Trưởng Cụm, TAND tỉnh Bình Thuận được phân công là Phó Trưởng Cụm. Hội nghị được tổ chức tại trụ sở TAND tỉnh Tây Ninh.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Đến dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Trí Tuệ - Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC; Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Vân - Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh (Đơn vị Cụm trưởng) và đồng chí Nguyễn Văn Thanh - Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận (Đơn vị Cụm phó).

Về phía địa phương, có đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Thường trực, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh; Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Về phía Cụm Thi đua số VIII, có các đồng chí lãnh đạo Tòa án cùng cán bộ phụ trách công tác thi đua, khen thưởng của 7 TAND các tỉnh thuộc vùng Đông Nam bộ và Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Vân - Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh, Trưởng cụm Cụm Thi đua số VIII nhấn mạnh, năm 2023 Cụm VIII TAND đã tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua do TANDTC phát động, tiếp tục đẩy mạnh, nghiên cứu cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua “Vì công lý”, theo chủ đề xuyên suốt của TAND: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) của Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, các phong trào thi đua và các cuộc vận động của Trung ương, của TANDTC. Phong trào thi đua thực hiện Đề án “Đẩy mạnh kết cấu hạ tầng, đồng bộ, hiện đại, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

anh-chup-man-hinh-2023-10-12-luc-09.44.26(1).png
Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng là dịp đánh giá lại những kết quả đã đạt được; Chỉ ra những tồn tại, hạn chế đồng thời phân tích rõ các nguyên nhân; Cùng bàn bạc, thảo luận đề ra các giải pháp khắc phục, để từ đó xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng của Cụm trong thời gian tới.

Đồng thời, Hội nghị lần này cũng là cơ hội để biểu dương, suy tôn, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc trong phong trào thi đua được lựa chọn từ các đơn vị; Xác định những bài học kinh nghiệm quý báu, những cách làm hay để áp dụng rộng rãi, tiếp tục làm cho phong trào thi đua của Cụm ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, thực sự là động lực, là đòn bẩy, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác.

Tại Hội nghị, TAND tỉnh Tây Ninh đã Báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Cụm Thi đua số VIII.

Theo đó, Cụm Thi đua số VIII có 7 TAND các tỉnh, thuộc vùng Đông Nam bộ và Tây Nguyên với 70 TAND cấp huyện. Tổng số cán bộ, công chức của toàn Cụm là 1.641 người, trong đó có 1.004 Thẩm phán; Đội ngũ cán bộ, công chức thuộc Cụm cơ bản đảm bảo trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu thực hiện công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Trong năm 2023 (từ ngày 01/10/2022 đến ngày 30/9/2023), toàn Cụm đã giải quyết, xét xử 83.447/98.106 vụ việc, đạt tỷ lệ 85,06%. Tỷ lệ giải quyết tăng 0,79% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng số vụ việc hòa giải, đối thoại theo tố tụng là 20.633/22.759 vụ việc, đạt tỉ lệ 90,66%. Tổng số vụ việc hòa giải, đối thoại thành theo Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án là 13.436 vụ việc, đạt tỉ lệ 59,03% trong tổng số vụ việc được chuyển sang hòa giải, đối thoại.

anh-chup-man-hinh-2023-10-12-luc-09.45.42(1).png
Chánh án Nguyễn Thị Tuyết Vân đại diện Trưởng Cụm thi đua VIII thông tin về kết quả đạt được năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ 2024

Công tác tổ chức các phiên tòa trực tuyến trong Cụm đã tích cực, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc triển khai thi hành Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến. Trong năm 2023, Cụm thi đua số VIII đã tổ chức được 942 phiên tòa trực tuyến.

Tổng kết thi đua, khen thưởng năm 2023, tỷ lệ cá nhân không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được khen thưởng đạt 60,4%.

Để đạt được kết quả đó, trong quá trình hoạt động, TAND các tỉnh thuộc Cụm Thi đua số VIII luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, sâu sát của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND, của cấp ủy, Chính quyền địa phương, sự phối hợp của các Sở, ban, ngành liên quan, nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ - Phó Chánh án Thường trực TANDTC ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Cụm Thi đua số VIII TAND. Đồng thời chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác thi đua khen thưởng. Phó Chánh án Thường trực TANDTC đề nghị trong thời gian tới, các Tòa án trong Cụm cần phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế để hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

anh-chup-man-hinh-2023-10-12-luc-09.46.22.png
TAND tỉnh Bình Dương trở thành Cụm trưởng, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm Cụm phó Cụm thi đua VIII TAND năm 2024

Lãnh đạo TAND các tỉnh trong Cụm cần quan tâm, thường xuyên bồi dưỡng giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua đã phát động nhằm khuyến khích, tạo động lực để cán bộ, công chức, người lao động nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu tiếp thu tại Hội nghị, thay mặt 7 đơn vị trong Cụm thi đua số VIII, Chánh án Nguyễn Thị Tuyết Vân xin tiếp những ý kiến chỉ đạo của đồng chí lãnh đạo TANDTC và các đại biểu, bổ sung phương hướng nhiệm vụ vào dự thảo Báo cáo của Cụm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã bỏ phiếu bình xét, suy tôn, đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND xét tặng thưởng Cờ thi đua Chính phủ cho đơn vị TAND tỉnh Bình Phước; Danh hiệu Cờ thi đua TAND cấp tỉnh cho TAND tỉnh Bình Phước và TAND tỉnh Tây Ninh; Cờ thi đua Chính phủ đơn vị cấp huyện cho TAND huyện Gò Dầu và TAND huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Hội nghị cũng bầu TAND tỉnh Bình Dương làm Cụm trưởng, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm Cụm phó Cụm Thi đua số VIII năm 2024.

Kết thúc Hội nghị, 7 đơn vị Cụm thi đua số VIII TAND đã ký giao ước thi đua năm 2024 với quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số VIII TAND: Trong năm 2023 đã tổ chức được 942 phiên tòa trực tuyến