Phong trào thi đua

Cụm thi đua số IX TAND: Hoàn thành nhiệm vụ vượt chỉ tiêu, vượt kế hoạch đề ra

Thái Đoàn - Minh Sáng 17/10/2024 - 12:40

Sáng 17/10, tại TP. Tân An, tỉnh Long An, Cụm thi đua số IX TAND tổ chúc Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng cụm thi đua số IX TAND. Ông Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng TANDTC dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có: ông Phan Thanh Tùng, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM; ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An; cùng các đơn vị trong Cụm thi đua số IX. Cụm thi đua số IX gồm TAND các tỉnh: Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre và Đồng Tháp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Quốc Dũng, Chánh án TAND tỉnh Long An, Trưởng Cụm thi đua số IX cho biết: Trong năm 2024, Cụm thi đua số IX đã gặt hái được rất nhiều kết quả, góp phần rất lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của hệ thống TAND.

img_8728.jpg
Ông Lê Quốc Dũng, Trưởng Cụm thi đua số IX TAND, Chánh án TAND tỉnh Long An phát biểu khai mạc hội nghị

Năm 2024, Cụm thi đua số IX đã thụ lý 91.414 vụ việc, giải quyết 83.017 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ 90,81%.

Tại hội nghị, ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An đánh giá cao các mặt đời sống nhân dân trong khu vực các tỉnh trong Cụm thi đua số IX trong thời gian qua từng bước được nâng lên; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, các loại tội phạm nhất là các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng từng bước được kiềm chế, tạo điều kiện cho công tác lãnh đạo của Đảng, chính quyền các tỉnh được tốt hơn.

Để đạt được kết quả trên có phần đóng góp không nhỏ của hệ thống TAND hai cấp của 6 tỉnh miền Tây Nam Bộ thuộc Cụm thi đua số IX.

img_8744.jpg
Ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu tại hội nghị

Ông Huỳnh Văn Sơn cũng ghi nhận và biểu dương những thành tích mà hệ thống Tòa án đã đạt được trong thời gian qua. Trên cơ sở phát động phong trào thi đua năm 2024 của Chánh án TANDTC và giao ước thi đua giữa các đơn vị trong Cụm thi đua số IX, TAND các tỉnh thuộc Cụm thi đua số IX đã chủ động phát động phong trào thi đua năm, thi đua ngắn hạn và chuyên đề với mục tiêu bám sát nhiệm vụ trọng tâm công tác của năm và khắc phục những hạn chế, thiếu sót của những năm trước.

Kết quả năm 2024, TAND các tỉnh trong Cụm đã phát động 12 đợt thi đua ngắn hạn và 8 phong trào thi đua chuyên đề với nhiều hoạt động nổi bật gắn với đặc trưng của mỗi tỉnh.

3-ctd.jpg
Ông Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng TANDTC phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo báo cáo, tính đến 30/9/2024, TAND hai cấp thuộc Cụm thi đua số IX được TANDTC phân bổ 1.478 công chức (trong đó, có 742 Thẩm phán), biên chế hiện có là 1.395 (trong đó, có 717 Thẩm phán, 69 Thẩm tra viên, 527 Thư ký và 82 công chức khác) so với biên chế được phân bổ còn thiếu 83 biên chế (trong đó, có 25 Thẩm phán).

Về tổ chức Đảng, TAND dân hai cấp thuộc Cụm thi đua số IX có 06 Đảng bộ, trong đó có 30 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ TAND tỉnh, 64 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cấp huyện, với tổng số 1.202 Đảng viên.

img_8696.jpg
Quang cảnh hội nghị

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu thi đua về chuyên môn, nghiệp vụ TAND hai cấp trong Cụm thi đua số IX đã thụ lý 91.414 vụ án các loại, đã giải quyết 83.017 vụ, đạt tỉ lệ 90,81%; so với cùng kỳ thụ lý tăng 5.963 vụ, giải quyết tăng 5.686 vụ.

TAND hai cấp tỉnh Long An là đơn vị có thụ lý án cao nhất là 20.625 vụ; TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp là đơn vị có tỉ lệ giải quyết án cao nhất.

Về chất lượng xét xử TAND hai cấp trong Cụm thi đua số IX có tổng số án bị hủy, bị sửa do nguyên nhân chủ quan là 294 vụ, chiếm tỉ lệ 0,35%; so cùng kỳ giảm 38 vụ.

TAND hai cấp trong Cụm có 1.253 vụ án tạm đình chỉ, chiếm tỉ lệ 1,27%; so cùng kỳ giảm 132 vụ và không có án quá hạn.

TAND hai cấp trong Cụm đã hòa giải, đối thoại thành 45.706/71.229 vụ, đạt tỉ lệ 64,17%, so cùng kỳ tăng 3.153 vụ. Cụ thể: Hòa giải, đối thoại thành theo Luật tố tụng: 35.684/61.207 vụ, đạt tỉ lệ 58,3%; Hòa giải, đối thoại thành theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án: 10.022/10.022 vụ, đạt tỉ lệ 100%.

Thực hiện Chỉ thị số 01/2024/CT-CA ngày 02/01/2024 của Chánh án TANDTC về triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024 và hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TANDTC về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, TAND hai cấp trong Cụm đã triển khai, thực hiện nghiêm túc; theo đó, từng Thẩm phán lựa chọn các vụ án phù hợp để đăng ký tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến.

img_8914.jpg
Tân Trưởng và Phó Trưởng Cụm thi đua số IX nhận hoa và bàn giao nhiệm vụ

Kết quả, có 1.390 phiên tòa/717 Thẩm phán đã tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, bình quân mỗi Thẩm phán xử rút kinh nghiệm 1,94vụ/năm; có 90 phiên tòa/64 đơn vị TAND cấp huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm được truyền hình trực tuyến đến TAND hai cấp trong tỉnh; có 11/6 đơn vị TAND cấp tỉnh được truyền hình trực tuyến đến TAND hai cấp các tỉnh cùng thuộc địa hạt thẩm quyền tư pháp của TAND cấp cao TP.HCM.

Trong đó, mỗi TAND cấp tỉnh đều đảm bảo tổ chức ít nhất phiên tòa rút kinh nghiệm được truyền hình trực tuyến đến TAND dân hai cấp các tỉnh cùng thuộc địa hạt thẩm quyền tư pháp của TAND cấp cao tại TP.HCM; mỗi TAND cấp huyện đều tổ chức ít nhất 01 phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến trong TAND hai cấp trong tỉnh đạt chỉ tiêu do TANDTC đề ra.

img_8906.jpg
Ông Bùi Quang Sơn, Tân Trưởng Cụm thi đua số IX, phát động phong trào thi đua năm 2025

TAND hai cấp trong Cụm đã thực hiện nghiêm tổ chức phiên tòa trực tuyến, chủ động phối hợp với các cơ quan liên ngành địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện nhằm đảm bảo tính kịp thời, thống nhất, hiệu quả và góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian liên quan đến hoạt động xét xử cho cơ quan chức năng và người dân có liên quan. Kết quả, TAND hai cấp có 640 phiên tòa trực tuyến.

5ctd.jpg
Cụm thi đua số IX TAND ký kết và giao ước thi đua

Trong năm 2025, Cụm thi đua số IX tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng”, các quy định của Hiến pháp, các Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

img_8848.jpg
Vinh danh các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến Cụm thi đua số IX TAND năm 2024

Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021-2026 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do Thủ tướng Chính phủ phát động; phong trào thi đua “Vì công lý” do TANDTC phát động với chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng và các quy định của Đảng về nêu gương…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng đánh giá cao giá cao TAND hai cấp Cụm thi đua số IX hoàn thành xuất sắc tốt nhiệm vụ chính trị, hoàn thành vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

TAND hai cấp trong Cụm thi đua số IX đã triển khai đầy đủ kịp thời Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022, Nghị định số 98/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng, Thông tư số 01/2024/TT-BNV của Bộ Nội vụ quy định biện pháp thi hành Luật Thi đua, khen thưởng nên việc bình xét thi đua luôn được thực hiện đúng theo đúng quy định, đảm bảo tính khách quan, công khai, minh bạch; khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thành tích.

img_8967.jpg
Tặng quà lưu niệm cho TAND tỉnh Long An và bế mạc hội nghị

Tại hội nghị, đã suy tôn 02 đơn vị TAND cấp tỉnh đạt danh hiệu Cờ thi đua TAND là: TAND tỉnh Long An và TAND tỉnh Bến Tre; suy tôn TAND tỉnh Long An và TAND huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đạt danh hiệu Cờ thi đua của Chính phủ.

Kết thúc hội nghị Cụm thi đua số IX TAND đã thống nhất bầu TAND tỉnh Bến Tre là Trưởng Cụm và TAND tỉnh Trà Vinh Phó Trưởng Cụm thi đua năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số IX TAND: Hoàn thành nhiệm vụ vượt chỉ tiêu, vượt kế hoạch đề ra