Cụm thi đua số IV tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua

Văn Vũ| 30/06/2015 21:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/6, tại Ninh Thuận, Cụm thi đua số IV (TAND 9 tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ) tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm xét xử, sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm năm 2015 và suy tôn các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các cơ quan TANDTC, TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo TAND các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số IV và cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến được suy tôn.

Về phía địa phương có ông Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam và đại diện các cơ quan, ban, ngành tỉnh Ninh Thuận.

Báo cáo kết quả thi đua 6 tháng đầu năm 2015 của Cụm thi đua số IV, ông Võ Văn Tiến, Chánh án TAND tỉnh Ninh Thuận, Cụm phó Cụm thi đua số IV cho biết: Ngay từ đầu năm, các đơn vị của Cụm đã tích cực triển khai thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ ngành tư pháp đó là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân” nhằm đảm bảo TAND là chỗ dựa tin cậy của nhân dân trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo vệ công lý.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong Cụm đã phát động nhiều phong trào thi đua theo chuyên đề, theo đợt, nội dung các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị của Tòa án và tình hình của từng địa phương đã đạt được nhiều thành tích cao.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2015, toàn Cụm đã thụ lý 85.071 vụ, việc các loại; giải quyết 48.846 vụ, đạt tỷ lệ 57.42%. So với cùng kỳ năm 2014, thụ lý tăng 4.368 vụ,việc (tăng 5.42%); giải quyết tăng 3.087 vụ, việc (tăng 6.7%). Trong đó TAND cấp tỉnh đã giải quyết 4.949 vụ/7.478 vụ (đạt tỷ lệ 66,18%); TAND cấp huyện đã giải quyết 43.897vụ/77.593 vụ (đạt tỷ lệ 56,57%).                                                                                                                                                                                                                                          

Do tính chất vụ án ngày càng phức tạp, để giúp cho chất lượng giải quyết án ngày càng nâng cao và thống nhất, Hội nghị tổ chức rút kinh nghiệm xét xử.

Cụm thi đua số IV tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua

Quang cảnh hội nghị

Theo đó, lãnh đạo các Tòa chuyên trách TANDTC đã có bài tham luận phân tích, đánh giá về một số vấn đề vi phạm tố tụng trong quá trình tiến hành tố tụng của TAND hai cấp ở địa phương đối với các loại án thường hay mắc phải thiếu sót trong xét xử. Đồng thời, Tham luận của các Tòa chuyên trách TANDTC còn tóm tắt những nội dung còn vướng mắc và đưa ra một số vụ án cụ thể để phân tích, mổ sẻ, đưa ra các nguyên tắc và quy định pháp luật để áp dụng, giải quyết.

Trong không khí cởi mở, Hội nghị thẳng thắn trao đổi, thảo luận và nhiều bài học kinh nghiệm đã được rút ra.

 Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thủy, Ủy viên Thường trực Tỉnh ủy Ninh Thuận báo cáo về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Theo đó, tình kinh tế - xã hội địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, trong đó có vai trò tích cực của TAND hai cấp tỉnh Ninh Thuận. Thông qua hoạt động xét xử của Tòa án đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hạn chế được tình hình tham nhũng ở địa phương.

Ông Nguyễn Xuân Thủy cảm ơn tấm lòng của Chánh án Trương Hòa Bình đã vận động, trao tặng 100 xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học và 500 phần quà cho bà con nghèo còn nhiều khó khăn của tỉnh nhà. Thay mặt lãnh đạo địa phương, ông Nguyễn Xuân Thủy chúc sức khỏe Chánh án Trương Hòa Bình và các đại biểu về dự Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chánh án Trương Hòa Bình nhắc lại những lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công các thi đua yêu nước mà Bác đã khởi xướng và kiến tạo thành công phong trào thi đua yêu nước Việt Nam. Chánh án Trương Hòa Bình rất phấn khởi trước sự đổi mới, phát triển của phong trào thi đua, cùng với những kết quả tốt đẹp, những thành tích của các tập thể, cá nhân thuộc Cụm thi đua số IV đã đạt được trong 6 tháng qua.

Chánh án Trương Hòa Bình đánh giá cao và biểu dương những kết quả nêu trên mà các tập thể, cá nhân tại các Tòa án trong Cụm thi đua số IV đã đạt được. Đặc biệt lãnh đạo các đơn vị trong Cụm đều có nhận thức đúng, sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, đã chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác này ngay từ những tháng đầu năm 2015.

Đối với những khó khăn, vướng mắc về nghiệp vụ mà các đơn vị trong Cụm thi đua số IV nêu lên, qua ý kiến giải đáp của các Tòa chuyên trách, các đơn vị trực thuộc TANDTC, Chánh án Trương Hòa Bình cho rằng, về cơ bản là rõ ràng, đúng định hướng xử lý, có căn cứ pháp luật, hợp tình, hợp lý. Do vậy, có thể tùy từng trường hợp cụ thể để nghiên cứu, định hướng việc xử lý, giải quyết cho phù hợp.

Tuy nhiên, các báo cáo tham luận, ý kiến giải đáp thắc mắc tại Hội nghị chỉ là các tài liệu tham khảo, những vấn đề này sẽ được Hội đồng Thẩm phán TANDTC nghiên cứu để xây dựng các Nghị quyết hướng dẫn thi hành pháp luật trong thời gian tới.

Sau khi nêu và phân tích, đánh giá những mặt còn tồn tại, Chánh án Trương Hòa Bình đề nghị Cụm thi đua số IV từ nay đến cuối năm, cần tập trung thực hiện tốt 6 nhiệm vụ. Trong đó, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống vẻ vang của TAND; nâng cao lòng tự hào, danh dự, trách nhiệm, bản lĩnh nghề nghiệp và đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, Thẩm phán. Làm tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, Hội thẩm; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; làm tốt công tác quản lý cán bộ và xử lý nghiêm các cán bộ, công chức Tòa án có hành vi vi phạm. Lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước TAND lần thứ III, Kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND (13/9/1945 - 13/9/2015) và các ngày Lễ lớn của dân tộc…

Thay mặt Cụm thi đua số IV, ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước, Trưởng Cụm thi đua số IV cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chánh án Trương Hòa Bình và lãnh đạo Tỉnh ủy Ninh Thuận, những ý kiến chỉ đạo này sẽ được đưa vào phương hướng công tác thi đua của Cụm trong 6 tháng cuối năm.

Hội nghị còn tổ chức thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” cho các Thẩm phán trong Cụm thi đua số IV.

Hội nghị tổ chức suy tôn 5 tập thể đề nghị tặng Cờ Thi đua xuất sắc giai đoạn 2010 - 2015: 

1. TAND tỉnh Bình Thuận 

 

2. TAND quận 10, TP. Hồ Chí Minh 

 

3. TAND thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương 

 

4. TAND TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 

 

5. TAND TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

 

6 cá nhân đề nghị tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC

 

1. Ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước 

 

2. Ông Võ Minh Phương, Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng

 

3. Bà Hoàng Thị Minh Hương, Phó Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng

 

4. Ông Phan Long Lực, Trưởng phòng Giám đốc kiểm tra TAND tỉnh Bình Thuận

 

5. Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Chánh án TAND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

 

6. Bà Bùi Kim Rết, Phó Chánh Văn phòng TAND tỉnh Đồng Nai.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số IV tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua