Cụm thi đua số IV ngành TAND: Sôi nổi thi đua, nỗ lực nâng cao chất lượng xét xử

28/11/2013 21:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong các ngày 28 và 29/11, tại Tây Ninh, TAND các tỉnh miền Đông Nam bộ (Cụm thi đua số IV) tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và tổng kết công tác thi đua năm 2013.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Tưởng Duy Lượng, Phó Chánh án TANDTC, lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC và 9 Đoàn công tác của TAND các tỉnh miền Đông Nam Bộ...

 

Cụm thi đua số IV ngành TAND: Sôi nổi thi đua, nỗ lực nâng cao chất lượng xét xử

Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng chỉ đạo hội nghị

 

Xét xử kịp thời, nghiêm minh những vụ án trọng điểm

 

Các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số IV (gồm TAND Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh) nằm trong khu vực miền Đông Nam bộ, được xác định là khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam. Đi đôi với tốc độ phát triển nhanh về kinh tế, nhiều vấn đề xã hội phát sinh, số lượng án hình sự tăng nhanh, các tranh chấp thương mại, lao động năm sau luôn cao hơn năm trước.

 

Trong năm 2013, TAND các tỉnh, thành phố trong Cụm IV đã thụ lý hơn 124.543 vụ việc các loại, đã giải quyết 108.810 vụ việc, đạt tỉ lệ 87,4 %. So với năm 2012, số lượng án thụ lý tăng  9.260 vụ việc. Đáng lo ngại là án hình sự tăng cao ở một số tỉnh như Bình Dương, Ninh Thuận, Lâm Đồng… Về chất lượng giải quyết án, tổng số án bị hủy trong toàn cụm là 1.099 vụ, chiếm tỷ lệ 1,01%, trong đó số lượng án bị hủy do khách quan là 299 vụ, chiếm tỷ lệ 20,84%. Tổng số án bị sửa trong toàn cụm là 1.963 vụ, chiếm tỷ lệ 1,8%; trong đó số án bị sửa do lỗi khách quan là 1.083 vụ, chiếm tỷ lệ 55%. Một điểm nhấn là lượng án hòa giải thành chiếm tỷ lệ rất cao, lên đến 38.381 vụ, đạt tỷ lệ 44,58% trong tổng số án đã giải quyết. Thành tích trên đã làm giảm bớt căng thẳng trong các vụ tranh chấp, tăng cường đoàn kết trong nhân dân.

 

Các đơn vị thuộc Cụm IV đã rất chú trọng công tác xét xử án hình sự, nhiều vụ án trọng điểm, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm đều được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương. Kết quả xét xử án hình sự đạt tỷ lệ cao (bình quân đạt 98,8%), án quá hạn không nhiều. Toàn Cụm IV đã chú trọng và tăng cường xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, nâng cao tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong năm qua, Cụm IV tổ chức xét xử lưu động hơn 1.798 vụ, tăng gần 300 vụ so với năm 2012.

 

Thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”, đến nay các đơn vị trong Cụm IV đã phối hợp với các ngành hữu quan xác định số lượng, địa điểm đặt TAND sơ thẩm khu vực, được ban chỉ đạo cải cách tư pháp và cấp ủy địa phương chấp nhận. Trong năm qua, TAND các tỉnh trong Cụm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo các phán quyết của Tòa án đều căn cứ vào kết quả tranh tụng trên cơ sở xem xét đánh giá toàn diện chứng cứ, tổ chức rút kinh nghiệm qua công tác xét xử nhằm nâng cao hơn nữa  chất lượng giải quyết các loại án. 

 

Chất lượng xét xử được đảm bảo

 

Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng phát biểu chỉ đạo Hội nghị, yêu cầu các đại diện các Tòa địa phương Cụm IV và các Tòa chuyên trách TANDTC trao đổi thẳng thắn, tranh luận về những tồn tại, vướng mắc trong công tác xét xử để rút kinh nghiệm. Đại diện Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP Hồ Chí Minh và các Tòa chuyên trách TANDTC đã điểm qua một số vụ án bị hủy, sửa để rút kinh nghiệm và khắc phục những thiếu sót. 

 

Ông Trần Văn Cò, Chánh tòa Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá: Chất lượng xét xử sơ thẩm của các đơn vị trong Cụm IV tiếp tục được đảm bảo và có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ án sơ thẩm các loại bị hủy, sửa đều giảm so với cùng kỳ năm trước; việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, nhất là các bị cáo phạm tội về tham nhũng được giám sát chặt chẽ và cơ bản đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật; việc giải quyết các vụ việc dân sự và vụ án hành chính đã đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự, số lượng hòa giải thành trong giải quyết các vụ việc dân sự tăng. Trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự, các Tòa án đã áp dụng hình phạt đối với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, đúng quy định, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

 

 Ông Trần Văn Cò cũng nêu một số hạn chế thiếu sót cần rút kinh nghiệm như một số HĐXX còn vi phạm thủ tục về lấy lời khai, vi phạm các quy định về thành phần HĐXX hoặc thay đổi thành viên HĐXX, vi phạm các quy định của pháp luật tố tụng trong quá trình nghị án, ban hành bản án. “Cụm IV cần lưu ý tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán có giảm hơn so với các năm trước nhưng chưa giảm mạnh; việc tranh tụng tại phiên tòa vẫn còn chưa thực sự thực chất, hiệu quả; việc ban hành các văn bản tố tụng trong một số trường hợp còn vi phạm thời hạn theo quy định của pháp luật”- ông Cò nhận xét.

 

Bà Lương Ngọc Trâm, Phó Chánh tòa Tòa Dân sự TANDTC nhận định: Công tác xét xử án dân sự của các đơn vị trong Cụm IV đã có nhiều tiến bộ, về cơ bản khắc phục được thiếu sót mà các hội nghị trước đã rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, còn một số tồn tại một số sai sót mà Tòa dân sự TANDTC nhận thấy các Tòa địa phương cần tiếp tục rút kinh nghiệm để công tác  xét xử ngày càng hoàn thiện hơn. Những sai sót mới cần lưu ý như: Tính sai thời hạn nghị án; ra quyết định sai, sau đó thông báo sửa chữa bổ sung không đúng quy định; hồ sơ vụ án không có biên bản phiên tòa sơ thẩm… Tòa Dân sự TANDTC kiến nghị lãnh đạo TANDTC tiếp tục  tăng cường tập huấn, tổ chức hội thảo có tính chuyên sâu về từng lĩnh vực chuyên môn cho các Thẩm phán và thẩm tra viên, thư ký Tòa án; đối với Chánh án các Tòa án địa phương, cần kết hợp đồng bộ nhiều nhiều giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, tư cách phẩm chất đạo đức của đội ngũ thẩm phán, thư ký tòa án và nâng cao chất lượng xét xử. 

 

Phong trào thi đua sôi nổi

 

Trong năm 2013, TAND các tỉnh, thành phố trong Cụm IV đã tổ chức và phát động phong trào thi đua sôi nổi, tạo động lực phấn đấu hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu công tác. TAND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm 21 năm tái thành lập tỉnh và 38 năm giải phóng tỉnh Ninh Thuận; TAND tỉnh Tây Ninh tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; TAND tỉnh Bình Thuận tham gia phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” với chủ đề “Đồng thuận cao - Thi đua giỏi - Về đích sớm”; TAND tỉnh Bình Dương tổ chức giải bóng đá Cúp Công lý ngành lần thứ VIII; TAND tỉnh Bình Phước tham gia phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.  

 

Các TAND tỉnh thuộc Cụm IV được bình chọn và đề nghị tặng “Cờ thi đua ngành TAND” gồm: TAND tỉnh Lâm Đồng, TAND tỉnh Tây Ninh. Các TAND cấp huyện được bình chọn và đề nghị tặng “Cờ thi đua Chính phủ” gồm: TAND thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương), TAND huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận), TAND quận 1 (TP. Hồ Chí Minh); ngoài ra còn có 9 TAND cấp huyện được đề nghị tặng “Cờ thi đua ngành TAND”.

Với những kết quả đã đạt được, ngày 29/11, lãnh đạo 9 TAND tỉnh trong Cụm IV sẽ ký giao ước thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013 với năm nội dung và tiêu chí chính: Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua; Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức, lối sống cho đội ngũ Thẩm phán, đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”...; đổi mới và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng pháp luật… Phấn đấu giải quyết đạt và vượt chỉ tiêu thi đua do TANDTC đề ra, kiên quyết không xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm...; thực hiện tốt công tác giám đốc, kiểm tra, đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm theo quy định của pháp luật; Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ, công khai, minh bạch hóa các hoạt động của Tòa án.

 

Lê Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số IV ngành TAND: Sôi nổi thi đua, nỗ lực nâng cao chất lượng xét xử