Cụm thi đua số III TAND: Đạt nhiều thành tích trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2020

Thùy Dung – Văn Hà| 09/10/2020 19:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 09/10, tại tỉnh Kon Tum, Cụm thi đua số III TAND tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020 và ký kết giao ước thi đua của năm 2021.

Tham dự Hội nghị, có đồng chí Phạm Hồng Quyền, quyền Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC; đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng và lãnh đạo TAND 12 tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số III cùng đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh Kon Tum.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Công Đường, Phó Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa (Phó trưởng Cụm thi đua số III), đã báo cáo kết quả công tác thi đua, khen thưởng năm 2020 trong toàn Cụm.

Cụm thi đua số III TAND: Đạt nhiều thành tích trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2020

Đồng chí Nguyễn Công Đường, Phó Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa, Phó trưởng Cụm thi đua số III báo cáo kết quả công tác.

Cụ thể, năm 2020, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo các đơn vị TAND trong Cụm đã quán triệt, triển khai và thực hiện các Chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, TANDTC và Tỉnh ủy các tỉnh về công tác thi đua, khen thưởng tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị. Tổ chức thực hiện phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với chủ đề hành động TAND là “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”. Cùng với đó, đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.

Từ đó, Hội đồng thi đua khen thưởng cơ sở TAND các tỉnh thuộc Cụm thi đua số III đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai phong trào thi đua trong đơn vị. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 02/2019/CT-CA ngày 10/6/2019 của Chánh án TANDTC về “Phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp và kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân”; Xây dựng Kế hoạch tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến, xét khen thưởng giai đoạn 2015-2020 và các hoạt động văn nghệ, hội thao chuẩn bị cho Đại hội thi đua yêu nước trong hệ thống TAND.

Bên cạnh đó, đơn vị Cụm Trưởng (TAND tỉnh Kon Tum) và Phó trưởng Cụm (TAND tỉnh Khánh Hòa), đã có sự phối hợp trao đổi, thống nhất ban hành các Kế hoạch, Công văn triển khai kịp thời các phong trào thi đua, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng Thi đua – Khen thưởng TANDTC trong Cụm.

Cụm thi đua số III TAND: Đạt nhiều thành tích trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2020

Lãnh đạo TAND 12 tỉnh, thành phố thuộc cụm thi đua số III tham dự Hội Nghị

Ngoài ra, còn tăng cường đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức phong trào thi đua tạo khí thế sôi nổi, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, sáng tạo trong công tác, tạo động lực để thi đua thực sự là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, công chức và người lao động TAND trong Cụm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng công tác. Từ đó, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2020 góp phần xây dựng TAND vững mạnh, trong sạch, liêm chính, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp và sự nghiệp đổi mới toàn diện của đất nước.

Theo đó, trong năm 2020 (tính từ ngày 01/10/2019 – 30/9/2020): Toàn Cụm đã thụ lý: 79.788 vụ, việc; đã giải quyết xét xử: 70.620 vụ, việc; đạt tỷ lệ: 89%. Toàn cụm đã tổ chức 1.165 phiên tòa rút kinh nghiệm; công bố 21.012 Bản án, quyết định lên cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân. Trong năm 2020, mỗi Thẩm phán giải quyết bình quân là 77 vụ/năm.

Nhìn chung, chất lượng xét xử án hình sự trong năm 2020 đạt yêu cầu đề ra. Quá trình xét xử tuyên đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm. Phán quyết của Hội đồng xét xử đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia tố tụng.

Cùng với đó, chất lượng xét xử các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình đảm bảo chính sách, pháp luật, công bằng và dân chủ; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Công tác hòa giải, tiếp tục được chú trọng và thực hiện có hiệu quả. Trong giải quyết án hôn nhân và gia đình đã chú trọng bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên đương sự, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em khi giải quyết cho ly hôn.

Cụm thi đua số III TAND: Đạt nhiều thành tích trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2020

Đồng chí Phạm Hồng Quyền, quyền Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Quyền, quyền Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC, nhấn mạnh: Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, năm cuối cùng có ý nghĩa quyết định thắng lợi Nghị quyết của Quốc hội và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016 – 2020; là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Đồng thời, cũng là năm đánh dấu chặng đường 75 năm xây dựng và phát triển của hệ thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 – 13/9/2020). Trong khí thế cả nước ra sức thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước.

Cũng theo đồng chí Phạm Hồng Quyền, thời gian qua, tình hình tội phạm ngày càng gia tăng, tính chất, mức độ nguy hiểm ngày càng khó lường, các tranh chấp dân sự ngày càng phức tạp, các vụ, việc có yếu tố nước ngoài không thực hiện được việc ủy thác tư pháp... Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của TANDTC, sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy địa phương, đặc biệt là sự đoàn kết, sáng tạo, đổi mới về tư duy cùng với quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động của tất cả các đơn vị, Cụm thi đua số III đã có nhiều giải pháp đồng bộ để triển khai các phong trào thi đua do TANDTC phát động và đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ .

Cuối Hội nghị, lãnh đạo Tòa án các đơn vị trong Cụm đã ký kết giao ước thi đua năm 2021 và tổ chức bầu các các đơn vị xuất sắc, tiêu biểu trong Cụm để đề nghị tặng danh hiệu “Cờ thi đua TAND”, “Cờ thi đua của Chính phủ” năm 2020. Cùng với đó, bầu TAND tỉnh Quảng Ngãi làm Cụm trưởng, TAND Thừa Thiên Huế làm Phó trưởng Cụm thi đua số III năm 2021.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số III TAND: Đạt nhiều thành tích trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2020