Cụm thi đua số II TAND: Thực hiện tốt các nhiệm vụ của Tòa án gắn với yêu cầu cải cách tư pháp

Đỗ Việt| 16/12/2018 18:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/12, tại Bắc Giang, Cụm thi đua số II gồm 14 đơn vị TAND các tỉnh miền núi phía Bắc đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2018 và giao ước thi đua năm 2019.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Hà Xuân Tiến, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng TANDTC; các đơn vị nghiệp vụ TANDTC và lãnh đạo TAND 14 tỉnh miền núi phía Bắc. Cụm trưởng Cụm thi đua số II là TAND tỉnh Bắc Giang; Phó trưởng Cụm là TAND tỉnh Cao Bằng.

Cụm thi đua số II TAND: Thực hiện tốt các nhiệm vụ của Tòa án gắn với yêu cầu cải cách tư pháp

Đồng chí Hà Xuân Tiến, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng TANDTC phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe tóm tắt báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2018 của Cụm thi đua số II. Theo đó, Cụm thi đua số II TAND gồm 14 đơn vị TAND các tỉnh miền núi phía Bắc và 164 đơn vị TAND huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

Về biên chế cán bộ, toàn Cụm hiện có 2.139 cán bộ công chức và 339 người lao động. Lãnh đạo các đơn vị trong Cụm đều có nhận thức đúng, sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng nên đã chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác này ngay từ những tháng đầu năm.

Các phong trào thi đua theo chuyên đề đã được đổi mới, thiết thực, nội dung, hình thức phù hợp, sáng tạo, như: TAND tỉnh Bắc Giang phát động phong trào thi đua với khẩu hiệu: Cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ cương công vụ, đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2018; TAND tỉnh Cao Bằng ngoài phát động thi đua năm, thi đua đợt I còn phát động phong trào thi đua đặc biệt, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, thi đua theo chuyên đề "Thẩm phán viết bản án mẫu mực".

Bên cạnh đó, một số đơn vị tổ chức các cuộc thi chuyên đề thể hiện sự đổi mới sáng tạo, phong phú cả về nội dung và hình thức. Mục tiêu chủ yếu là tập trung hoàn thành các chỉ tiêu công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng xét xử, phấn đấu giảm tỷ lệ các vụ án bị sửa, hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Thực hiện tốt các nhiệm vụ của Tòa án gắn với việc thực hiện các yêu cầu của cải cách tư pháp, quyết tâm xây dựng, cơ quan, đơn vị vững mạnh.

Cụm thi đua số II TAND: Thực hiện tốt các nhiệm vụ của Tòa án gắn với yêu cầu cải cách tư pháp

Quang cảnh Hội nghị

Do làm tốt phong trào thi đua, năm 2018, toàn Cụm đã thụ lý 57.630 vụ, việc các loại, đã giải quyết 55.386 vụ việc đạt tỷ lệ giải quyết 96,10%. Tạm đình chỉ 378 vụ việc và 2196 vụ việc chưa giải quyết xong. Nhìn chung, các vụ án đều được thụ lý, giải quyết kịp thời, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao, không có trường hợp nào kết án oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Nhiều vụ án lớn, án trọng điểm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng về ma túy, xâm phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng con người đều được các Tòa án phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Công an, Viện kiểm sát trong điều tra, truy tố để đưa ra xét xử kịp thời, đúng quy định pháp luật. Công tác xét xử lưu động tại địa phương nơi xảy ra vụ án được quan tâm và đẩy mạnh với tổng số 2.195 vụ án nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, răn đe và phòng ngừa tội phạm, nhiều đơn vị có số lượng án đưa đi xét xử lưu động cao như TAND hai cấp tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Thái Nguyên...

Toàn Cụm đã tổ chức được 1206 phiên tòa rút kinh nghiệm, giúp cho các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký, Hội thẩm nhân dân và công chức nâng cao trách nhiệm, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm trong công tác giải quyết xét xử các loại vụ án, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Năm 2018, các TAND trong Cụm thi đua đã tiến hành tổng kết thi đua và bình xét khen thưởng. Đối với tập thể: Toàn Cụm có 341 tập thể được công nhận danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, trong đó có 161 tập thể được công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 21 tập thể được Chánh án TAND tỉnh tặng Giấy khen; 54 tập thể đề nghị Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; 19 tập thể đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen, 5 đơn vị đề nghị tặng thưởng Cờ thi đua của UBND tỉnh.

Đối với danh hiệu “Cờ thi đua Tòa án nhân dân”: Có 7 đơn vị TAND cấp tỉnh và 15 đơn vị TAND cấp huyện đề nghị; Đối với danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ”: Có 3 đơn vị TAND cấp tỉnh và 7 đơn vị TAND cấp huyện đề nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trình bày báo cáo tham luận của tập thể, cá nhân trong công tác xét xử, cũng như trong phong trào thi đua năm 2018, thông qua đó giúp các lãnh đạo, Thẩm phán của các tỉnh giao lưu, học hỏi lẫn nhau trong công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Đồng thời, Hội nghị cũng tiến hành bỏ phiếu suy tôn các tập thể đề nghị tặng cờ thi đua năm 2018; bầu và ra mắt Cụm trưởng, Cụm phó và ký giao ước thi đua giữa các đơn vị nhằm động viên khích lệ các tập thể, cá nhân điển hình tiên trong TAND. Kết quả, TAND tỉnh Phú Thọ được chọn làm Cụm trưởng và TAND tỉnh Hà Giang làm Phó Cụm trưởng Cụm thi đua số II năm 2019.

Cụm thi đua số II TAND: Thực hiện tốt các nhiệm vụ của Tòa án gắn với yêu cầu cải cách tư pháp

Các đơn vị ký giao ước thi đua năm 2019

Cụm thi đua số II TAND: Thực hiện tốt các nhiệm vụ của Tòa án gắn với yêu cầu cải cách tư pháp

TAND tỉnh Phú Thọ được chọn làm cụm trưởng và TAND tỉnh Hà Giang làm cụm phó Cụm thi đua số II năm 2019.

Đánh giá về phong trào thi đua tại Cụm thi đua số II, đồng chí Hà Xuân Tiến, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng TANDTC ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của toàn Cụm. Trong số  14 đơn vị TAND tỉnh miền núi phía Bắc có đơn vị phát động nhiều phong trào thi đua như TAND tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Sơn La... Các phong trào thi đua theo chuyên đề đã được đổi mới, thiết thực, nội dung, hình thức phù hợp, bám sát chủ đề thi đua, nội dung phát động thi đua năm 2018 của TANDTC và Chỉ thị của Chánh án TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số II TAND: Thực hiện tốt các nhiệm vụ của Tòa án gắn với yêu cầu cải cách tư pháp