Phong trào thi đua

Cụm Thi đua số I TAND: Thi đua, khen thưởng góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác

Trang Trần 15/10/2024 - 13:50

Ngày 15/10, tại TP. Đà Nẵng, Cụm Thi đua số I TAND tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua, khen thưởng năm 2024 và ký kết giao ước thi đua năm 2025. Dự và phát biểu tại Hội nghị có đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, TANDTC.

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Nguyễn Chí Công, Phó Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng, Võ Văn Cường, Phó Chánh án TANDCC tại TP. Hồ Chí Minh và Chánh án, Phó Chánh án các đơn vị trong Cụm thi đua.

Cụm thi đua số I có 5 TAND các thành phố trực thuộc Trung ương gồm TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, TP. Hải Phòng và TP. Cần Thơ. Năm 2024, TAND TP. Đà Nẵng được phân công làm Trưởng cụm và TAND TP. Hồ Chí Minh làm Phó Trưởng cụm Cụm thi đua số I.

15-10-tdkt-cum-13.jpg
Đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Cảnh, Chánh án TAND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh rằng trong năm 2024, Cụm thi đua số I đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, nhiều đơn vị đã đạt và vượt chỉ tiêu thi đua. Cụm đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của Đảng, Nhà nước và TANDTC, chú trọng đăng ký, theo dõi và tổng kết các phong trào, cũng như đề xuất khen thưởng xứng đáng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc. Bên cạnh việc đổi mới công tác thi đua khen thưởng, Cụm đã phát động nhiều phong trào thiết thực gắn với việc học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và nhiệm vụ chuyên môn của Tòa án.

Hội nghị cũng là cơ hội để các đại biểu thảo luận thẳng thắn về những tồn tại, đưa ra kiến nghị cho TANDTC nhằm nâng cao hiệu quả phong trào thi đua. Đồng thời, đây cũng là dịp tôn vinh và nhân rộng những gương điển hình tiên tiến, góp phần phát triển phong trào thi đua trong hệ thống TAND.

15-10-tdkt-cum-14.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Cảnh, Chánh án TAND TP. Đà Nẵng phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo báo cáo, năm 2024 cán bộ công chức, người lao động của TAND hai cấp các thành phố thuộc Cụm thi đua số I tích cực tham gia các phong trào thi đua, không ngừng rèn luyện, tu dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Việc biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua được Lãnh đạo TAND các thành phố trong Cụm quan tâm, thực hiện kịp thời, qua đó góp phần tạo động lực thúc đẩy cán bộ công chức, người lao động đơn vị hăng hái thi đua, hoàn thành nhiệm vụ tốt được giao.

Đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng đã thể hiện sự nhiệt huyết và nắm vững các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Họ đã tham mưu hiệu quả, từng bước đổi mới nội dung và hình thức tổ chức phong trào thi đua, tập trung vào cơ sở và gắn với nhiệm vụ chính trị, tạo ra nhiều hình thức thi đua phong phú, cụ thể và thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị.

15-10-tdkt-cum-16.jpg
Năm 2024, TAND TP. Đà Nẵng là đơn vị Trưởng cụm, TAND TP. Hồ Chí Minh là đơn vị Phó Trưởng cụm.

Các Tòa án trong cụm thi đua đã phát động phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ trọng tâm, với nội dung và chỉ tiêu rõ ràng, chủ đề dễ nhớ và thực hiện. Đặc biệt, các đơn vị đã tổ chức các đợt thi đua ngắn ngày chào mừng Tết Nguyên đán 2024 và các ngày lễ lớn, đảm bảo nội dung phong trào cụ thể và thiết thực.

Trong công tác giải quyết án hình sự, các Tòa án cam kết đảm bảo đúng người, đúng tội, không xét xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Việc tranh tụng tại phiên tòa được thực hiện tốt, các hình phạt được áp dụng nghiêm minh, đúng pháp luật. Một số đơn vị đã phấn đấu khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại án nên đạt tỷ lệ giải quyết, xét xử cao, tiêu biểu là: Tòa án nhân dân hai cấp thành phố Hải Phòng (96,6%), TAND hai cấp TP. Đà Nẵng (94,2%)...

Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án tiếp tục được nâng cao. Đối với án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, tuyên bố phá sản, lao động, án hành chính là những loại án có tính chất phức tạp, nhiều quan hệ pháp luật đan xen, nhưng các Tòa án trong Cụm đã thực hiện tốt việc hướng dẫn đương sự cung cấp tài liệu chứng cứ, tiến hành các biện pháp thu thập chứng cứ theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính để có đủ căn cứ giải quyết vụ án. Trong giải quyết vụ án, chú trọng kiên trì hòa giải, tôn trọng quyền tự định đoạt của các đương sự, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự.

15-10-tdkt-cum-11.jpg
TAND TP. Hải Phòng trình bày tham luận tại Hội nghị

Về công tác thi đua, các đơn vị trong Cụm thi đua số I đã nghiêm túc thực hiện việc đăng ký giao ước thi đua, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phong trào thi đua theo từng đợt mang lại hiệu quả thiết thực, tạo không khí thi đua sôi nổi, tin tưởng và đoàn kết trong mỗi đơn vị, tạo tiền đề vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu công tác đề ra.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, các đơn vị trong Cụm thi đua số I cũng gặp không ít những khó khăn tác động, ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị. Số lượng án phải thụ lý, giải quyết cao, các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính phát sinh đa dạng, tính chất mức độ phức tạp. Một số đơn vị thuộc Cụm có địa bàn rộng, địa hình phức tạp nên việc thực hiện các thủ tục tố tụng như xem xét, thẩm định tại chỗ; định giá tài sản; tống đạt văn bản tố tụng... còn gặp nhiều khó khăn.

15-10-tdkt-cum-17.jpg
Các đơn vị ký kết giao ước thi đua năm 2025.

Để phát huy những kết quả năm 2024, năm 2025, các đơn vị trong Cụm thi đua số I đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thi đua, khen thưởng. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì công lý” với các chủ đề “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”.

Phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” sẽ được cụ thể hóa qua nội dung, hình thức và mục tiêu thi đua, bám sát nhiệm vụ chính trị và chuyên môn. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về các ngày lễ lớn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội hàng năm và Kế hoạch 5 năm (2021-2025) theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, bảo đảm đúng hạn luật định, không để tồn đọng hay vi phạm thời hạn. Đảm bảo 100% bản án có hiệu lực pháp luật được thi hành kịp thời và giải quyết đúng hạn các đơn thư khiếu nại, tố cáo. Triển khai hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm hàng năm.

Nâng cao chất lượng giải quyết vụ việc, không để xảy ra án oan hoặc bỏ lọt tội phạm. Tăng cường đối thoại, hòa giải trong các vụ án hành chính, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động, giảm thiểu án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan.

Xây dựng cơ quan văn minh, đoàn kết, với tổ chức đảng trong sạch và các đoàn thể mạnh mẽ. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực TAND, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, phấn đấu không có vi phạm kỷ luật. Nêu cao vai trò của cấp ủy đảng và thủ trưởng cơ quan, đồng thời duy trì các hoạt động văn hóa, thể thao, và tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, góp phần vào xây dựng xã hội ổn định và phát triển bền vững.

15-10-tdkt-cum-15.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và TAND tối cao phát động. Hưởng ứng các hoạt động thi đua chào mừng các ngày lễ lớn và kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2025). Tăng cường bồi dưỡng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, bảo đảm kịp thời, khách quan và minh bạch. Lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá thi đua, chú trọng khen thưởng các tập thể nhỏ và cá nhân xuất sắc, kịp thời tôn vinh các thành tích nổi bật.

Tăng cường tuyên truyền, nhân rộng các mô hình tiên tiến hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước Tòa án nhân dân lần thứ V vào năm 2025. Tổ chức kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng ở TAND các cấp để phát hiện và khen thưởng những tập thể, cá nhân xuất sắc, đồng thời chấn chỉnh những đơn vị chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tại Hội nghị các đại biểu đã tham gia các tham luận, sau tham luận các đại biểu tập trung thảo luận và đóng góp ý kiến xây dựng.

15-10-tdkt-cum-12.jpg
Hội nghị cũng đã bầu đơn vị TAND TP. Hồ Chí Minh làm Trưởng cụm và TAND TP. Hải Phòng làm Phó Trưởng cụm thi đua số I năm 2025.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, TANDTC đã ghi nhận những kết quả nổi bật của Cụm thi đua số I trong năm qua. Trong đó, công tác lãnh đạo và triển khai các phong trào thi đua có sự đổi mới, khoa học và bài bản, đảm bảo tuyên truyền đầy đủ các chủ trương đến toàn thể cán bộ, công chức. Các phong trào thi đua được phát động sớm, với mục tiêu rõ ràng và nội dung phù hợp nhiệm vụ chính trị, thu hút sự tham gia của các tổ chức đảng, chính quyền và đoàn thể. Khen thưởng bảo đảm công bằng và kịp thời, động viên những cá nhân và tập thể xuất sắc, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của các đơn vị.

Bên cạnh đó, đồng chí Phạm Hồng Quyền cũng lưu ý các đơn vị cần phát triển khen thưởng đột xuất để kịp thời động viên các cá nhân, tập thể. Ngoài ra, cần xây dựng kế hoạch thi đua, qua đó phát hiện những điển hình tiên tiến.

Tại Hội nghị này ngoài việc bỏ phiếu suy tôn "Cờ thi đua của Chính phủ", "Cờ thi đua TAND" cho các đơn vị có nhiều thành tích trong công tác thi đua năm 2024; các đơn vị đã bầu lại Trưởng cụm, Phó Cụm trưởng và ký kết giao ước thi đua năm 2025.

Theo đó, năm 2024 suy tôn "Cờ thi đua của Chính phủ" cho 2 đơn vị TAND TP. Đà Nẵng và TAND quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ). Suy tôn "Cờ thi đua TAND" cho đơn vị TAND TP. Hồ Chí Minh.

Hội nghị cũng đã bầu đơn vị TAND TP. Hồ Chí Minh làm Trưởng cụm và TAND TP. Hải Phòng làm Phó Trưởng cụm thi đua số I năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm Thi đua số I TAND: Thi đua, khen thưởng góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác