Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn: 'Xử lý các cuộc thi hoa hậu vi phạm'

Minh Anh| 25/07/2022 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, thị trường hoa hậu ở Việt Nam với sự bùng nổ của hàng loạt sân chơi sắc đẹp đang tạo ra nhiều hệ lụy. Chất lượng thí sinh tỷ lệ nghịch với số lượng cuộc thi. Sở Văn hóa các tỉnh, thành phố đang có những biện pháp xử lý trường hợp vi phạm.

10 năm trở lại đây chứng kiến sự trỗi dậy của người đẹp châu Á tại các đấu trường nhan sắc trên thế giới, theo Angelopedia. 

Trong đó, Việt Nam là một quốc gia của Đông Nam Á đang có nhiều thành tích tốt tại "tứ đại hoa hậu". Thứ bậc của nhan sắc Việt cũng tăng vọt trên bản đồ sắc đẹp thế giới.

hoc.jpg
Thị trường hoa hậu ở Việt Nam với sự bùng nổ của hàng loạt sân chơi sắc đẹp đang tạo ra nhiều hệ lụy. (Ảnh minh họa)

Theo thống kê mới nhất từ chuyên trang sắc đẹp Globalbeauties vào 30/6, Việt Nam tăng 8 bậc lên vị trí thứ 42 với 17.710 điểm. Người đứng đầu của một số công ty giải trí, nắm bản quyền thi hoa hậu quốc tế tiết lộ về tham vọng kiến tạo nền công nghiệp hoa hậu ở Việt Nam.

Tuy nhiên, thị trường hoa hậu ở Việt Nam với sự bùng nổ của hàng loạt sân chơi sắc đẹp đang tạo ra nhiều hệ lụy. Chất lượng thí sinh tỷ lệ nghịch với số lượng cuộc thi.

Một người đẹp có thể góp mặt trong nhiều cuộc thi hoa hậu khác nhau ở cùng thời điểm. Ngoài ra, những tiêu chí dành cho thí sinh cũng bị đánh thấp là tình trạng phổ biến hiện nay.

Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Trần Ly Ly cho biết lãnh đạo Cục theo dõi sát sao những vấn đề liên quan đến các cuộc thi hoa hậu diễn ra trong thời gian qua.

Bà Trần Ly Ly chia sẻ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều hoạt động nghệ thuật biểu diễn bị ngưng trệ trong năm 2021. Vì thế, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các cuộc thi sắc đẹp nở rộ từ đầu năm đến nay là điều dễ hiểu.

Theo Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Nghị định 144/2020/NĐ-CP về hoạt động nghệ thuật biểu diễn được ban hành cuối năm 2020, trải qua 18 tháng triển khai đã phát sinh nhiều tình huống khác nhau ở từng địa phương.

Cục đang tích cực phối hợp các cơ quan, đơn vị nhằm tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể để từ đó có căn cứ đưa ra những tham mưu, đề xuất điều chỉnh phù hợp trong thời gian tới.

"Với vai trò là cơ quan tham mưu trong công tác quản lý nhà nước về nghệ thuật biểu diễn, Cục đã chỉ đạo các Sở Văn hóa xử lý những trường hợp vi phạm, hướng dẫn tháo gỡ điểm nghẽn trong việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật.

Nghị định 144 cũng nêu rõ quy định về điều kiện, thủ tục tổ chức cuộc thi, điều kiện đối với cá nhân Việt Nam ra nước ngoài dự thi cũng như thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi nếu vi phạm các điều khoản có trong Nghị định", bà Trần Ly Ly nhấn mạnh.

Người đứng đầu Cục Nghệ thuật Biểu diễn nói trong thời gian tới, việc tăng cường công tác hậu kiểm, giảm tiền kiểm, gắn trách nhiệm trong Nghị định 144 được chú trọng.

Đối với những trường hợp vi phạm, các cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm thanh tra, chế tài xử lý vi phạm một cách triệt để.

Về phía Sở Văn hóa các tỉnh, thành phố cần linh hoạt hơn trong việc cấp phép, giám sát và hậu kiểm những cuộc thi sắc đẹp để tránh tình trạng "loạn" hoa hậu như thời gian qua.

Ngoài ra, đơn vị tổ chức các cuộc thi nhan sắc cần phải cam kết thực hiện đúng theo đề án xin cấp phép và kiên quyết xử lý khi có vi phạm.

"Chúng ta cũng nên nhìn nhận đa chiều về các cuộc thi sắc đẹp. Bên cạnh một số hạn chế, không thể phủ nhận những đóng góp tích cực về các sân chơi này. Những cuộc thi được tổ chức nghiêm túc, bài bản góp phần quan trọng trong việc quảng bá du lịch, tôn vinh nét đẹp văn hóa và con người Việt Nam. Nhiều người đẹp bước ra từ các cuộc thi sắc đẹp trong nước cũng có thành tích đáng kể trên đấu trường khu vực và quốc tế", Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho hay.

e7bdad83c142021c5b53.jpg
Cục trưởng Trần Ly Ly cho biết đã chỉ đạo Sở Văn hóa các tỉnh, thành phố để xử lý trường hợp vi phạm, hướng dẫn thực hiện đúng các điều khoản của Nghị định. (Ảnh minh họa)

Kể từ khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nới lỏng quy định về quản lý các cuộc thi người đẹp, người mẫu, hàng loạt sân chơi nhan sắc ở phạm vi toàn quốc lẫn quy mô địa phương được mở ra.

Ngoài các cuộc thi lớn, có uy tín như Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoa hậu Thế giới Việt Nam... những cái tên còn lại đều tổ chức trong quy mô nhỏ, khán giả có thể không nhớ tên hoặc lần đầu biết đến.

Điều đáng nói một cô gái có thể dự thi nhiều cuộc thi nhan sắc cùng lúc. Nhiều thí sinh sau khi trở thành hoa hậu, á hậu tại các cuộc thi đều sử dụng danh hiệu để hoạt động giải trí. Tình trạng bội thực hoa hậu gây bức xúc cho công chúng trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn: 'Xử lý các cuộc thi hoa hậu vi phạm'