Hồi âm

Cục THA tỉnh Đắk Lắk phản hồi thông tin vụ cưỡng chế giao tài sản của Công ty Thống Nhất

Khoa Anh 21/07/2024 13:35

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn phản hồi Báo Công lý liên quan đến một số thông tin trong quá trình xử lý việc cưỡng chế bàn giao tài sản của Công ty Cổ phần Thống Nhất.

tha.jpg
Một trong số các tài sản của Công ty Cổ phần Thống nhất bị kê biên để THA

Trước đó, ngày 19/72024, Báo Công Lý có đăng bài “Vụ cưỡng chế giao tài sản của Công ty cổ phần Thống Nhất (Cty Thống Nhất): Đề nghị Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) xem xét giải quyết”. Nội dung bài báo thông tin, Ban Tiếp công dân trung ương chuyển nội dung liên quan đến việc cưỡng chế giao tài sản của Cty Thống Nhất đến Tổng Cục THADS Bộ Tư pháp để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Liên quan đến thông tin quá trình giải quyết vụ việc, văn bản do ông Vũ Tuấn Anh, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đắk Lắk ký gửi Báo Công lý cho biết: Ngày 31/01/2024, Viện kiểm sát nhân dân tối cao (KSNDTC) có văn bản số 03/YC-VKSNDTC về việc yêu cầu cung cấp hồ sơ tài liệu có liên quan đến việc tổ chức thi hành án dân sự đối với Cty Thống Nhất; người đại diện theo pháp luật là ông Phạm Văn Từ.

Ngày 23/02/2024, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk có Báo cáo số 751/BC-CTHADS, về quá trình tổ chức thi hành án, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan đến vụ Cty Thống Nhất, gửi kèm toàn bộ hồ sơ tổ chức thi hành án đối với vụ việc trên tới Viện KSNDTC để trực tiếp kiểm sát toàn bộ quá trình tổ chức thi hành án của Chấp hành viên theo quy định của pháp luật.

Ngày 22/3/2024, Viện KSNDTC đã ban hành Kết luận số 54/KL-VKSTC, về kiểm sát hồ sơ thi hành án việc Cty Thống Nhất, nội dung kết luận: Hồ sơ thi hành án việc Cty Thống Nhất được Cục THADS tỉnh Đắk Lắk lập và bảo quản theo đúng quy định tại Điều 30 Thông tư số 01/2016/TT-BTP ngày 01/02/2016 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện một số thủ tục về quản lý hành chính và biều mẫu nghiệp vụ trong THADS.

Qua nghiên cứu tài liệu trong hồ sơ do Cục THADS tỉnh Đắk Lắk gửi Viện KSNDTC (Vụ 11), đánh giá việc tổ chức thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án, kê biên xử lý tài sản, thẩm định giá, bán đấu giá tuy còn một số tồn tại, thiếu sót; nhưng về cơ bản Chấp hành viên đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Chưa có cơ sở để đánh giá Chấp hành viên có những vi phạm theo nội dung đơn tố cáo.

Cũng theo Cục THADS tỉnh Đắk Lắk, ngày 25/3/2024, Viện KSNDTC cũng có văn bản số 1063/VKSTC-V11 trả lời đơn tố cáo của ông Phạm Văn Từ, đại diện theo pháp luật, bà Nguyễn Thị Thủy và ông Phạm Quang Thắng (là 02 cổ đông) của Cty Thống Nhất.

Đơn của các ông Từ, bà Thủy, ông Thắng tố cáo Chấp hành viên Nguyễn Thị Trang Dung, Cục THADS tỉnh Đăk Lắk trong quá trình tổ chức thi hành án đã có nhiều vi phạm như: có dấu hiệu phạm vào tội ra quyết định trái pháp luật; có nhiều dấu hiệu thông đồng làm giá tài sản bán đấu giá; giao tài sản cho người mua được tài sản trúng đấu giá trong khi nhiều đơn tố cáo về vụ việc này chưa được thụ lý giải quyết; tố cáo lãnh đạo Cục THADS tỉnh Đắk Lắk về hành vi không thụ lý giải quyết đơn tố cáo, bao che tạo điều kiện cho Chấp hành viên Nguyễn Thị Trang Dung...

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời, Viện KSNDTC cho biết: Qua nghiên cứu hồ sơ, tài liệu do Cục THADS tỉnh Đăk Lăk chuyển đến VKSND tối cao (Vụ 11) ngày 26/02/2024 thấy, việc tổ chức thi hành án, xác minh điều kiện thi hành, kê biên xử lý tài sản, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản về cơ bản đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Chưa có cơ sở để đánh giá có những vi phạm theo nội dung đơn tố cáo.

Trước đó, như Báo Công lý đã phản ánh, ông Phạm Văn Từ, đại diện theo pháp luật của Cty Thống Nhất có đơn kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng cho rằng có sai phạm của Cục THADS tỉnh Đắk Lắk liên quan đến việc thi hành án, kê biên, bán đấu giá tài sản của Cty Thống Nhất do ông làm giám đốc.

Theo đơn, quá trình giải quyết tại Cục THADS Đắk Lắk, Chấp hành viên Nguyễn Thị Trang Dung là cán bộ được phân công thụ lý giải quyết vụ việc của Cty Thống Nhất đã kê biên nhầm và thiếu gây thiệt hại nghiêm trọng cho công ty.

Liên quan tới vụ việc, ngày 10/5/2024, Cục điều tra – VKSNDTC cũng đã có công văn số 1505/VKSTC-C1 (P9) gửi Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan này đang thụ lý, kiểm tra thông tin về tội phạm theo đơn ông Từ tố cáo bà Nguyễn Thị Trang Dung, Chấp hành viên Cục THADS tỉnh Đắk Lắk về hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình THA. Theo đó, Cục điều tra – VKSNDTC yêu cầu Cục THADS tỉnh Đắk Lắk phối hợp trong việc thu thập hồ sơ, tài liệu và Cục điều tra sẽ làm việc với những người liên quan của Cục THADS Đắk Lắk về nội dung tố cáo nói trên.

Liên quan đến vụ việc này, Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đã có 02 văn bản đề nghị tạm dừng cưỡng chế THADS và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk ban hành 2 thông báo về việc tạm dừng cưỡng chế giao tài sản của Cty Thống Nhất theo đề nghị của cơ quan Công an.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục THA tỉnh Đắk Lắk phản hồi thông tin vụ cưỡng chế giao tài sản của Công ty Thống Nhất