Sức Khỏe

Cục Quản lý Dược sẽ xử nghiêm hành vi mua, bán morphin trái phép

Nguyễn Cúc 09/12/2023 16:08

Đại diện Cục Quản lý Dược cho biết, các cơ sở bán thuốc nếu bán morphin phải đăng ký với sở y tế địa phương. Khi phát hiện việc mua bán morphin trái phép, người mua bán sẽ bị xử lý hình sự.

Theo quy định, morphin là chất thuộc nhóm gây nghiện được Bộ Y tế quản lý chặt chẽ trong việc cung cấp, mua bán và sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh, đặc biệt là dùng giảm đau cho người bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Các bên liên quan tại mỗi khâu quản lý thuốc gây nghiện có trách nhiệm đảm bảo thực hiện theo quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Các nhà thuốc được cấp giấy phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh có phạm vi kinh doanh thuốc gây nghiện mới được phép bán morphin.

morphin.jpg
morphin là chất thuộc nhóm gây nghiện được Bộ Y tế quản lý chặt chẽ

Đáng nói thời gian gần đây, trên báo chí có bài phản ánh tại nhiều nhà thuốc ở TP Hồ Chí Minh xuất hiện tình trạng mua bán thuốc morphin cho người bệnh diễn ra công khai.

Ngay khi tiếp nhận thông tin này, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) lập tức phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý nghiêm. Theo đó, Cục Quản lý Dược đã có văn bản gửi Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẩn trương xử lý theo thẩm quyền và báo cáo về Cục.

morphin2.jpg
xuất hiện tình trạng mua bán thuốc morphin cho người bệnh diễn ra công khai

Đại diện Cục Quản lý Dược cho biết, các cơ sở bán thuốc nếu bán morphin cũng phải đăng ký với sở y tế địa phương. Khi phát hiện việc mua bán morphin trái phép, người mua bán sẽ bị xử lý hình sự.

Do quy định chặt chẽ nên hiện nay mỗi tỉnh chỉ có một vài nhà thuốc đăng ký bán loại thuốc này. Ngoài việc giám sát từ sở y tế, thuốc gây nghiện còn được quản lý bởi phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) của các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Quản lý Dược sẽ xử nghiêm hành vi mua, bán morphin trái phép