Cục Hải quan Điện Biên làm rõ xe chở phế liệu có biểu hiện nghi vấn tại cửa khẩu Ma Lù Thàng

Trang Nhi| 11/03/2021 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây tại khu vực Giám sát Hải quan cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu) xuất hiện 2 chiếc xe tải có biểu hiện nghi vấn.

Theo người dân sống gần khu vực cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết, cả 2 đều là xe tải loại 8 tấn, một gắn nhãn hiệu Dongfeng, một của TMT lần lượt mang BKS 25C-010.72 và 11C-023.02. Hai thùng xe đều chứa phế liệu kim dạng loại liệu cũ, gồm các phụ tùng ôtô như la-răng, cầu xe và động cơ xe...

Đáng nói, theo quy định hiện hành, mặt hàng phụ tùng ôtô, đặc biệt là phụ tùng cũ được kiểm soát rất gắt gao. Mọi hoạt động vận chuyển qua cửa khẩu Ma Lù Thàng đều là trái quy định.

mathung.jpg
Chi cục Hải quan cửa khẩu Ma Lù Thàng

Được biết cả 2 chiếc xe đều không nằm trong danh mục đăng kí được phép vận tải hàng hóa tại khu vực của khẩu.

Thông tin nhanh tới báo chí, ông Đào Ngọc Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Ma Lù Thàng (Cục Hải quan Điện Biên) xác nhận thông tin và cho biết, đây là hai xe hàng đang chờ hoàn thiện hồ sơ để thông quan. Khi được hỏi về thông tin hàng hóa cụ thể và chủ nhân của lô hàng, ông Sơn nói "không biết, vì chưa thấy ai đến làm thủ tục".

Ngay sau đó, ngày 10/3 lãnh đạo Tổng cục hải quan đã có văn bản đề nghị Cục hải quan tỉnh Điện Biên chủ động phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ cá nhân, tập thể vi phạm.

Thực tế đây không phải lần đầu xuất hiện những vấn đề bất cập tại khu vực này. Mới nhất, hồi cuối năm 2020, trước tình trạng tắc đường, xe đi được đi không, BQL Khu Kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng đã phải tiến hành mời 2 doanh nghiệp quản các lý bãi hàng hóa (bãi cách ly) Anh Thơ và Mai Hưng lên viết cam kết.

Ngoài cam kết phân bổ số lượng xe phù hợp với nhu cầu thực tế, các chủ bãi cũng buộc phải cam kết sẽ “không từ chối” và “sắp xếp theo đúng thứ tự, công khai, công bằng, minh bạch” đối với hàng hóa của các doanh nghiệp, hợp tác xã, thương nhân có nhu cầu xuất khẩu...

Trước đó không lâu, tháng 10/2020, nhiều cán bộ hải quan đang công tác tại Ma Lù Thàng đã bị công an Tuyên Quang triệu tập để làm rõ một số vấn đề trong chuyên án 13 tấn dược liệu nghi nhập lậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Hải quan Điện Biên làm rõ xe chở phế liệu có biểu hiện nghi vấn tại cửa khẩu Ma Lù Thàng