Cuba trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm chủng đại trà vaccine COVID-19 cho trẻ 2-11 tuổi

Nhật Minh| 07/09/2021 11:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuba đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện chương trình tiêm chủng đại trà vaccine phòng COVID-19 cho nhóm trẻ em trong độ tuổi từ 2-11 tuổi, với các loại vaccine được phát triển trong nước, France24 ngày 7/9 đưa tin.

Quốc đảo 11,2 triệu dân này đặt mục tiêu tiêm chủng cho tất cả trẻ em trong nước trước khi các trường học mở cửa trở lại sau thời gian bị đóng cửa để phòng lây lan dịch COVID-19, kể từ tháng 3/2020.

Ngày 6/9, Cuba bắt đầu tiến hành chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho nhóm tuổi 2-11 vào đúng ngày khai giảng tại tỉnh Cienfuegos, miền Trung nước này.

Theo France24, trước đó, sau khi hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng ở trẻ vị thành niên, Cuba đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 12-18 tuổi, với hai loại vaccine Abdala và Soberana 2.

tiem-chung-tre-em-cuba.jpg
Một em nhỏ 3 tuổi được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại La Habana, Cuba ngày 24/8/2021.

Phát biểu với báo giới, ông Yury Valdez Balbín, Giám đốc Viện Vaccine Carlos Finlay (IFV), đơn vị phát triển hai loại vaccine chống COVID-19 của Cuba đã được cấp phép sử dụng là Soberana 2 và Abdala, cho biết: "Kể từ khi bắt đầu dự án Soberana, chúng tôi đã nghĩ tới khả năng áp dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên, vì đây là loại vaccine an toàn và được tạo ra trên nền tảng các vaccine dành cho trẻ em khác".

Bộ Y tế Cuba đã công bố kế hoạch tiến hành tiêm chủng mũi đầu cho toàn bộ trẻ em, thanh thiếu niên từ 2-18 tuổi trên cả nước ngay trong tháng 9 bằng vaccine Soberana 2 và Abdala, với mục tiêu mở cửa trở lại trường học từ tháng 11 tới sau 2 tháng học từ xa.

Tuy nhiên, France24 cũng nhấn mạnh, hai loại vaccine nói trên hiện chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt. Hồi đầu tháng này, giới chức y tế và giáo dục Cuba đã tiếp 2 phái đoàn của WHO và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), với mục tiêu thảo luận về việc đăng ký Soberana 2 và Abdala, cũng như triển khai công tác tiêm chủng chống COVID-19 cho trẻ em.

Trước đó, cơ quan dược phẩm Cuba ngày 9/7 thông báo, loại vaccine ngừa Covid-19 có tên thương mại Soberana 2 được bào chế trong nước có hiệu quả lên tới 91,2% trong giai đoạn cuối thử nghiệm lâm sàng, tương tự như loại vaccine Abdala.

Tập đoàn sinh phẩm quốc doanh BioCubaFarma, cơ quan chủ quản Viện nghiên cứu Finlay (nơi sáng chế Soberana 2) và Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học (nơi sản xuất vaccine Abdala) thông tin, vaccine Soberana có chất tăng cường được gọi là Soberana Plus, gồm hai liều tiêm. Hồi tháng 6/2021, cơ quan này cũng cho biết vaccine Abdala cũng cho hiệu quả 92,28% trong việc phòng ngừa Covid-19.

Cả hai loại vaccine này đều sử dụng phương pháp truyền thống là đưa một phần protein gai của virus SARS-CoV-2 vào các tế bào để cơ thể xây dựng hệ thống miễn dịch.

Các loại vaccine này thường tốn ít chi phí phát triển, sản xuất và dễ bảo quản, vận chuyển hơn vì chúng không yêu cầu nhiệt độ quá thấp.

Loại vaccine Abdala gồm ba mũi tiêm có khoảng cách giữa các lần tiêm là 2 tuần. Vaccine Soberana có khoảng cách giữa các mũi tiêm là 4 tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuba trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm chủng đại trà vaccine COVID-19 cho trẻ 2-11 tuổi