Cử tri nhận thức rõ vai trò của mình, sáng suốt lựa chọn các đại biểu xứng đáng nhất để bầu

Mai Thoa| 23/05/2021 06:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay 23/5, trong không khí tưng bừng, phấn khởi của ngày hội non sông, cả nước tiến hành bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

ctqh-a3-gui-ok-copy.jpg
Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia đã nhấn mạnh: Ngày 23/5 là một ngày rất trọng đại của đất nước ta, ngày mà 69.198.594 cử tri cả nước tới 84.767 khu vực bầu cử thực hiện quyền làm chủ, trực tiếp cầm lá phiếu để tự lựa chọn đại biểu của mình tại Quốc hội - cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước ta và tại Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp- cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ mong muốn, cử tri cả nước tìm hiểu thật kỹ về từng người ứng cử, sáng suốt lựa chọn những người thật xứng đáng để bầu. Sự lựa chọn của cử tri hoàn toàn quyết định người ứng cử nào trở thành đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

“Tôi mong muốn cử tri cả nước hãy nhận thức rõ vai trò, vị trí làm chủ đất nước của mình, tích cực đi bầu để lựa chọn các đại biểu mà mình tin tưởng nhất, xứng đáng nhất, nói lên tiếng nói xây dựng cho đất nước, cho ngành, cho giới của mình. Đồng thời không quên tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 để cuộc bầu cử của nước ta diễn ra thành công trọn vẹn”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng quán triệt, các địa phương trên cả nước thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, không để các điểm bỏ phiếu trở thành nơi lây lan dịch trong cộng đồng và không vì dịch bệnh mà không tổ chức được bầu cử; có phương án bảo đảm cử tri đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà và cử tri không có điều kiện đến điểm bỏ phiếu (cử tri khuyết tật nặng, cử tri đang điều trị bệnh…), cử tri đang bị tạm giam hoặc tạm giữ chưa bị truất quyền bầu cử được thực hiện quyền công dân.

Các địa phương cũng cần sẵn sàng các kịch bản tổ chức bầu cử trong tình huống xảy ra thiên tai, dịch bệnh… Tất cả vì mục tiêu cao nhất là tổ chức thành công tốt đẹp cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt cao nhất; lựa chọn được những người thực sự xứng đáng, tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ trở thành đại biểu của nhân dân trong nhiệm kỳ mới.

Đảm bảo an ninh tuyệt đối cho công tác bầu cử

Để chuẩn bị cho công tác bầu cử hôm nay được diễn ra thuận lợi, trước đó lực lượng an ninh cũng đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả nhằm đảm bảo an ninh trật tự cho công tác bầu cử trên toàn quốc.

xo.jpg
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Mỗi lần chúng ta có sự kiện trọng đại của đất nước như Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử Quốc hội hay các ngày kỷ niệm thống nhất đất nước 30/4, các thế lực thù địch luôn coi đó là cơ hội để chống phá Nhà nước.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng là dịp các thế lực thù địch lợi dụng chống phá, tập hợp lực lượng, nói xấu, bôi nhọ Đảng và Chính phủ.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Bộ Công an đã tổ chức đấu tranh, thực hiện đối sách đối với 124 đối tượng phản động, chống phá, phá hoại bầu cử; quản lý giám sát chặt chẽ 1.251 đối tượng phản động, chống đối, đấu tranh; phá rã 4 nhóm phản động, ngăn chặn 2 chiến dịch tuyên truyền chống phá cuộc bầu cử của bọn phản động lưu vong; thu giữ hàng trăm đầu tài liệu phản động; khởi tố, bắt 3 đối tượng vi phạm pháp luật chống phá bầu cử, khởi tố 11 đối tượng đưa tin xuyên tạc sự thật liên quan đến bầu cử trên không gian mạng, xử lý vi phạm hành chính về hành vi này đối với hàng trăm đối tượng.

Lực lượng an ninh nội địa cũng đã phá rã 3 nhóm phản động, truy tìm, triệu tập và khống chế vô hiệu hóa nhiều đối tượng, thu giữ hàng trăm đầu tài liệu phản động. Cục An ninh mạng đã đấu trang, vô hiệu hóa hơn 200 mục tiêu trên không gian mạng, gỡ bỏ 658 video clip có nội dung xuyên tạc cuộc bầu cử.

Về an ninh trật tự, lực lượng cảnh sát đã tổ chức điều tra làm rõ 1.472 vụ án, bắt 2.096 đối tượng phạm tội về trật tự an toàn xã hội, bắt 323 đối tượng truy nã, triệt phá 1.955 vụ, bắt 2.600 đối tượng phạm tội về ma túy, bắt 1.312 vụ, xử lý 7.158 đối tượng đánh bạc, góp phần tạo môi trường an ninh, an toàn phục vụ công tác tổ chức bầu cử.

Lực lượng chức năng của Bộ Công an cũng đã tiếp nhận, tra cứu 66.302 yêu cầu tra cứu về nhân sự, đảm bảo các trường hợp tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử. Lực lượng công an đã triển khai tổ chức đưa cán bộ công an làm nhiệm vụ tại 84.687 tổ bầu cử.

Ngoài ra, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 hiện nay, ngoài các thùng phiếu cố định, Bộ Công an còn chuẩn bị lực lượng, phương tiện, phương án để bảo vệ, tiến hành đảm bảo an ninh, an toàn cho các thùng phiếu phụ trong trường hợp dịch bệnh COVID-19 xảy ra, lập phương án dự phòng.

Kịch bản được triển khai bài bản

Bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho biết: Để chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử diễn ra hôm nay, trước đó Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có hội nghị toàn quốc rà soát công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

1.xe-tuy.jpg

Tại hội nghị, Chính phủ, các tiểu ban, các bộ, ban, ngành Trung ương đã nêu những vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử, nhất là công tác chuẩn bị tại các địa phương. Chúng tôi rất phấn khởi, từ Trung ương tới các địa phương đều chung nhận định về công tác chuẩn bị trên mọi mặt: Từ nhân sự, tuyên truyền, lên kịch bản phòng chống dịch, đến nhiệm vụ về an ninh trật tự đã được triển khai bài bản, khoa học, chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Các địa phương đều thể hiện sự quyết tâm rất cao. Mặc dù trong quy định của Luật Bầu cử có cho phép hoãn ngày bầu cử, nhưng tất cả các địa phương đều đồng lòng là đã sẵn sàng, không đề nghị hoãn bầu cử ở bất kỳ đơn vị nào, bà Thanh cho biết.

Vấn đề nhân sự tại kỳ bầu cử này đã được triển khai bài bản, khách quan, chặt chẽ, dân chủ, đúng pháp luật và nhận được sự đồng tình của nhân dân, cử tri cả nước qua 3 lần hiệp thương, cũng như lấy ý kiến của cử tri nơi công tác, nơi cư trú đều đạt tỉ lệ tín nhiệm rất cao. Trong quá trình diễn ra hiệp thương và các lần điều chỉnh của Hội đồng Bầu cử quốc gia, đã xử lý rất nghiêm túc những nhân sự không đủ điều kiện tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Về ứng cử viên được bầu ngày hôm nay, ông Bùi Văn Cường, Ủy viên TƯ Đảng, Ủy viên UBTVQH, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH, Uỷ viên Hội đồng bầu cử Quốc gia, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết: Ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV có 866 người để bầu 500 đại biểu ( tỷ lệ 1,73 người ứng cử để bầu 1 đại biểu);

Hội đồng nhân dân, ở cấp tỉnh, tổng số đại biểu được bầu theo luật định: 3.726 người. Tổng số người ứng cử theo danh sách chính thức là 6.199 người. Tỷ lệ 1,66 người ứng cử để bầu 1 đại biểu;

Ở cấp huyện: Tổng số đại biểu được bầu theo luật định: 22.952 người. Tổng số người ứng cử trong danh sách chính thức là 37.468 người. Tỷ lệ 1,66 lần. Số lượng đại biểu cả ba cấp đều đạt đủ cơ cấu thành phần theo luật định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri nhận thức rõ vai trò của mình, sáng suốt lựa chọn các đại biểu xứng đáng nhất để bầu