Chính trị

Cử tri đề nghị có giải pháp căn cơ trong phòng chống tham nhũng, lãng phí

Duy Tuấn 21/10/2024 - 14:01

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, cử tri và nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước đánh giá khách quan nguyên nhân chính, chủ yếu của tình trạng tham nhũng, tiêu cực, kể cả lãng phí để có giải pháp căn cơ phòng, chống hiệu quả...

Sáng 21/10, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Cử tri tin tưởng sâu sắc vào công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ niềm tin tưởng sâu sắc vào công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước ta, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

k4.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Cử tri và nhân dân tin tưởng sâu sắc vào sự đoàn kết thống nhất, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước ta, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tiếp tục lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển của dân tộc.

“Cử tri và nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước đánh giá khách quan nguyên nhân chính, chủ yếu của tình trạng tham nhũng, tiêu cực, kể cả lãng phí để có giải pháp căn cơ phòng, chống hiệu quả hơn”, ông Chiến nói.

Với công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh khiếu nại, tố cáo, theo ông Chiến, cử tri, Nhân dân mong muốn có hình thức xử lý nghiêm với người có trách nhiệm không tổ chức tiếp công dân hoặc tiếp mang tính chất chiếu lệ, chưa chân thành lắng nghe, thật lòng giải quyết kiến nghị của người dân.

Xử lý một số bất cập trong việc tăng lương đối với một số ngành nghề

Cử tri và nhân dân đồng thuận, thống nhất cao với Đảng và Nhà nước đã quan tâm hơn trong việc đầu tư cho phát triển văn hóa để giữ gìn hồn cốt của dân tộc, tuy nhiên chưa hài lòng vì hoạt động của các nhà văn hóa, nhất là ở cấp xã, thôn, bản chưa đem lại hiệu quả thiết thực.

k2.jpg
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Băn khoăn, lo lắng về cơn bão số 3 đã gây ra thiệt hại rất lớn cho 26 tỉnh, thành phố phía Bắc, đời sống của Nhân dân sẽ khó khăn hơn, nguy cơ tái nghèo cao, cử tri và nhân dân mong muốn Đảng và Nhà nước có chủ trương, giải pháp, chính sách căn cơ hơn để đảm bảo an toàn cho nhân dân trước tác động lớn của biến đổi khí hậu, nhất là ở khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Duyên hải miền Trung, Tây Nam bộ.

Bên cạnh đó mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm chỉ đạo xử lý một số bất cập trong việc tăng lương đối với một số ngành nghề; tiếp tục điều chỉnh tăng lương hưu tương xứng với tăng lương cho cán bộ, công chức.

k3.jpg
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Trong thời gian tới, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị Đảng, Nhà nước cần sớm dành nguồn lực gói hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để hỗ trợ lương thực, cây con giống, vật tư thiết yếu để nhân dân sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.

Quan tâm hơn nữa việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri

Đồng thời, đề nghị cấp có thẩm quyền nhất là HĐND, UBND các tỉnh, thành phố quan tâm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; thực hiện chủ trương nhất quán của Đảng “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Cùng với đó đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thương Trung ương hướng dẫn cụ thể để biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc trong phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và phong trào cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri đề nghị có giải pháp căn cơ trong phòng chống tham nhũng, lãng phí