Cử tạ Việt Nam có nguy cơ bị cấm dự Olympic

Thục Anh (TH)| 24/11/2020 10:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cử tạ Việt Nam có khả năng bị cấm tranh tài ở Olympic vào năm tới tại Nhật Bản khi có thêm 2 đô cử trẻ nhận án phạt cấm thi đấu do sử dụng chất cấm (doping).

Liên đoàn cử tạ quốc tế (IWF) vừa chính thức công bố 2 án phạt với những vận động viên Việt Nam (cùng 1 vận động viên Belarus và 2 của Nga) vì có mẫu xét nghiệm dương tính với chất cấm oxandrolone.

Hai đô cử Việt Nam bị cấm là Nguyễn Thị Thu Trang, 17 tuổi, từng giành HCV giải Vô địch trẻ thế giới hạng 45 kg nữ vào năm ngoái và đang giữ danh hiệu này khi sự kiện năm 2020 bị hủy bỏ vì đại dịch Covid-19, và Bùi Đình Sáng (18 tuổi). Đình Sáng từng đoạt HCV hạng 61 kg tại giải Vô địch trẻ thế giới 2019 tại Mỹ. Cả hai đô cử trẻ của Việt Nam đều dương tính với oxandrolone trong các cuộc kiểm tra ngoài giải đấu và đã bị đình chỉ trong 4 năm kể từ tháng 1.2020.

0412387bba3b53650a2a.jpg

Hoàng Thị Duyên trước nguy cơ mất cơ hội lần đầu dự Olympic

Điều đáng nói, hai vận động viên của Việt Nam đã được chức Phòng chống doping quốc tế (WADA) tới Việt Nam lấy mẫu thử ngẫu nhiên, chứ không phải tham gia giải đấu nào. Đây thực sự là hồi chuông cảnh báo cho các vận động viên thành tích cao của Việt Nam.

Trước đó, vào năm 2019, 2 VĐV cử tạ khác của Việt Nam bị đình chỉ là Trịnh Văn Vinh và Nguyễn Thị Phương Thanh, những người lần lượt ở độ tuổi 23 và 16 tuổi tại thời điểm bị phát hiện sử dụng doping. Việc nữ đô cử Phương Thanh bị cấm 4 năm (kể từ tháng 2.2019) chưa từng được IWF công bố chính thức sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính và bị đình chỉ thi đấu tạm thời.

Với việc có 4 VĐV bị cấm thi đấu vì sử dụng doping kể từ tháng 2.2019, cử tạ Việt Nam nguy cơ cao bị cấm dự Olympic tại Tokyo (Nhật Bản) vào năm tới. Theo quy định, bất kỳ quốc gia nào vi phạm doping từ 3 lần trở lên trong thời gian diễn ra vòng loại Olympic, bắt đầu vào tháng 11.2018, đều có thể bị mất số lượng hạn ngạch hoặc bị cấm tham dự.

Người phụ trách bộ môn cử tạ của Việt Nam, ông Đỗ Đình Kháng cho biết hiện tại vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ IFW nên vẫn phải chờ đợi. Nếu như cử tạ Việt Nam mất vé thì sẽ ảnh hưởng tới hai vận động viên Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên, những người đủ điểm cạnh tranh suất tham dự Olympic.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tạ Việt Nam có nguy cơ bị cấm dự Olympic