Sáng 11/3, trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt.
Sự kiện có sự tham dự của hơn 800 đại biểu trong và ngoài nước, khẳng định vai trò quan trọng của ngành cà phê Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 nhấn mạnh: "Đắk Lắk từ lâu đã được mệnh danh là thủ phủ cà phê của Việt Nam, với sản lượng lớn và chất lượng vượt trội, tạo nên thương hiệu vững chắc trên bản đồ cà phê thế giới. Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam vẫn đang đối diện nhiều thách thức, cần có giải pháp tối ưu để gia tăng giá trị và nâng cao vị thế cạnh tranh."
Theo số liệu thống kê từ Tổng Cục Hải quan Việt Nam, trong niên vụ 2023 – 2024, Đắk Lắk xuất khẩu 264.404 tấn cà phê, chiếm 17,9% tổng lượng xuất khẩu cả nước, đạt kim ngạch gần 916 triệu USD. Những con số ấn tượng này chứng tỏ sức hút và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Đắk Lắk, với sản lượng xuất khẩu cà phê chiếm gần 18% cả nước và kim ngạch gần 916 triệu USD, những con số ấn tượng này chứng tỏ sức hút và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, tiềm năng này vẫn chưa được khai thác tối đa. Hội nghị lần này chính là "cú hích" mạnh mẽ, khơi dậy khát vọng vươn tầm quốc tế cho cà phê Việt.
Hội nghị cũng là diễn đàn quan trọng nhằm tìm ra giải pháp nâng cao giá trị cho cà phê Việt, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp và mở rộng thị trường xuất khẩu. Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá cao sự đóng góp của ngành cà phê Đắk Lắk vào sự phát triển chung của cà phê Việt Nam.
Ông nhấn mạnh: "Với truyền thống hơn 100 năm trong canh tác cà phê và khả năng nhanh chóng tiếp thu công nghệ mới, Đắk Lắk hoàn toàn có tiềm năng phát triển mạnh mẽ phân khúc cà phê Robusta đặc sản, gia tăng giá trị sản phẩm trên thị trường quốc tế."
Đặc biệt, hội nghị tập trung thảo luận các vấn đề then chốt như: tình hình thị trường cà phê thế giới, xu hướng tiêu dùng, các tiêu chuẩn vùng trồng và kế hoạch hỗ trợ ngành hàng thích ứng với Quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR). Việc tuân thủ các tiêu chuẩn phát triển bền vững không chỉ giúp cà phê Việt đáp ứng yêu cầu của thị trường châu Âu mà còn nâng cao giá trị thương hiệu trên toàn cầu.
Một trong những nội dung quan trọng tại hội nghị là đánh giá vai trò của doanh nghiệp trong việc nâng tầm cà phê Việt và xây dựng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trở thành "điểm đến cà phê thế giới". Các chuyên gia nhận định, để phát triển bền vững, ngành cà phê không chỉ tập trung vào sản lượng mà còn cần đầu tư vào chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh tiếp thị.
Hội nghị cũng đề cập đến xu thế thị trường và những rào cản tiêu dùng cà phê hiện nay. Với sự chuyển dịch mạnh mẽ trong nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là yêu cầu về sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bền vững và chất lượng cao, ngành cà phê Việt Nam cần có chiến lược phù hợp để mở rộng thị trường, tăng giá trị xuất khẩu.
Hội nghị giao thương quốc tế lần này không chỉ đơn thuần là một hội nghị xúc tiến thương mại mà còn là nơi kết nối các bên liên quan – từ nhà quản lý, doanh nghiệp đến nông dân – để cùng thảo luận, tìm ra hướng đi bền vững cho ngành cà phê. Việc áp dụng kinh tế tuần hoàn, gắn kết tài nguyên bản địa với trải nghiệm văn hóa và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ là những yếu tố quyết định thành công trong tương lai.