Cứ 7 trẻ sơ sinh thì có 1 trẻ nhẹ cân

Trâm Anh (theo AFP)| 16/05/2019 16:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một đánh giá toàn cầu về cân nặng khi sinh, được công bố hôm thứ Năm, hơn 20 triệu trẻ sơ sinh năm 2015 - một phần bảy – chào đời với nặng quá ít.

Hơn 90 phần trăm trẻ sơ sinh có cân nặng dưới 2,5 kg (5,5 pounds) khi được sinh ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình, các nhà nghiên cứu đã đưa ra báo cáo đăng trên tạp chí chuyên ngành The Lancet Global Health.

Trên toàn thế giới, trung bình có khoảng 15% trẻ sơ sinh nhẹ cân vào năm 2015 tại 148 quốc gia, dao động giữa 2,4% ở Thụy Điển và gần 28% ở Bangladesh.

Tỉ lện này đã giảm từ mức trung bình toàn cầu là 17,5% trong năm 2000.

Tuy nhiên, để đáp ứng mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới về việc giảm 30% số ca nhẹ cân sơ sinh giai đoạn 2012 đến 2025 cần "đòi hỏi nhiều hơn gấp đôi tốc độ tiến bộ", tác giả chính Hannah Blencowe, giáo sư tại Trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh Luân Đôn cho biết.

Ở châu Phi cận Sahara, số trẻ sinh ra nhẹ cân đã tăng từ từ 4,4 triệu vào năm 2000 lên 5 triệu năm 2015.

Nam Á ước tính có 9,8 triệu trẻ sơ sinh nhẹ cân vào năm 2015, chiếm gần một nửa tổng số toàn thế giới.

Cân nặng dưới 2,5 kg khi sinh có liên quan mật thiết đến tỷ lệ tử vong sơ sinh cao và sức khỏe kém sau này trong cuộc sống: hơn 80% trong số 2,5 triệu trẻ sơ sinh trên thế giới tử vong hàng năm đều nhẹ cân.

Trẻ sơ sinh thiếu cân sống sót cũng có nguy cơ thấp còi cũng như các vấn đề về phát triển và sức khỏe, bao gồm cả bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

Cứ 7 trẻ sơ sinh thì có 1 trẻ nhẹ cân

Theo một đánh giá toàn cầu về cân nặng khi sinh trên thế giới, hơn 20 triệu trẻ sơ sinh năm 2015 - một phần bảy - sinh ra với cân nặng dưới 2,5 kg (5,5 pounds).

"Các chính phủ hiện đang có quá ít biện pháp để giảm tỷ lệ sinh nhẹ cân", Blencowe nói trong một tuyên bố.

"Để đáp ứng mục tiêu toàn cầu giảm 30% số ca nhẹ cân khi sinh vào năm 2025 sẽ đòi hỏi nhiều hơn gấp đôi tốc độ tiến bộ."

Những lý do khiến trẻ nhẹ cân rất khác nhau ở những vùng nghèo và giàu.

Ở Nam Á và một phần của châu Phi cận Sahara, một tỷ lệ lớn trẻ sơ sinh sinh ra đủ tháng nhưng bị còi cọc vì mẹ của chúng bị suy dinh dưỡng.

Nghiên cứu cho thấy mang thai ở tuổi vị thành niên, nhiễm trùng cao, chế độ chăm sóc thai sản và sinh mổ - đặc biệt là ở Hoa Kỳ và Brazil - tất cả đều có thể là nguyên nhân dẫn để việc nhẹ cân của trẻ sơ sinh.

Cứ 7 trẻ sơ sinh thì có 1 trẻ nhẹ cân

Ở Nam Á và một phần của châu Phi cận Sahara, một tỷ lệ lớn trẻ sơ sinh được sinh ra trong tình trạng còi cọc vì mẹ của chúng bị suy dinh dưỡng

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phân tích cơ sở dữ liệu của các quốc gia để ước tính tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân ở 148 quốc gia từ năm 2000 đến 2015.

Nhìn chung, nghiên cứu đã tính đến 281 triệu ca sinh. Một số quốc gia – trong đó có Ấn Độ - không nằm trong nghiên cứu vì thiếu dữ liệu.

Đồng tác giả Julia Krasnevec, một chuyên gia theo dõi và thống kê tại UNICEF cho biết: "Mọi trẻ sơ sinh đều cần phải được cân, nhưng chúng tôi không có thông tin về cân nặng khi sinh của gần một phần ba số trẻ sơ sinh trên toàn thế giới ".

Ngoài Thụy Điển, các quốc gia khác có khá ít trẻ sơ sinh nhẹ cân bao gồm Phần Lan (4,1%), Iceland (4.2) Serbia (4.5), Na Uy (4.5), Albania (4.6), Trung Quốc (5), Croatia (5.1) và Cuba (5.3) ).

Nhiều nền kinh tế tiên tiến lớn số trẻ sơ sinh nhẹ cân đã giảm khoảng 6-8%, bao gồm Pháp, Hoa Kỳ, Anh và Đức, Mexico và Brazil.

Năm quốc gia, bao gồm có tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân trên 20% là Bangladesh, Comoros, Guinea-Bissau, Nepal và Philippines
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứ 7 trẻ sơ sinh thì có 1 trẻ nhẹ cân