Covid-19 tấn công mạnh vào Nam Phi và châu Phi khi châu Âu nới lỏng hạn chế

Trâm Anh (theo AFP)| 18/05/2020 21:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù Châu Âu đang tiến hành những biện pháp nới lỏng các hạn chế khi số ca nhiễm virus đang chậm lại nhưng số ca tử vong do Covid-19 đang gia tăng ở Brazil, Nam Phi và các nơi khác trên thế giới cho thấy điều tồi tệ nhất vẫn xảy ra ở nhiều quốc gia.

Châu Âu đồng loạt mở cửa

Khi con số người nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới con số 4,7 triệu người, chính phủ trên thế giới đang thực hiện nới lỏng dần dần các biện pháp hạn chế nhằm khắc phục những thiệt hại kinh tế to lớn do đại dịch gây ra – trong đó có tuyên bố mới đây nhất về sự suy thoái của nền kinh tế Nhật Bản và cảnh báo của Fed về suy thoái nghiêm trọng của nền kinh tế Mỹ.

Covid-19 tấn công mạnh vào Nam Phi và châu Phi khi châu Âu nới lỏng hạn chế

Cảnh sát theo dõi hoạt động của khách du lịch tại điểm du lịch bậc thang Tây Ban Nha tại quảng trường Piazza di Spagna, ở Rome, khi thành phố thận trọng thực hiện các bước nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng việc mở lại quá nhanh khi chưa có vắc-xin có thể gây ra làn sóng lây nhiễm thứ hai và cơ quan này sẽ tổ chức một hội nghị y tế toàn cầu trực tuyến trong tuần này để cùng nhau lên kế hoạch thoát khỏi khủng hoảng.

Từng là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới, hôm nay, Ý sẽ có bước đi mới nhất trong việc dần dần cho các hoạt động trở lại bình thường, bao gồm cho phép các doanh nghiệp và nhà thờ mở cửa trở lại sau hai tháng phong tỏa.

"Tôi chia sẻ niềm vui đoàn tụ với cộng đồng công giáo, một dấu hiệu hy vọng cho toàn bộ xã hội", Đức Giáo hoàng Fracis nói hôm Chủ nhật trong buổi cầu nguyện được truyền hình trực tiếp, khi Nhà thờ Thánh Peter bắt đầu mở cửa cho khách tham quan.

Vatican, một vùng đất độc lập ở trung tâm của Rome, đã áp dụng các biện pháp chống virus tương tự như Ý, trong đó áp dụng các biện pháp phong tỏa chặt chẽ sau khi các ca tử vong vì Covid-19 tràn ngập các bệnh viện.

Hôm nay, các doanh nghiệp bao gồm nhà hàng, quán bar, quán cà phê, tiệm làm tóc và cửa hàng được phép mở lại. Phòng tập thể dục, hồ bơi, rạp chiếu phim và nhà hát được phép mở vào ngày 25 tháng 5.

Tây Ban Nha cũng có kế hoạch giảm bớt các biện pháp phong tỏa, trong khi Đức đã thực hiện một số bước để mở cửa trở lại, bao gồm cả việc nối lại giải bóng đá hàng đầu của mình - nhưng với các sân vận động không có cổ động viên.

Cuối tuần tới, những người yêu thích bãi biển ở Pháp, Hy Lạp và Ý, và người Anh sẽ được đến công viên để đắm mình dưới ánh mặt trời.

Virus corona tấn công mạnh vào Nam Mỹ, Châu Phi

Bất chấp sự lạc quan ở các khu vực của châu Âu, đại dịch chết người vẫn trên đường hành quân và cướp đi hơn 315.000 sinh mạng ở Nam Mỹ và châu Phi. Con số đó là một lời nhắc nhở về mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng.

Tử vong ở Brazil đã tăng mạnh trong những ngày gần đây và với hơn 241.000 ca nhiễm bệnh vào cuối tuần qua, quốc gia lớn nhất Nam Mỹ hiện có số người nhiễm virus corona chủng mới cao thứ tư trên thế giới.

Nhưng Tổng thống Jair Bolsonaro là một người kiên quyết phản đối các biện pháp giãn cách xã hội, cho rằng những biện pháp đó đã gây ra những tổn hại không đáng có cho nền kinh tế Brazil, nhưng các chuyên gia và lãnh đạo khu vực đã cảnh báo rằng cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe của nước này có thể sụp đổ.

Covid-19 tấn công mạnh vào Nam Phi và châu Phi khi châu Âu nới lỏng hạn chế

Một y tá của Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Lenasia, thành phố Johannesburg, Nam Phi.

Nhà lãnh đạo cực hữu cùng với một số bộ trưởng đã tập trung biểu tình cùng hàng trăm người ủng hộ ông ở thủ đô Brasíc vào Chủ nhật bất chấp các biện pháp làm xáo trộn xã hội.

Châu Mỹ Latinh và Caribê đã ghi nhận hơn nửa triệu ca nhiễm bệnh, với gần một nửa trong số họ là của Brazil và ngày càng có nhiều báo động về tác động của virus đối với những người ít được ưu tiên nhất trong khu vực.

Ecuador đã báo cáo trường hợp Covid-19 đầu tiên tại một trong những bộ lạc Amazon bản địa của mình, làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng tại một trong những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất ở Nam Mỹ.

Các nhóm quyền ở Nicaragua đã cáo buộc chính phủ che giấu số người nhiễm Covid-19 thực sự bằng cách chôn cất các xác chết một cách vội vã.

Các nhân viên bệnh viện Nicaragua cho biết hệ thống y tế Nicaragua tràn ngập bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp, người thân cho biết thi thể những người thân của họ đang được đưa lên xe tải để "chôn cất" mà không có sự đồng ý của họ.

Ở Châu Phi, tình hình cũng diễn ra tương tự - số ca nhiễm bệnh tăng nhanh chóng mặt.

Nam Phi hôm Chủ nhật đã báo cáo có thêm 1.160 ca nhiễm virus corona mới - con số tăng hàng ngày cao nhất kể từ ca bệnh đầu tiên được ghi nhận vào tháng 3, nâng tổng số lên tới 15,515 - cao nhất trên lục địa.

Ở châu Á, Ấn Độ đã gia hạn lệnh phong tỏa lớn nhất thế giới của mình đến cuối tháng 5 khi số người nhiễm virus corona trong một ngày tăng vọt vào ngày Chủ nhật.

Nỗi đau kinh tế sâu sắc 

Đại dịch đã khiến nền kinh tế thế giới đối mặt với suy thoái tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái năm 2008 và các chính phủ đang phải vật lộn để duy trì tình trạng giãn cách xã hội trong lúc chờ vắc-xin.

Covid-19 tấn công mạnh vào Nam Phi và châu Phi khi châu Âu nới lỏng hạn chế

Mọi người thực hiện giãn cách xã hội trong các vòng tròn trắng tại Công viên Domino ở Brooklyn, thành phố New York.

Có rất nhiều bằng chứng về thiệt hại kinh tế sâu sắc do Covid-19 gây ra vào thứ Hai, trong đó phải kể đến Nhật Bản khi nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái đầu tiên kể từ năm 2015 và một số nhà phân tích dự đoán điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell cảnh báo rằng nền kinh tế Mỹ - lớn nhất thế giới - sẽ phải chịu một cuộc suy thoái lớn. "Dữ liệu sẽ được công bố trong quý này - kết thúc vào tháng 6 - sẽ rất, rất tồi tệ. Sẽ có một sự sụt giảm lớn trong hoạt động kinh tế, thất nghiệp gia tăng mạnh", Powell nói.

Ông nói thêm rằng sự phục hồi hoàn toàn có thể không xảy ra nếu không có vắc-xin Covid-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 tấn công mạnh vào Nam Phi và châu Phi khi châu Âu nới lỏng hạn chế