Covid-19 tại Hà Nội lây lan rất nhanh, đặc biệt với người trẻ

PV| 24/05/2021 21:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết quả giải trình tự gen của 17 mẫu bệnh phẩm đều là chủng gây bệnh ở Ấn Độ (B.1.617.2) có tốc độ lây lan rất nhanh, đặc biệt là ở người trẻ tuổi.

Phát sinh 4 chùm ca bệnh mới

Chiều 24/5, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã nhằm đưa ra những giải pháp hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: Tính từ ngày 29/4, Hà Nội ghi nhận 122 ca mắc tại 19 quận, huyện, thị xã. Mới đây, thành phố ghi nhận 4 chùm ca bệnh mới phát sinh. Theo đó, chùm ca bệnh thứ nhất có 15 ca F0 chưa rõ nguồn lây tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T và Park 11 Times City. Cụ thể, 4 ca F0 tại Tòa Park 11 Times City (đã xác định được 66 trường hợp F1, trong đó 12 trường hợp F1 đã chuyển thành F0); 10 ca F0 tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T, số 2A Phạm Sư Mạnh, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm (trong đó 8 ca cùng phòng, 2 ca cùng tầng với bệnh nhân tại Park 11 Times City); 1 ca F0 tại Tổng cục Thuế, số 123 phố Lò Đúc, Hai Bà Trưng (đây là trường hợp F1 của bệnh nhân tại Park 11 Times City).

hoang-duc-hanh.jpg

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh thông tin tại phiên họp.

Đây là chùm ca bệnh rất phức tạp, có nhiều ca mắc liên quan tới các địa điểm là Công ty cổ phần tập đoàn T&T và khu đô thị Times City có rất nhiều người làm việc, sinh sống. Việc quản lý các chung cư cao tầng, các tổ hợp văn phòng chưa chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ. Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới ngoài cộng đồng vì thời gian các ca bệnh ở ngoài cộng đồng dài, đã di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.

Chùm ca bệnh thứ 2 là ca nhập cảnh, hai mẹ con người Ấn Độ tại Park 9 Times City, quận Hoàng Mai. Bệnh nhân S.G (nữ, SN 2018) và bệnh nhân N.B (nữ, SN 1986) là mẹ của bệnh nhân S.G. Hai mẹ con nhập cảnh từ Ấn Độ về Việt Nam ngày 24/4, được cách ly tập trung 21 ngày tại TP Hải Phòng đến ngày 15/5, sau đó về cách ly tại nhà ở địa chỉ Park 9, Times City, Hà Nội. Ngày 22/5, hai mẹ con đến Bệnh viện Vinmec lấy mẫu xét nghiệm để kết thúc cách ly, kết quả người con S.G dương tính. Hai bệnh nhân được Trung tâm y tế Hoàng Mai lấy mẫu và chuyển cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Ngày 23/5, bệnh nhân B.N có kết quả dương tính SARS-CoV-2 (mẫu do CDC Hà Nội thực hiện).

Ca bệnh thứ 3 liên quan đến chùm ca bệnh tại Hải Dương, có 1 ca F0 tại huyện Gia Lâm; bệnh nhân làm việc tại Công ty TNHH may Tinh Lợi, Hải Dương (đã có ca dương tính); hiện đã phong tỏa tầng 11 tòa S202 chung cư Vinhome Ocean Park Gia Lâm. Ca bệnh thứ 4 là nhân viên y tế tại Bệnh viện Bắc Thăng Long tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19.

2 chùm ca bệnh cũ (là chùm ca bệnh tại Bệnh viện K Tân Triều và chùm ca bệnh liên quan đến TP Đà Nẵng) vẫn phát hiện thêm ca mắc mới và 7 chùm ca bệnh đã cơ bản được kiểm soát.

Khuyến khích người dân làm việc tại nhà

Kết quả giải trình tự gen của 17 mẫu bệnh phẩm đều là chủng gây bệnh ở Ấn Độ (B.1.617.2) có tốc độ lây lan rất nhanh, đặc biệt là ở người trẻ tuổi. "Hiện mầm bệnh đã tồn tại ngoài cộng đồng nên thời gian tới có thể sẽ xuất hiện thêm nhiều ca mắc mới", Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nêu.

Phó Giám đốc Sở Y tế nhận định các quận, huyện như: Hoàng Mai, Gia Lâm, Long Biên, Sóc Sơn, Đông Anh, Mê Linh, Thường Tín, Thanh Trì, Phúc Thọ, Thanh Xuân, Hà Đông… là những đơn vị có nguy cơ cao, trong đó, cần lưu ý nguy cơ tại khu chung cư, các tòa nhà văn phòng, khu công nghiệp.

Vì vậy, các địa phương cần cụ thể hóa trách nhiệm của tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng” và các lực lượng như công an khu vực, tổ trưởng tổ dân phố trong việc quản lý người về từ vùng có dịch, người hết thời gian cách ly tập trung, công nhân trong các khu công nghiệp, người nước ngoài cư trú trên địa bàn.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh nêu đề nghị: Trừ lực lượng y tế và các lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch ở tuyến đầu phải thường trực 24/7, đối với các cơ quan đơn vị của thành phố tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý điều hành, cho nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà (chỉ đến cơ quan khi thực sự cần thiết). Bên cạnh đó, đề nghị tiếp tục mở rộng xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng/khu vực nguy cơ, trong đó, tập trung xét nghiệm cho công nhân trong các khu/cụm công nghiệp; xét nghiệm sàng lọc cho những người làm việc trong các cơ quan chỉ đạo, điều hành hoạt động phòng, chống dịch của thành phố.

Phó Giám đốc Sở Y tế cũng nêu kiến nghị với thành phố đề nghị Tập đoàn Vingroup chủ động xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ cư dân trong khu đô thị Times City; các doanh nghiệp chủ động xét nghiệm sàng lọc cho người lao động bằng test nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 tại Hà Nội lây lan rất nhanh, đặc biệt với người trẻ