Covid-19: Quyết tâm chống dịch, sẽ có cầu vồng sau mưa

Kim Truyền| 05/07/2021 14:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên cạnh việc “Chống dịch như chống giặc”, Đảng và Nhà nước đã có những chỉ đạo kịp thời nhằm đảm bảo thực hiện sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân… Đặc biệt, nhờ sự chủ động, sáng tạo của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và doanh nghiệp nên người dân vẫn giữ vững tâm lý, cùng nhau chung sức vượt qua những khó khăn do dịch bệnh.

Bình ổn giá, thúc đẩy thị trường

Dù dịch Covid-19 đã bùng phát trở lại trên diện rộng tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, với những diễn biến phức tạp nhưng hoạt động thương mại tại các địa phương vẫn đang diễn ra bình thường. Các siêu thị, cửa hàng bán lẻ… vẫn mở cửa hoạt động với nguồn hàng hóa dồi dào, đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho người dân. Các doanh nghiệp cung ứng, bán lẻ và dịch vụ trên từng địa bàn cũng đã chủ động, sáng tạo, chuẩn bị lượng hàng hóa phong phú sẵn sàng phục vụ nhân dân.

thi-truong1.jpg
Siêu thị và cửa hàng bán lẻ vẫn hoạt động

Theo báo cáo của Bộ Công thương, tại các tỉnh có dịch bệnh diễn ra phức tạp như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Bình Dương…tình hình hàng hóa trên thị trường cũng cơ bản ổn định; nguồn cung hàng hóa vẫn đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, giá cả ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, ít có tình trạng người dân đi mua gom, mua dồn hàng hóa dự phòng. Các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, dầu ăn, nước mắm, mì gói, nước rửa tay, khẩu trang… luôn luôn có đầy đủ, đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng.

Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục theo dõi và chỉ đạo các đơn vị tại các địa phương thực hiện các giải pháp bình ổn, khuyến khích doanh nghiệp duy trì dự trữ hàng. Đồng thời theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa để kịp thời có phương án xử lý các bất ổn về cung cầu, tăng cường công tác quản lý, tránh đầu cơ, thổi giá; kiểm tra, kiểm soát hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả hàng nhái, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch. Lực lượng quản lý thị trường cũng tăng cường kiểm tra giám sát tại các chợ, siêu thị, nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm minh tình trạng găm hàng, tăng giá…

thi-truong2.jpg
Quyết tâm chống dịch của các tình nguyện viên

Đặc biệt, nhờ sự chủ động, sáng tạo của các cơ quan chính quyền địa phương cũng góp phần rất lớn về việc bình ổn tâm lý cho nhân dân. Và khi dịch bệnh bùng phát đã có cách làm sáng tạo là khoanh vùng ổ dịch “3 lớp” tại những nơi cách ly, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất và đời sống của nhân dân vùng dịch. Bên cạnh đó, là những đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân chung tay, đồng lòng cùng bà con vùng dịch vượt qua khó khăn.

Với quyết tâm chống dịch của toàn dân nên làn sóng Covid-19 lần thứ 4 không dẫn đến sự hoang mang, lo lắng và thay vào đó là sự cân bằng, an tâm, tin tưởng. Các thông tin tuyên truyền được Bộ Y tế cập nhật hàng giờ, hàng ngày, công khai, minh bạch, quyết không giấu dịch. Công tác khuyến cáo về các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng liên tục được đưa ra trên các phương tiện truyền thông và được người dân nghiêm túc thực hiện, chủ động, sáng tạo phòng chống dịch bệnh.

Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng chống dịch bệnh

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này có tốc độ lây lan nhanh hơn, rộng hơn và được dự đoán sẽ dài hơn. Nhưng khác với 3 đợt dịch trước, phản ứng của các cơ quan chức năng, của toàn dân đang bình tĩnh hơn, vững vàng hơn và kinh nghiệm chống dịch đã nhuần nhuyễn hơn. Sự bình tĩnh cần thiết sẽ giúp chúng ta đưa ra những quyết sách sát đúng và hợp lí.

thi-truong3.jpg

Chốt kiểm dịch được thực hiện nghiêm ngặt

Sức mạnh đoàn kết, đồng lòng, chung sức của toàn thể nhân dân giúp chúng ta cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Đặc biệt là những lực lượng ở tuyến đầu như ngành y tế, quân đội, công an, các tổ Covid cộng đồng, các tình nguyện viên… đang dốc sức, ngày đêm đối mặt với khó khăn, nguy hiểm. Bên cạnh đó, rất nhiều tấm gương làm việc tích cực tận tụy, quên mình, xả thân làm lay động lòng người, được cả xã hội cảm phục và noi theo.

Hành động cụ thể được các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, người nước ngoài đang làm việc, sinh sống Việt Nam nêu cao ý thức tự giác, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với cộng đồng, chấp hành nghiêm quy định của Chính phủ, ngành y tế và của địa phương, đơn vị trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Toàn thể nhân dân đồng lòng, chung sức vì sức khỏe của mình và của cộng đồng, nỗ lực cao nhất để giữ gìn được: Khu dân cư an toàn, xã an toàn, huyện an toàn, tỉnh an toàn, cả nước an toàn.

thi-truong4.jpg

Hoạt động của người dân được diễn ra bình thường

Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, vì vậy không được phép lơ là, chủ quan. Vẫn còn có những cá nhân phớt lờ khuyến cáo của ngành y tế khi không thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch. Đó là các hoạt động đưa người vượt biên trái phép và cư trú bất hợp pháp; không khai báo y tế rõ ràng, kịp thời khi đi từ vùng dịch, vùng nguy cơ cao trở về; không thực hiện nghiêm theo khuyến cáo 5k… khiến cho dịch bệnh phát tán, lây lan trong cộng đồng.

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, các tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài… tiếp tục chung tay góp sức, ủng hộ vật chất và tinh thần để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch bệnh (kinh phí mua vắc –xin, máy thở và trang thiết bị y tế; hỗ trợ cho các khu cách ly, điều trị bệnh nhân; động viên các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh…), với quyết tâm chống dịch, sẽ có cầu vồng sau mưa.


(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Covid-19: Quyết tâm chống dịch, sẽ có cầu vồng sau mưa