Covid-19: Na Uy triển khai ứng dụng theo dõi virus

Thảo Vân (Theo The Star)| 18/04/2020 16:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Na Uy - một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp hạn chế xã hội đã ra mắt một ứng dụng theo dõi và truy dấu tiếp xúc trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của covid-19 ở nước này.

Ứng dụng “Smittestop” (ngừng lây nhiễm) đã được phát triển ở quốc gia Bắc Âu này, cung cấp một bức tranh tổng quan về tình trạng lây lan của Covid-19 cho các cơ quan y tế và thông báo cho người dùng biết nếu họ đã tiếp xúc với dịch bệnh.

Bà Erna Solberg - thủ tướng Na Uy nói: “Để mọi người có thể trở lại cuộc sống bình thường hơn và kiểm soát virus, tất cả chúng ta phải nỗ lực và nên sử dụng ứng dụng này. Nếu không giữ được sự kiểm soát (đối với dịch bệnh), chúng ta sẽ phải siết chặt các biện pháp một lần nữa”.

Covid-19: Na Uy triển khai ứng dụng theo dõi virus

Ứng dụng Smittestopp (ngừng lây nhiễm) giúp các cơ quan chức năng phát hiện lây nhiễm, đồng thời cảnh báo người dùng rằng họ đã ở gần một người nhiễm bệnh (Covid-19). (Nguồn: Reuters).

Việc sử dụng ứng dụng là không bắt buộc và miễn phí.

Người dùng sẽ được thông báo nếu ở gần (dưới 2 mét) một người bị nhiễm Covid-19 trong hơn 15 phút nhưng không xác định được người đó là ai.

Các di chuyển của người dùng sẽ được định vị địa lý, cho phép các cơ quan chức năng đánh giá hiệu quả của việc nới lỏng các hạn chế hoặc đưa ra các biện pháp mới.

Mặc dù có nhiều quan ngại về quyền riêng tư, việc thu thập dữ liệu hiện đã được triển khai. Thông tin người dùng sẽ được giữ bí mật và tự động bị hủy sau 30 ngày.

Bộ trưởng Y tế Bent Hoie cho biết ứng dụng này tuân thủ các quy định của châu Âu về bảo mật dữ liệu.

Đồng thời, Na Uy đang đẩy mạnh xét nghiệm virus từ mức 30.000 lượt hàng tuần lên mức 100.000 vào cuối tháng.

Tuần trước, Oslo đã tuyên bố dỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, mở của các trường học trở lại từ ngày 27/4.

Tính đến 9h30 ngày hôm nay, Na Uy hiện có 6.992 trường hợp được xác nhận mắc Covid-19 và 161 trường hợp tử vong.
 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Covid-19: Na Uy triển khai ứng dụng theo dõi virus