Covid-19 giúp giảm phát thải kỷ lục vào năm 2020

Trâm Anh (theo AFP)| 30/04/2020 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Covid-19 dự tính sẽ khiến phát thải năng lượng toàn cầu giảm kỷ lục (8%) trong năm nay do nhu cầu than, dầu và khí đốt giảm chưa từng thấy, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết.

Covid-19 giúp giảm phát thải kỷ lục vào năm 2020

IEA cho biết đã có sự giảm mạnh của nhu cầu năng lượng từ than, dầu và khí đốt vào năm 2020

Đánh giá năng lượng toàn cầu của IEA dựa trên phân tích nhu cầu điện trong hơn 100 ngày, trong thời gian đó, phần lớn thế giới đã tiến hành biện pháp phong tỏa để kiểm soát đại dịch.

IEA dự đoán rằng nhu cầu năng lượng toàn cầu sẽ giảm 6% trong năm 2020 - gấp 7 lần so với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và là mức giảm trong năm lớn nhất kể từ Thế chiến II.

Điều này sẽ tương đương với việc mất toàn bộ nhu cầu năng lượng của Ấn Độ - nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ ba thế giới, IEA cho biết.

Các nền kinh tế tiên tiến cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn nhất, với nhu cầu tại Hoa Kỳ giảm 9% và có khả năng giảm 11% trong Liên minh châu Âu.

"Đây là một cú sốc lịch sử đối với toàn bộ thế giới năng lượng", Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol nói.

"Sự sụt giảm nhu cầu đối với gần như tất cả các loại nhiên liệu chính là điều đáng kinh ngạc, đặc biệt là than, dầu và khí đốt."

Nhu cầu khí đốt tự nhiên sẽ giảm 5% vào năm 2020 sau một thập kỷ tăng trưởng không ngừng.

Sau đỉnh điểm năm 2018, sản xuất điện từ than dự kiến ​​sẽ giảm hơn 10% trong năm nay.

Nhìn chung, lượng khí thải carbon liên quan đến năng lượng dự kiến sẽ giảm gần 8% - mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Nếu điều này diễn ra thì đây sẽ là mức giảm hàng năm lớn nhất, lớn hơn gấp sáu lần so với mức giảm năm 2009 do khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Liên hợp quốc cho biết lượng khí thải CO2 phải giảm 7,6% mỗi năm cho đến năm 2030 để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C (2,6 Farenheit), mức nhiệt độ mục tiêu mà Hiệp định khí hậu Paris năm 2015 đặt ra.

Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, lượng khí thải cứ đều đặn tăng mạnh hàng năm.

Phản ứng với báo cáo của IEA, Richard Black, Giám đốc Đơn vị Tình báo Khí hậu và Năng lượng có trụ sở tại Anh, cho biết nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi như thế nào trong thời gian dài sau đại dịch sẽ là chìa khóa cho khí hậu.

"Trong những tuần gần đây, đã có những lời hứa mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo quốc gia và các lời kêu gọi của các doanh nghiệp về các gói kích thích sau đại dịch để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch", Black nói.

"Nếu những cam kết này được thực hiện tốt thì cuộc khủng hoảng Covid-19 có thể được coi là một bước ngoặt thực sự cho thị trường năng lượng thế giới."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 giúp giảm phát thải kỷ lục vào năm 2020