Covid-19 gây tổn hại nghiêm trọng tới vấn đề việc làm và thu nhập ở Châu Á - Thái Bình Dương

T.Nhi| 16/12/2020 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Tổ chức lao động Quốc tế, mức sụt giảm thời gian làm việc khổng lồ tại Châu Á và Thái Bình Dương do Covid-19 đẩy hàng triệu người vào cảnh có việc làm vẫn nghèo.

Theo ghi nhận của Tổ chức lao động Quốc tế (ILO) tại báo cáo Triển vọng việc làm và Xã hội châu Á – Thái Bình Dương 2020, cuộc khủng hoảng Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm và thu nhập ở Châu Á và Thái Bình Dương.

Theo đó, cuộc khủng hoảng đã và đang gây nên tác động ngày càng sâu rộng, tình trạng thiếu việc làm ngày một gia tăng khi hàng triệu người lao động bị yêu cầu cắt giảm thời giờ làm việc hoặc thậm chí là không làm giờ nào. Nhìn chung, ước tính thời giờ làm việc ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương đã giảm 15,2% trong quý II và 10,7% trong quý III năm 2020 so với mức trước khủng hoảng. Số giờ làm việc được trả lương ít hơn, thu nhập trung bình cũng giảm. 

Tổn thất về thời giờ làm việc cũng bị ảnh hưởng bởi hàng triệu người rời bỏ lực lượng lao động hay rơi vào tình trạng thất nghiệp khi khu vực không tạo được việc làm mới. ILO đưa ra ước tính ban đầu về tỷ lệ thất nghiệp khu vực, theo đó tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng từ 4,4% năm 2019 lên mức 5,2% - 5,7% trong năm 2020.

ilo.jpg
Covid-19 gây tổn hại nghiêm trọng tới vấn đề việc làm và thu nhập ở Châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh ILO

Ước tính thu nhập từ việc làm ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong ba quý đầu năm 2020 đã giảm khoảng 10%, tương đương với mức giảm 3% trong tổng sản phẩm quốc nội. Một hệ quả khác là sự gia tăng các mức độ người có việc làm vẫn nghèo. Tính về con số tuyệt đối, ước tính ban đầu mà báo cáo đưa ra là sẽ có thêm 22 đến 25 triệu người có thể rơi vào tình trạng có việc làm vẫn nghèo, khiến tổng số người có việc làm vẫn nghèo (những người có thu nhập chưa đến 1,90 đô la Mỹ một ngày) của khu vực châu Á – Thái Bình Dương tăng lên mức 94 đến 98 triệu người vào năm 2020.

ILO cũng đưa ra cảnh báo: Xét đến quy mô thiệt hại gây nên đối với thị trường lao động, quy mô tổng thể của những phản ứng tài khóa của khu vực hiện là không đủ, đặc biệt là ở những nền kinh tế đang phát triển trong khu vực. Do tồn tại những khoảng trống trong chi tiêu tài khóa, cuộc khủng hoảng có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng giữa các quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 gây tổn hại nghiêm trọng tới vấn đề việc làm và thu nhập ở Châu Á - Thái Bình Dương