Covid-19 đẩy hàng triệu trẻ em Nam Á vào tình trạng nghèo đói

Trâm Anh (The Guardian)| 23/06/2020 22:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một báo cáo của Liên hợp quốc về tác động lâu dài của cuộc khủng hoảng, hơn 100 triệu trẻ em ở Nam Á có thể rơi vào tình trạng nghèo đói do đại dịch Covid-19.

Covid-19 đẩy hàng triệu trẻ em Nam Á vào tình trạng nghèo đói

Trẻ em trở về nhà sau khi nhận hàng cứu trợ trong thời gian thủ đô Dhaka, Bangladesh.bị phong tỏa.

Số ca nhiễm virus mới trên khắp khu vực đông dân cư này - nơi cư trú của gần một phần tư dân số thế giới - đã tăng lên trong những tuần gần đây ngay khi các quốc gia dỡ bỏ các biện pháp hạn chế để phục hồi nền kinh tế đã bị virus phá hủy nặng nề.

Tổ chức Unicef cho biết, mặc dù có ít khả năng bị nhiễm virus hơn, trẻ em lại đang bị ảnh hưởng sâu sắc bởi những ảnh hưởng nặng nề khác của virus, bao gồm cả hậu quả kinh tế và xã hội của các biện pháp phong tỏa.

Nam Á - bao gồm Ấn Độ, Pakistan, Afghanistan, Nepal, Bangladesh, Sri Lanka, Maldives và Bhutan - là nơi sinh sống của khoảng 600 triệu trẻ em, với khoảng 240 triệu người vốn đã sống trong nghèo đói từ trước khi đại dịch xảy ra. Unicef cảnh báo, virus có thể đẩy thêm 120 triệu người vào tình trạng nghèo đói và mất an ninh lương thực trong vòng sáu tháng.

Giám đốc khu vực Nam Á của Unicef, Jean Gough, cho biết: “Nếu không có hành động khẩn cấp bây giờ, Covid-19 có thể phá hủy hy vọng và tương lai của cả một thế hệ”.

Những tiến bộ đã đạt được trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe - chẳng hạn như tiêm chủng, dinh dưỡng và các dịch vụ khác - đã bị phá vỡ nghiêm trọng vì đại dịch.

Tại Bangladesh, Unicef ​​cho biết, họ phát hiện ra rằng một số gia đình nghèo nhất không thể xoay xở đủ ba bữa một ngày, trong khi tại Sri Lanka, cuộc khảo sát cho thấy 30% gia đình đã cắt giảm lượng thức ăn.

Khi các trường học đóng cửa, trẻ em nghèo đã phải vật lộn để theo kịp chương trình học của chúng, đặc biệt là những trẻ trong các hộ gia đình nông thôn không có truy cập internet - hoặc thậm chí là không có điện.

Có một số lo ngại rằng một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thể sẽ phải gia nhập con số gần 32 triệu trẻ thất học từ trước khi các nước này bị Covid-19 tấn công, báo cáo cho biết thêm.

Những mối quan tâm lớn khác mà báo cáo nêu ra bao gồm các rủi ro về bạo lực gia đình, trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác khi trẻ em phải ở nhà nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 đẩy hàng triệu trẻ em Nam Á vào tình trạng nghèo đói