Covid-19 có khả năng lây lan mạnh hơn so với tính toán trước đây

Trâm Anh (theo Reuters)| 20/02/2020 17:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi những con số cho thấy dịch bệnh có xu hướng giảm, các nhà khoa học ở Trung Quốc - sau khi nghiên cứu bệnh phẩm mũi và họng từ bệnh nhân - cho biết virus này có thể lây lan nhiều hơn so với suy nghĩ trước đây.

Tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nơi có phần lớn các ca nhiễm bệnh, đã báo cáo sự sụt giảm các ca nhiễm mới sau khi họ dừng việc chẩn đoán người nhiễm virus corona qua hình ảnh X ngực và chỉ đếm những người có kết quả dương tính với coronavirus.

Sự thay đổi trong phương pháp thống kê và dữ liệu - lần thứ hai chỉ trong hơn một tuần - đã đặt ra câu hỏi rằng liệu các chỉ số hàng ngày có phản ánh chính xác tình trạng của dịch bệnh hay không.

Hồ Bắc đã báo cáo 349 trường hợp mới nhiễm vào thứ Năm (20/2), giảm từ con số 1.693 trường hợp một ngày trước đó và là số ca nhiễm mới trong một ngày thấp nhất kể từ ngày 25 tháng 1. Số người chết trong tỉnh tăng 108.

Không bao gồm Hồ Bắc, số trường hợp được xác nhận mới ở Trung Quốc đại lục đã giảm trong ngày thứ 16 liên tiếp xuống còn 45 ca.

Covid-19 có khả năng lây lan mạnh hơn so với tính toán trước đây

Hành khách Nga rời tàu Diamond Princess sau thời gian cách ly vào ngày 20 tháng 2 tại cảng Yokohama, phía Nam Tokyo, Nhật Bản.

Trong khi những con số cho thấy dịch bệnh có xu hướng giảm, các nhà khoa học ở Trung Quốc - sau khi nghiên cứu bệnh phẩm mũi và họng từ bệnh nhân - cho biết virus này có thể lây lan nhiều hơn so với suy nghĩ trước đây.

Những phát hiện ban đầu được công bố vào thứ Tư trên Tạp chí Y học New England cho thấy virus này hoạt động giống như cúm hơn so với các virus “cùng họ” khác và có thể được lây truyền qua người khác trước khi chúng xuất hiện các triệu chứng trên người bệnh.

Nếu được xác nhận, điều này rất quan trọng, bác sĩ Gregory Ba Lan, một nhà nghiên cứu vắc xin của Phòng khám Mayo ở Rochester, bang Minnesota, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn trong nỗ lực giảm chi phí cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, vì dịch bệnh đã phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Với tỉnh Hồ Bắc, nơi có khoảng 60 triệu người dân, đang phong tỏa, hạn chế nghiêm ngặt việc di chuyển ở một số thành phố lớn, các nhà kinh tế kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn.

Theo một dự thảo thông cáo chuẩn bị cho một cuộc họp vào ngày 22-23 tháng 2, các nhà lãnh đạo tài chính của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) cho biết dịch bệnh là một rủi ro bất lợi cho nền kinh tế toàn cầu.

Truyền thông Nhật Bản hôm nay đưa tin về cái chết của hai hành khách lớn tuổi từ tàu du lịch Diamond Princess đã cách ly neo đậu ngoài khơi Yokohama, nơi được cho là ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục với hơn 620 trường hợp dương tính với Covid-19.

Một nhóm thứ hai gồm khoảng 600 hành khách Nhật Bản và nước ngoài từ con tàu đã được lên bờ vào hôm nay (20/2), sau khi nhóm đầu tiên được đưa ra khỏi con tàu cách ly một ngày trước đó. Con tàu chở khoảng 3.700 người khi bị cách ly từ ngày 3/2.

Hàng trăm người rời tàu vào hôm qua (19/2) đã được cách ly một lần nữa ở nước họ. Úc và Hongkong quyết định tiếp tục cách ly những công dân trở về của họ trong hai tuần nữa.

Cùng với hai người chết vì căn bệnh này ở Iran hôm thứ Tư, số người chết bên ngoài Trung Quốc đại lục đã tăng lên 10, dựa trên các tuyên bố chính thức.

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 có khả năng lây lan mạnh hơn so với tính toán trước đây