Âm nhạc - Phim

Cột mốc 100 năm thất bại của Disney

Minh Anh 30/12/2023 - 17:20

Năm 2023 đánh dấu chặng đường 100 năm của hãng phim Disney. Khác với kỳ vọng sẽ có một cột mốc lịch sử hoành tráng, ghi lại nhiều dấu ấn thì hãng phim này đã trải qua một năm ảm đạm, thất bại ở mọi lĩnh vực.

Trong thập kỷ qua, Disney luôn được coi là ông vua về doanh thu phòng vé với hàng loạt bom tấn được thực hiện bởi những hãng phim chủ chốt như Marvel, Lucasfilm và Pixar.

Năm 2019 từng là năm vô cùng đáng nhớ với lĩnh vực phân phối phim của Walt Disney khi hàng loạt dự án điện ảnh lớn mà đơn vị này phát hành tại rạp đều mang về thành tích ấn tượng.

ewre.jpg
Trong thập kỷ qua, Disney luôn được coi là ông vua về doanh thu phòng vé.

Thống kê của Cinematone cho thấy, với 9 dự án điện ảnh ra mắt và có ngày trình chiếu kết thúc trong năm 2019, 7 phim trong số đó mang về thành tích trên 1 tỷ USD. Đặc biệt, Avengers: Endgame đạt doanh thu vô cùng ấn tượng với 2.79 tỷ USD.

Vào năm 2019, hãng phim mang về doanh thu 11.1 tỷ USD trên toàn cầu và theo Variety, đây là "một cột mốc lịch sử tuyệt đẹp". Chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ và Canada, Disney đã chiếm đến 33% tổng doanh thu phòng vé và đây là lần đầu tiên kể từ ít nhất là năm 1999, một hãng phim duy nhất có được thành tích lớn như vậy.

Tuy nhiên, ngay sau đó Disney bắt đầu chuỗi thất bại liên tiếp khi các dự án được đầu tư lớn của hãng đều gặp khó khăn ở phòng vé.

Trong hai năm 2022 và 2023, Disney nhận thất bại liên tiếp từ thể loại sở trường là phim hoạt hình như Strange World (2022), Lightyear (2022) đến Elemental - phim Pixar có doanh thu mở màn tệ nhất (29,6 triệu USD) và Indiana Jones and the Dial of Destiny - thuộc top phim được đầu tư nhất lịch sử Hollywood, nhưng chỉ thu 130 triệu USD toàn cầu sau 3 ngày công chiếu.

seg.jpg
Năm 2019 từng là năm vô cùng đáng nhớ với lĩnh vực phân phối phim của Walt Disney.

The Little Mermaid có doanh thu khả quan hơn, giúp Disney hòa vốn. Song về mặt truyền thông, phim nhận nhiều ý kiến trái chiều, gây tranh cãi về vấn đề phân biệt chủng tộc khi chọn diễn viên da màu đóng chính, đồng thời câu chuyện không thay đổi nhiều so với phiên bản hoạt hình gốc.

Variety phân tích thêm về những thị trường trước đây được coi là "miếng bánh dễ ăn" của Disney như Trung Quốc và Nga. Khán giả Trung Quốc không còn ưa chuộng phim từ phương Tây, trong khi thị trường ở Nga đã bị rút khỏi bản đồ kinh doanh vì vấn đề chính trị. Điều này khiến doanh thu phòng vé quốc tế sụt giảm lớn và Disney phải gánh chịu tổn thất.

Một lý do khác khiến phim Disney không tạo được sức ảnh hưởng như trước, là kịch bản. Theo Deadline, Indiana Jones and the Dial of Destiny có doanh thu kém khả quan do không tạo được sự mới mẻ trong cách xây dựng câu chuyện.

Chuyên gia phân tích Anthony D'Alessandro nhận xét đội ngũ thực hiện phim không cho thấy bất cứ nỗ lực nào để cải tiến tác phẩm và khó tạo sức hút với khán giả trẻ, trong khi nhân vật Indiana Jones thì già đi theo năm tháng.

Cuối cùng, Wish được phát hành trước dịp lễ Tạ ơn, được Disney quảng bá là bộ phim "hình thành một thế kỷ" nhằm kỷ niệm 100 thành lập hãng phim.

se.jpg
Năm 2023 đánh dấu lần đầu tiên kể từ 2014 Disney không thể tung ra một bộ phim trị giá tỷ USD.

Đáng buồn, Wish chỉ mang về hơn 125 triệu USD trên toàn thế giới, đối mặt với khoản lỗ vô cùng lớn. So sánh với bộ phim trước lễ Tạ ơn của Disney vào năm 2021 là Encanto, phim đã kiếm được hơn 250 triệu USD giữa bối cảnh điện ảnh hậu COVID-19.

Sự ảm đạm này của Disney được dự đoán là sẽ tiếp tục kéo dài sang năm sau do sự thay đổi về việc sản xuất, đây là hậu quả của cuộc đình công kéo dài của biên kịch và diễn viên Hollywood.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cột mốc 100 năm thất bại của Disney