Tin nhanh

COP28 thông qua quỹ “bồi thường tổn thất và thiệt hại”

Việt Hà 01/12/2023 - 15:23

Hội nghị COP28 bắt đầu với một thông báo lịch sử - cam kết chi 420 triệu đô la để giúp đỡ các quốc gia đang chịu ảnh hưởng của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

cop28.jpg
Tiến sĩ Sultan Al Jaber, Chủ tịch hội nghị khí hậu Cop28, phát biểu tại phiên khai mạc. (Ảnh: EPA)

Một thỏa thuận mang tính bước ngoặt về quỹ “bồi thường tổn thất và thiệt hại” vào ngày đầu tiên của hội nghị COP28 đã nêu bật vai trò quan trọng của tài chính khí hậu trong việc bảo vệ môi trường cho các thế hệ mai sau.

Thỏa thuận đột phá này là lời cam kết của ​​các nước giàu trong việc hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển bị ảnh hưởng bởi các thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu.

Chủ đề rộng hơn về tài chính khí hậu sẽ tiếp tục là vấn đề chính được thảo luận tại hội nghị của Liên hợp quốc trong những ngày tới.

Nó tập trung vào cách các quốc gia sẽ chi trả cho việc giảm thiểu - nỗ lực cắt giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng - điều chỉnh với biến đổi khí hậu.

Cho đến nay, đây vẫn là một chủ đề khó, với mối lo ngại cao là các nước đang phát triển không được hỗ trợ đầy đủ để chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Tài chính khí hậu bao gồm mọi thứ, từ viện trợ khẩn cấp cho các quốc gia phải gánh chịu thảm họa khí hậu, chẳng hạn như hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, cho đến các cơ chế tài chính phức tạp để khuyến khích đầu tư xanh vào các nhà máy pin ô tô điện.

Tại cuộc họp COP15 được tổ chức ở Copenhagen vào năm 2009, các nước phát triển đã cam kết cung cấp 100 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2020 cho các quốc gia đang phát triển để giúp giảm thiểu và thích ứng.

Giảm thiểu bao gồm hỗ trợ các quốc gia đầu tư vào năng lượng tái tạo, trong khi việc thích ứng có thể liên quan đến việc xây dựng đê biển để bảo vệ trước mực nước biển dâng cao và nước dâng do bão nghiêm trọng.

Dame Heather McGregor, Hiệu trưởng Đại học Heriot-Watt Dubai và cựu chủ ngân hàng đầu tư, cho biết: “Các nước đang phát triển có khả năng là những nước phát thải lớn trong thập kỷ tới vì họ chưa bắt kịp công nghệ sạch và năng lượng sạch”.

Ông cho nói thêm: “Nếu chúng ta muốn họ đạt được điều đó và chúng ta muốn họ ngừng phát thải… hãy đưa những người này tiếp cận công nghệ sạch. Chúng ta sẽ làm điều đó như thế nào và việc đó sẽ được tài trợ như thế nào?”.

Việc, một thỏa thuận lịch sử về chi trả cho các thảm họa khí hậu đã được thông qua mà không cần tranh luận thêm ở Dubai chỉ vài giờ sau khi COP28 khai mạc như một chiến thắng sớm, tạo nên tinh thần “thiện chí và tin cậy” cho các cuộc đàm phán ở UAE.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COP28 thông qua quỹ “bồi thường tổn thất và thiệt hại”