"Công xưởng đồ âm" trắng đêm trước ngày rằm tháng 7

Huy Hùng| 27/08/2015 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịp rằm tháng 7, từ trong nhà tới ngoài ngõ nơi đây trở thành một "đại công trường" vàng mã. Với quan niệm "trần sao âm vậy" ở đây không thiếu bất cứ mặt hàng đồ cúng nào.

Nổi tiếng cả nước với tranh dân gian Đông Hồ, hơn chục năm nay,  xã Song Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) còn được biết tới là "đại công xưởng vàng mã" lớn nhất nước. Trước ngày rằm tháng 7 nhà nhà mua đồ cúng khiến cho cả làng phải bắt tay vào làm suốt ngày đêm.

Hiện Đông Hồ có tới 90% các hộ làm vàng mã. Dịp rằm tháng 7 xá tội vong nhân hay cuối năm vào Tết, dân làng Đông Hồ lại nhộn nhịp làm hàng mã. Trần sao âm vậy, từ bát đĩa đến ô tô xe máy, võng lọng ngựa, xe, hình nhân, nón, hài, tủ lạnh, ti vi…

Nghề này quanh năm có việc. Tết đến thì lo làm vàng mã, đồ cúng tiễn ông Táo về trời; ra Giêng thì làm xe ngựa, kiệu cờ phục vụ lễ hội; sau đó vào vụ chuẩn bị đồ mã cúng rằm tháng 7… Những làng xung quanh không có nghề vàng mã, người dân chỉ cần chịu khó đi làm mướn cho làng Đông Hồ cũng đủ sống.

Hàng mã của Đông Hồ không chỉ tiêu thụ ở miền Bắc mà còn được chuyển vào miền Nam, thậm chí đưa sang Lào, Đài Loan, Trung Quốc. Đồ hàng mã đa dạng từ mũ, áo, quạt, xe ngựa, cá chép… đến ô tô, tủ lạnh… Mỗi nhà làm một thứ nên tiêu thụ tốt, không phải cạnh tranh nhau. Có thời điểm, ô tô các tỉnh ùn ùn tới đánh hàng khiến các hộ dân xoay không kịp.

Năm nay, trên thị trường vàng mã xuất hiện nhiều mẫu mã chạy đua theo hàng hiệu với đầy đủ các sản phẩm có kiểu dáng giống hàng thật đến từng chi tiết.

Cụ thể, những chiếc xe BMW, iPhone 6 giá hàng trăm ngàn đồng, đặc biệt có những căn biệt thự, voi quỳ "khổng lồ" lên đến hàng triệu đồng.

Cả xã làm vàng mã nhưng mỗi hộ gia đình chỉ sản xuất chuyên biệt 1 - 2 loại hàng. Tuy đã chuẩn bị trước cả thời gian dài để  sản xuất tuy nhiên vào sát ngày rằm nhiều gia đình phải tận dụng hết người nhà, thuê thêm nhân công vẫn không kịp hẹn trả hàng cho khách.

 

Những mặt hàng được sản xuất bằng máy như tiền vàng được sản xuất với số lượng lớn, mỗi ngày xưởng có thể cho ra lò số lượng hàng mã có thể chất kín cả chục chiếc ô tô

Cho kịp đơn hàng, nhiều chủ hộ còn thuê nhân công là người già và trẻ con về đóng gói nên giá thuê khá rẻ, chỉ 70.000 – 80.000 đồng/ngày. Để tăng thêm thu nhập nhiều công nhân ở đây còn chấp nhận làm suốt cả đêm

Các hộ gia đình trong làng chuyển vàng mã ra ngoài đường rồi bán lại cho các xưởng, nhà buôn

  

Đi từ đầu làng đến cuối làng Hồ, chỗ nào cũng ngập tràn đồ mã từ quần áo, giày dép, máy nghe nhạc, laptop, tivi ,vàng, mỹ phẩm, nhà biệt thự có sổ đỏ đến cả những chiếc điện thoai di động đời mới cũng được “cập nhật” thức thời iPhone 6, Galaxy, Nokia Lumia, ô tô BMW, xe SH, máy bay.

Những con ngựa, voi khổng lồ cũng là mặt hàng được nhiều người đặt mua. Theo các hộ dân ở đây để cúng lễ nhiều doanh nghiệp đến đặt trước cả tháng trời với số tiền lên đến cả trăm triệu đồng

 

Những ngày này xe ô tô nối đuôi nhau chật kín đường vào làng. Từng đoàn xe đến vào tầm trưa và chiều tối, lấy buôn vàng mã xuất đi khắp các tỉnh thành trên cả nước. Thậm chí, nhiều khách tới nhập hàng xuất sang cả Trung Quốc, Lào.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Công xưởng đồ âm" trắng đêm trước ngày rằm tháng 7